Bố mẹ tá hoả khi biết con 5 tuổi bị viêm dạ dày, bệnh tưởng chỉ có ở người lớn

28/01/2019, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều bệnh nhi 10 tuổi được nhập viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, ợ hơi chua, ăn uống kém được chẩn đoán viêm dạ dày cấp.

Bố mẹ tá hoả khi biết con 5 tuổi bị viêm dạ dày, bệnh tưởng chỉ có ở người lớn - 1

Ngày càng nhiều bệnh nhi được phát hiện bị bệnh viêm dạ dày - Ảnh: Quốc Anh

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết thời gian gần đây, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận trẻ bị viêm dạ dày cấp. Đáng chú ý, những bệnh nhi này đều còn rất nhỏ, chỉ từ 5 đến 12 tuổi. 

Trường hợp gần đây nhất là bệnh nhi B.G.B (5 tuổi, ở Tuyên Quang) vào viện trong tình trạng đau bụng từng cơn, ợ hơi chua, ăn uống kém. Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám lâm sàng và chỉ định nội soi dạ dày gây mê. Kết quả nội soi cho thấy hình ảnh viêm, xung huyết, phình vị viêm xung huyết, rớm máu và dương tính với vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori).

Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, bé xuất hiện đau bụng âm ỉ khoảng 1 tuần gần đây, ợ hơi liên tục, đến khi bé kêu đau nhiều gia đình đưa bé đến viện khám. Gia đình vô cùng bất ngờ và không nghĩ đến việc bé nhỏ tuổi như vậy đã bị viêm dạ dày và lại dương tính với vi khuẩn HP. Gia đình chị chưa ai đi nội soi dạ dày và xét nghiệm bao giờ nên không rõ có bị nhiễm vi khuẩn HP hay không.

Các bác sĩ cho biết việc các bé có độ tuổi nhỏ phải nhập viện điều trị viêm dạ dày và nhiễm vi khuẩn HP không còn hiếm và ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Đáng nói là các gia đình đều bất ngờ khi con mình bị bệnh về dạ dày khi còn nhỏ tuổi như vậy. Theo các bác sĩ, vi khuẩn HP rất dễ lây nhiễm, đặc biệt ở trẻ em bằng nhiều cách khác nhau như ăn thực phẩm không được làm sạch, không được nấu chín kỹ, uống nước bị nhiễm khuẩn, không rửa tay trước khi ăn, tiếp xúc nước bọt: hôn, dùng chung đồ ăn hoặc bàn chải đánh răng với người nhiễm vi khuẩn HP... Trong khi đó hệ miễn dịch của trẻ em còn rất yếu vì vậy rất dễ lây nhiễm và khi bị nhiễm sẽ diễn biến bệnh rất nhanh.

Một nghiên cứu tại Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Trung ương với trên 600 bệnh nhi từ 2-16 tuổi được chẩn đoán viêm dạ dày do vi khuẩn HP đến khám tại bệnh viện cho thấy trrên 72% bệnh nhi có người thân trong gia đình có bệnh lý dạ dày do HP. Trẻ bị lây nhiễm vi khuẩn này từ người thân trong gia đình (như ông bà, bố mẹ, hoặc bạn bè…). Đáng lưu ý, có những thói quen như nhiều người lớn vì muốn kiểm tra trước khi cho trẻ ăn, uống nên thường cho thức ăn vào lưỡi mình để nếm. Trường hợp người lớn nhiễm vi khuẩn HP thì đây vô tình là nguồn lây bệnh cho trẻ.

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh viêm dạ dày ở trẻ em sẽ rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Việc trẻ bị xuất huyết tiêu hóa kéo dài nhiều ngày, hoặc xuất huyết ồ ạt do vết loét ăn mòn sâu vào trong niêm mạc và dưới niêm mạc, làm tổn thương mạch máu, dẫn tới thiếu máu cấp tính. Đây chính là lý do khiến trẻ phải nhập viện điều trị. Không những thế cha mẹ các bé còn có thể nhầm lẫn con bị bệnh khác, nên nhiều cháu phát hiện đúng bệnh thì đã ở giai đoạn muộn. Lúc này, trẻ đã bị suy dinh dưỡng, xuất huyết tiêu hóa, có khi gây thủng dạ dày. Ngoài ra, trẻ còn đối mặt nguy cơ biến chứng gây hẹp môn vị (cuống bao tử), thức ăn không xuống ruột được, trẻ sẽ thường xuyên bị nôn ói. Về lâu dài, căn bệnh này có thể gây ung thư dạ dày cho trẻ.

Cũng theo PGS Dũng, thống kê cho thấy có tới 23,5% trẻ em điều trị vi khuẩn HP bị tái nhiễm trong vòng 1 năm sau. Khi bị tái nhiễm, trẻ phải tiếp tục nhận phác đồ điều trị kháng sinh. Trong khi đó việc sử dụng phác đồ điều trị vi khuẩn HP bằng kháng sinh cũng có nhiều tác dụng phụ gây bất lợi với sức khỏe của trẻ như: rối loạn tiêu hóa, ăn kém, giảm cân, mệt mỏi… Do đó, PGS Dũng khuyến cáo khi trẻ bị các bệnh về dạ dày thường có biểu hiện như đầy hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, ăn mất ngon, sụt cân, nôn ra máu hoặc phân đen (do xuất huyết trong dạ dày hoặc tá tràng). Cha mẹ cần hết sức lưu ý những biểu hiện của trẻ và đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám, điều trị kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bố mẹ tá hoả khi biết con 5 tuổi bị viêm dạ dày, bệnh tưởng chỉ có ở người lớn