Bộ GD&ĐT triển khai công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra

24/08/2023, 22:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 24/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị bàn về công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối Sở GD&ĐT.

Ngày 24/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra khối Sở GD&ĐT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng dự và chủ trì Hội nghị.

Buổi sáng, Hội nghị diễn ra các phiên họp chuyên đề. Các đại biểu thảo luận với 4 chuyên đề: Công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ; Công tác quản lý kiểm định chất lượng giáo dục; Công tác quản lý, tổ chức thi; Công tác thanh tra, kiểm tra.

Buổi chiều, Hội nghị bước vào phiên toàn thể.

Bộ GD&ĐT triển khai công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra ảnh 1
Toàn cảnh phiên họp chuyên đề tại hội nghị diễn ra sáng 24/8. Ảnh: Lê Anh

Chấn chỉnh việc thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã báo cáo những nét chính tổng kết công tác quản lý chất lượng năm học 2022-2023.

Theo Cục Quản lý chất lượng, trong năm học 2022 - 2023 (tính từ tháng 8/2022 đến tháng 7/2023), trong lĩnh vực quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đã tham mưu ban hành và ban hành theo thẩm quyền 15 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo.

Các văn bản được xây dựng nhằm kiến tạo, hoàn thiện hành lang pháp lý minh bạch, bắt kịp thực tiễn, phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của cơ sở.

Tuy nhiên, công tác soạn thảo một số văn bản còn chậm tiến độ, đặc biệt là các văn bản thuộc các lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến định hướng phát triển toàn ngành như kiểm định chất lượng giáo dục hoặc liên quan đến cơ chế giám sát của xã hội như thực hiện công khai.

Bộ GD&ĐT triển khai công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra ảnh 2
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Lê Anh

Bên cạnh đó, công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục và đánh giá chất lượng diện rộng tiếp tục được Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo. Các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện ngày càng đi vào nền nếp, góp phần thực hiện chủ trương đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch.

Công tác chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi cấp quốc gia cũng đạt được những kết quả quan trọng. Các kỳ thi được tổ chức theo hướng an toàn, hiệu quả, phù hợp với đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.

Trong đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã được tổ chức an toàn, đúng quy chế với sự phối hợp đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn 51 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi. Trong đó, phần lớn các em có liên quan đến việc sử dụng công nghệ cao, điện thoại. Vấn đề này cần được nghiên cứu, tìm giải pháp.

Về đề thi, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận một số ý kiến phản ánh về đề thi. Bộ GD&ĐT luôn cầu thị, tiếp thu, yêu cầu các Tổ ra đề của Hội đồng ra đề thi rà soát để có giải trình cụ thể.

Cũng theo Cục Quản lý chất lượng, trong năm học qua, công tác chấn chỉnh hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, đẩy mạnh triển khai các hoạt động quản lý văn bằng, chứng chỉ theo hướng cải cách hành chính, chuẩn hóa, tinh gọn từng bước đi vào nề nếp.

Tuy nhiên, một số địa phương đã không thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc tăng cường quản lý liên kết tổ chức thi cấp thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ nước ngoài.

Từ đó, nhiều tổ chức, đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ sau ngày 10/9/2022 khi chưa được Bộ GD&ĐT phê duyệt, gây ra tình trạng lộn xộn, thiếu tuân thủ pháp luật và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dự thi.

Đặc biệt, điều này ảnh hưởng lớn tới học sinh THPT sử dụng các chứng chỉ này trong việc miễn bài thi ngoại ngữ trong thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào đại học.

Ngoài ra, Cục Quản lý chất lượng cũng báo cáo những kết quả đạt được và hạn chế của công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ; thực hiện quy chế công khai và các hoạt động quản lý chất lượng ở cơ sở; triển khai chuyển đổi số, cải cách hành chính trong công tác quản lý chất lượng…

Thanh tra, kiểm tra đáp ứng yêu cầu đổi mới

Bộ GD&ĐT triển khai công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra ảnh 3
Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Tại Hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường báo cáo tổng kết về công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2022-2023.

Trong năm học, Bộ GD&ĐT đã kịp thời ban hành các văn bản quản lý, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Nội dung hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đã tạo cơ sở thống nhất trong hoạt động thanh tra, kiểm tra toàn ngành, đồng thời định hướng thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra năm học 2022-2023 cho Thanh tra các Sở GD&ĐT đáp ứng theo yêu cầu đổi mới và tự chủ giáo dục.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Thanh tra Bộ GD&ĐT, nhiều địa phương hiện nay chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh tra, kiểm tra.

