Vì vậy, trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Đường bộ, Ban soạn thảo đã cập nhật, đưa nội dung quản lý, sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông vào dự thảo Luật (theo Tờ trình số 160/TTr-CP ngày 27-4-2023 của Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội).
Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến thẩm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông, đã không được đưa vào quy định tại dự thảo Luật Đường bộ dự kiến tiếp tục được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10-2023.
Theo Bộ GTVT, hiện Chính phủ đã giao cho các tỉnh bố trí các bãi đỗ xe trong nội đô và các quận.
Năm 2022, TP Hà Nội cũng đã phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn. Theo đó, đến năm 2025 ưu tiên đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ở 122 vị trí với quy mô diện tích khoảng 168 ha; giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ở 115 vị trí với quy mô diện tích khoảng 58 ha. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị chính quyền thành phố sớm triển khai xây dựng.
"Trong thời gian đang thực hiện đầu tư các vị trí đỗ xe tĩnh trên địa bàn thủ đô theo quy hoạch được duyệt, đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội và các quận có điểm trông giữ xe hiện hữu thực hiện kiểm tra, rà soát và xử lý những vấn đế vướng mắc về phòng chống cháy, nổ, vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn, tắc giao thông"- công văn của Bộ GTVT nêu rõ.
Trước đó, đầu tháng 5-2023, TP Hà Nội có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, thống nhất việc tiếp tục tạm thời tổ chức trông giữ xe tại các điểm dưới khu vực gầm cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch để phục vụ nhu cầu gửi xe của nhân dân.