Biến thể COVID-19 mới chiếm ưu thế ở Trung Quốc nhưng chưa gây nguy cơ

PHƯƠNG ANH/VTC News | 21/08/2023, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo các cơ quan y tế, một biến thể COVID-19 mới đã lan rộng khắp Trung Quốc trong mùa hè vừa qua, chiếm hơn 70% số ca nhiễm bệnh.

“Tỷ lệ biến thể EG.5 trong số các biến thể của virus corona đang lưu hành đã tăng từ 0,6% trong tháng 4 lên 71,6% trong tháng 8. Nó đã trở thành biến thể chiếm ưu thế ở hầu hết các tỉnh của Trung Quốc và xu hướng này có khả năng tiếp tục”, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết trên tài khoản WeChat hôm 19/8.

Sự phổ biến của EG.5 chủ yếu là do khả năng chống lại miễn dịch được tăng cường, khiến khả năng trung hòa của các kháng thể (ở người từng nhiễm virus) giảm.

Biến thể COVID-19 mới chiếm ưu thế ở Trung Quốc nhưng chưa gây nguy cơ - Ảnh 1.

Biến thể COVID-19 mới chiếm ưu thế ở Trung Quốc nhưng chưa gây nguy cơ. (Ảnh minh họa: AP)

Theo SCMP, EG.5, còn được gọi là Eris, là một nhánh phụ của biến thể Omicron XBB.1.9.2 và lần đầu tiên được tìm thấy ở Indonesia hồi tháng 2. Tính đến tuần trước, nó đã được phát hiện ở ít nhất 52 quốc gia và khu vực.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại đây là “biến thể cần quan tâm” hôm 9/8 nhưng cho biết mức độ rủi ro toàn cầu từ biến thể này thấp. Cụ thể, mặc dù EG.5 cho thấy tỷ lệ lưu hành, lợi thế tăng và các đặc tính trốn tránh hệ miễn dịch, nhưng cho đến nay vẫn chưa có báo cáo nào về sự thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh.

CDC Trung Quốc cho biết thêm các nhà nghiên cứu không thấy có sự khác biệt lớn về triệu chứng lâm sàng giữa các trường hợp do EG.5 và các nhánh phụ XBB khác gây ra.

“Trung Quốc trải qua một làn sóng lây nhiễm các biến thể dòng XBB từ tháng 4 đến tháng 6, nên khả năng miễn dịch đã được thiết lập của công chúng mang lại sự bảo vệ hiệu quả chống lại biến thể EG.5 mới", cơ quan này nói. Không có dấu hiệu nào về một đợt bùng phát quy mô lớn trong tương lai gần.

(Nguồn: South China Morning Post)

Bài liên quan
Covid-19 vẫn 'đeo bám' học sinh Anh
Nghiên cứu do Quỹ Nuffield, quỹ từ thiện của Anh, tài trợ, dự đoán điểm số các môn thi chính trong kỳ thi GCSE sẽ giảm đến năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến thể COVID-19 mới chiếm ưu thế ở Trung Quốc nhưng chưa gây nguy cơ