Bình Định báo cáo gì đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội?

Theo Trương Định | 05/10/2023, 13:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

UBND tỉnh Bình Định đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về số liệu triển khai đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp” trên địa bàn.

Bình Định báo cáo gì đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội? - Ảnh 1.

Một dự án Nhà ở xã hội đang xây dựng trên địa bàn TP. Quy Nhơn. Ảnh: Trương Định

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng, từ năm 2021 đến nay đã hoàn thành đưa vào sử dụng 3 dự án và một phần của 1 dự án, với 1.841 căn, tổng mức đầu tư 1.797 tỷ đồng. Hiện, đã khởi công xây dựng 3 dự án và một phần của 1 dự án, với 3.586 căn tổng mức đầu tư 3.102 tỷ đồng.

Địa phương đã đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư 28 dự án, khoảng 24.675 căn, với tổng mức đầu tư khoảng 13.990 tỷ đồng. Đồng thời cũng đã rà soát, bố trí 22 vị trí, quỹ đất quy hoạch nhà ở xã hội với diện tích khoảng 111,19ha dự kiến phát triển khoảng 16.703 căn/nhà, tổng mức đầu tư khoảng 8.821 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, việc quản lý, phát triển nhà ở xã hội , nhà ở công nhân trên địa bàn hiện nay gặp một số khó khăn. Địa phương kiến nghị cần có các cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp và đơn giản hóa các thủ tục nhằm đẩy nhanh việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiếp cận các nguồn vốn vay, hỗ trợ… để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Đề nghị Chính phủ xem xét có quy định cơ chế hỗ trợ, ưu đãi nhà ở xã hội đảm bảo khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội.

Cần có chính sách chung nhằm đơn giản hóa quy trình vay vốn tín dụng, đồng thời giảm bớt các bước trung gian và thành phần hồ sơ; hạn chế các yêu cầu bổ sung từ các ngân hàng liên quan đến việc tăng hạn mức vốn đối ứng đối với các chủ dự án đã thực hiện đối ứng 20% trên tổng vốn đầu tư cho dự án theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, không yêu cầu tài sản thế chấp bổ sung ngoài việc thế chấp chính dự án nhà ở xã hội đang được Ngân hàng tài trợ vốn vay.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét việc đơn giản hóa các thủ tục liên quan đến việc cho vay của các ngân hàng thương mại tham gia Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và thủ tục liên quan đến hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ.

Về kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn, tỉnh Bình Định xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá về phát triển kinh tế, an sinh xã hội trong thời gian đến. Tỉnh quyết tâm hoàn thành khoảng 12.900 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn đến năm 2025, vượt sớm hơn 5 năm theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Bình Định tại Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030.


Bài liên quan
Điều kiện mua nhà ở xã hội mới nhất 2024
Nhà ở xã hội là loại nhà ở thường có giá thấp hơn so với các loại nhà khác, là chính sách mà Nhà nước ban hành dành cho các đối tượng đặc biệt được hưởng chính sách về nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Định báo cáo gì đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội?