BI: Trung Quốc khó vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế số 1 thế giới vì một lý do

Vân Phương | 10/08/2023, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công ty tư vấn Terry Group nhận định, dân số già của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh với Mỹ và các nước khác.

Dân số Trung Quốc giảm và già

Theo dự báo mới nhất của Liên Hợp Quốc, Trung Quốc sẽ mất gần 50% dân số vào cuối thế kỷ này. Hơn nữa, theo các nhà nghiên cứu của Terry Group, không chỉ sự suy giảm dân số tỷ lệ dân số già ngày càng tăng cũng là mối đe dọa với nền kinh tế Trung Quốc.

Vào năm 1990, 5% người Trung Quốc trên 65 tuổi. Ngày nay, con số đó đã tăng gần gấp ba lên 14% và nhóm này dự kiến sẽ chiếm 30% dân số vào năm 2050.

Các tỷ lệ mất cân bằng này đang "đẩy cao gánh nặng phụ thuộc tổng thể của Trung Quốc". Năm 1975, số trẻ em nhiều gấp 13 lần số người già ở Trung Quốc. Liên Hợp Quốc dự đoán đến năm 2050, số người già sẽ nhiều gấp đôi số trẻ em.

Trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc đã trải qua quá trình chuyển đổi từ mức tử vong cao và mức sinh cao sang mức tử vong thấp và mức sinh thấp. Dữ liệu của chính phủ Trung Quốc cho thấy, dân số nước này trong năm nay lần đầu tiên giảm kể từ năm 1961.

Các nhà nghiên cứu của Tập đoàn Terry nhấn mạnh, gánh nặng chăm sóc người già ngày càng tăng cũng chính là "thách thức nhân khẩu học".

"Dân số Trung Quốc không chỉ già đi mà còn đang bước vào giai đoạn suy giảm nhanh chóng, rất khó đảo ngược, nếu không muốn nói là không thể. Đã qua rồi cái thời mà nguồn lao động dồi dào của Trung Quốc dường như là vô tận", tờ Business Insider (BI-Mỹ) trích dẫn một báo cáo của công ty tư vấn Terry Group nhận định.

BI: Trung Quốc khó vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế số 1 thế giới vì một lý do - Ảnh 1.

Dân số Trung Quốc đang giảm và già đi. Ảnh: Reuters

GDP Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng

Theo Terry Group, trong thập kỷ tới, Trung Quốc sẽ mất trung bình 7 triệu người trong độ tuổi lao động mỗi năm, con số này sẽ tăng lên 12 triệu người mỗi năm vào những năm 2050.

Liên Hợp Quốc dự đoán dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc sẽ giảm 3/5 vào năm 2100, điều này sẽ gây áp lực lên lực lượng dân số trẻ.

Từ năm 1990 đến 2010, cơ cấu nhân khẩu học của Trung Quốc khá thuận lợi, với dân số trong độ tuổi lao động tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 1,7%. Những con số đó có thể sớm bị đảo ngược, khi dân số trong độ tuổi lao động giảm 1% mỗi năm.

"Trong khi những yếu tố khác không đổi thì tốc độ tăng trưởng của nhóm dân số trong độ tuổi lao động giảm gần 3 điểm phần trăm sẽ dẫn đến sự sụt giảm tương đương về việc làm và tăng trưởng GDP tiềm năng", Terry Group cho hay, điều này khiến kinh tế Trung Quốc khó có thể vượt Mỹ.

Bài liên quan
Dân Trung Quốc đổ xô đi mua vàng, vàng giả được dịp "tung hoành"
Giá vàng tăng mạnh thời gian gần đây đã tạo ra "cơn sốt" vàng miếng nhưng đồng thời cũng làm gia tăng những vụ lừa đảo vàng ở Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BI: Trung Quốc khó vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế số 1 thế giới vì một lý do