Một quy định mới khác là Thông tư này cũng không còn quy định xếp loại học lực của học sinh, dựa vào điểm trung bình các môn học như trước đây. Thay vào đó, học sinh được đánh giá bằng hình thức nhận xét và điểm số.
Hình thức đánh giá bằng nhận xét áp dụng với các môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Các môn học còn lại được áp dụng hình thức đánh giá bằng nhận xét kết hợp với điểm số.
Các mức đánh giá học sinh bao gồm: Tốt, Khá, Đạt và Chưa đạt.
Thông tư 22 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9, tuy nhiên việc đánh giá học sinh sẽ được thực hiện theo lộ trình cụ thể. Theo đó, từ năm học 2021-2022 áp dụng với học sinh lớp 6. Từ năm học 2022-2023 áp dụng với học sinh lớp 7 và lớp 10. Học sinh lớp 8 và lớp 11 áp dụng từ năm học 2023-2024. Từ năm học 2024-2025, áp dụng với học sinh lớp 9 và lớp 12.