Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Bộ GD&ĐT |
Tại Hội nghị, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Đức Cường báo cáo tổng kết về công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2022-2023.
Trong năm học, Bộ GD&ĐT đã kịp thời ban hành các văn bản quản lý, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác thanh tra, kiểm tra.
Nội dung hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT đã tạo cơ sở thống nhất trong hoạt động thanh tra, kiểm tra toàn ngành, đồng thời định hướng thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra năm học 2022-2023 cho Thanh tra các Sở GD&ĐT đáp ứng theo yêu cầu đổi mới và tự chủ giáo dục.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Thanh tra Bộ GD&ĐT, nhiều địa phương hiện nay chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh tra, kiểm tra.
Cụ thể, còn 34/63 Sở GD&ĐT chưa bố trí đủ 5 công chức làm công tác thanh tra sở theo quy định của Chính phủ; 8 Sở GD&ĐT chưa bổ nhiệm chánh thanh tra sở; 38 cán bộ thanh tra sở chưa được bổ nhiệm ngạch thanh tra.
Một số Sở GD&ĐT chưa đào tạo, bồi dưỡng và chuyển ngạch cho công chức làm công tác thanh tra; không tổ chức rà soát, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cộng tác viên thanh tra giáo dục.
Ông Đỗ Xuân Giang, Cán bộ Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an dẫn thống kê cho thấy trong kỳ thi vừa qua có 51 thí sinh vi phạm quy chế. Trong đó, có 39 trường hợp sử dụng điện thoại di động.
Từ đó, ông Đỗ Xuân Giang đề xuất nên thêm hình thức phạt hành chính thí sinh sử dụng điện thoại thay vì chỉ đình chỉ thi như hiện nay. Việc này sẽ cảnh tỉnh các em học sinh trong thời gian tới, hạn chế tiêu cực trong việc sử dụng công nghệ cao trong thi cử.
Đại diện A03 còn đề cập đến ý thức trách nhiệm của cán bộ coi thi, khi để các thí sinh sử dụng điện thoại cỡ lớn. Trong quá trình điều tra, Bộ Công an sẽ xem xét có hay không việc cán bộ tiếp tay cho các em sử dụng điện thoại.
Đại diện Bộ Công an trao đổi về công tác phối hợp trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Lê Anh |
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận nỗ lực, cố gắng, sự sâu sát của lãnh đạo, chuyên viên các Sở GD&ĐT cùng cộng đồng trách nhiệm với Bộ GD&ĐT trong công tác quản lý chất lượng và công tác thanh tra, kiểm tra.
Thứ trưởng nhấn mạnh “làm quản lý chất lượng phải công khai, công bằng, thực chất, chuẩn hoá”. Đồng thời, Thứ trưởng đánh giá cao sự kiên trì trong thực hiện các tiêu chuẩn, tiêu chí trong kiểm định chất lượng giáo dục, với quan điểm kiên quyết không hạ chuẩn.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng: Một số địa phương, nhất là các thành phố lớn muốn xin thay đổi các tiêu chuẩn, tiêu chí để đảm bảo việc kiểm định chất lượng giáo dục, “tuy nhiên chúng ta không thể “gọt chân cho vừa giày” mà phải nhìn 5-10 năm tiếp theo đạt được các tiêu chuẩn tiêu chí này”.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, người được hưởng lợi khi các tiêu chuẩn, tiêu chí về diện tích, trường lớp… được đáp ứng là học sinh, giáo viên. Do đó, các Sở GD&ĐT cần kiên trì, chủ động và có phương pháp trong công tác tham mưu tại địa phương.
Về công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên - một hoạt động của kiểm định chất lượng giáo dục, Thứ trưởng lưu ý: Trong thực hiện, không lấy danh nghĩa khảo sát chất lượng mà kiểm tra quá nặng nề. Kiểm tra, đánh giá là để thúc đẩy chất lượng, với nguyên tắc là gọn nhẹ, không gây áp lực cho học sinh, lãng phí cho gia đình và xã hội.
Riêng về phương án về Kỳ thi tốt nghiệp từ năm 2025, ngay tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT đã tổ chức khảo sát lấy ý kiến của lãnh đạo, chuyên viên 63 Sở GD&ĐT.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Lê Anh |
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Thứ trưởng đề nghị các Sở GD&ĐT bám sát hướng dẫn thanh tra và kế hoạch thanh tra năm học 2023-2024 để xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ chung.
Theo đó, cần phải đảm bảo việc thanh tra đúng quy trình, công tâm, khách quan, lấy phòng ngừa để thúc đẩy, lan toả; thanh tra có trọng tâm, trọng điểm và thực hiện nghiêm kết luận sau thanh tra, tạo nên tính nghiêm minh của quy chế, của công tác thanh tra.
Các Sở GD&ĐT cũng cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra, cộng tác viên thanh tra giáo dục đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Đồng thời, tham mưu lãnh đạo Sở tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại tố cáo đúng thời gian, thẩm quyền; phối hợp với các phòng, ban để tổ chức tuyên truyền pháp luật hiệu quả ngay trong ngành.