Cụ thể, còn 34/63 Sở GD&ĐT chưa bố trí đủ 5 công chức làm công tác thanh tra sở theo quy định của Chính phủ; 8 Sở GD&ĐT chưa bổ nhiệm chánh thanh tra sở; 38 cán bộ thanh tra sở chưa được bổ nhiệm ngạch thanh tra.

Một số Sở GD&ĐT chưa đào tạo, bồi dưỡng và chuyển ngạch cho công chức làm công tác thanh tra; không tổ chức rà soát, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cộng tác viên thanh tra giáo dục.

Ông Đỗ Xuân Giang, Cán bộ Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an dẫn thống kê cho thấy trong kỳ thi vừa qua có 51 thí sinh vi phạm quy chế. Trong đó, có 39 trường hợp sử dụng điện thoại di động.

Từ đó, ông Đỗ Xuân Giang đề xuất nên thêm hình thức phạt hành chính thí sinh sử dụng điện thoại thay vì chỉ đình chỉ thi như hiện nay. Việc này sẽ cảnh tỉnh các em học sinh trong thời gian tới, hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng công nghệ cao trong thi cử.

Đại diện A03 còn đề cập đến ý thức trách nhiệm của cán bộ coi thi, khi để các thí sinh sử dụng điện thoại cỡ lớn. Trong quá trình điều tra, Bộ Công an sẽ xem xét có hay không việc cán bộ tiếp tay cho các em sử dụng điện thoại.

Bộ GD&ĐT triển khai công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra ảnh 4
Đại diện Bộ Công an trao đổi về công tác phối hợp trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Lê Anh

Quản lý chất lượng phải công khai, công bằng

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận nỗ lực, cố gắng, sự sâu sát của lãnh đạo, chuyên viên các Sở GD&ĐT cùng cộng đồng trách nhiệm với Bộ GD&ĐT trong công tác quản lý chất lượng và công tác thanh tra, kiểm tra.

Thứ trưởng nhấn mạnh “làm quản lý chất lượng phải công khai, công bằng, thực chất, chuẩn hoá”. Đồng thời, Thứ trưởng đánh giá cao sự kiên trì trong thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí trong kiểm định chất lượng giáo dục, với quan điểm kiên quyết không hạ chuẩn.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng: Một số địa phương, nhất là các thành phố lớn muốn xin thay đổi các tiêu chuẩn, tiêu chí để đảm bảo việc kiểm định chất lượng giáo dục, “tuy nhiên chúng ta không thể “gọt chân cho vừa giày” mà phải nhìn 5-10 năm tiếp theo đạt được các tiêu chuẩn tiêu chí này”.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, người được hưởng lợi khi các tiêu chuẩn, tiêu chí về diện tích, trường lớp… được đáp ứng là học sinh, giáo viên. Do đó, các Sở GD&ĐT cần kiên trì, chủ động và có phương pháp trong công tác tham mưu tại địa phương.

Về công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên - một hoạt động của kiểm định chất lượng giáo dục, Thứ trưởng lưu ý: Trong thực hiện, không lấy danh nghĩa khảo sát chất lượng mà kiểm tra quá nặng nề. Kiểm tra, đánh giá là để thúc đẩy chất lượng, với nguyên tắc là gọn nhẹ, không gây áp lực cho học sinh, lãng phí cho gia đình và xã hội.

Riêng về phương án về Kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, ngay tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT đã tổ chức khảo sát lấy ý kiến của lãnh đạo, chuyên viên 63 Sở GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT triển khai công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra ảnh 5
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Lê Anh

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Thứ trưởng đề nghị các Sở GD&ĐT bám sát hướng dẫn thanh tra và kế hoạch thanh tra năm học 2023-2024 để xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chung.

Theo đó, cần phải đảm bảo việc thanh tra đúng quy trình, công tâm, khách quan, lấy phòng ngừa để thúc đẩy, lan toả; thanh tra có trọng tâm, trọng điểm và thực hiện nghiêm kết luận sau thanh tra, tạo nên tính nghiêm minh của quy chế, của công tác thanh tra.

Các Sở GD&ĐT cũng cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra, cộng tác viên thanh tra giáo dục đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Đồng thời, tham mưu lãnh đạo Sở tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo đúng thời gian, thẩm quyền; phối hợp với các phòng, ban để tổ chức tuyên truyền pháp luật hiệu quả ngay trong ngành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT triển khai công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra