Thời sự

Bộ Ngoại giao thông tin về việc người Việt mắc kẹt ở Brazil

05/09/2024 18:59

Bộ Ngoại giao xác nhận có người Việt trong hơn 666 người di cư mắc kẹt tại sân bay Brazil.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao hôm nay 5-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng thông tin: “Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil cho biết có một số công dân Việt Nam trong nhóm người di cư đang ở sân bay Suarulhos, Sao Paulo".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Bà Phạm Thu Hằng thông tin thêm, Việt Nam đang phối hợp với phía Brazil theo sát tình hình và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, chính sách nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn, phòng chống di cư trái phép và buôn bán người, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư. Việt Nam cũng hợp tác với các nước liên quan nhằm tạo lập, duy trì môi trường di cư minh bạch, an toàn, vì quyền và lợi ích hợp pháp của những người di cư.

Người phát ngôn khuyến cáo công dân cần tìm hiểu kỹ về các quy định, chính sách pháp luật của nước đến, nước quá cảnh khi đi di cư và tuân thủ pháp luật Việt Nam và của nước ngoài.

Thông tin về vụ việc nhiều người nước ngoài, trong đó có một số người Việt mắc kẹt ở Brazil, người phát ngôn Bộ Ngoại giao đưa ra sau khi Reuters cho biết, ít nhất 666 người, trong đó có công dân Ấn Độ, Nepal và Việt Nam đang mắc kẹt trong nhiều tuần tại sân bay Guarulhos của Brazil.

Một quan chức Brazil cho hay, những người này không được nhập cảnh Brazil do không có thị thực. Họ đã bị giữ trong khu vực hạn chế ở sân bay, khó tìm được thức ăn và nước uống, không chỉ vậy, nhiều trẻ em và thiếu niên phải chịu rét giữa mùa đông.

Nguồn tin từ giới chức Brazil và một nguồn tin cảnh sát cấp cao nhận định, nguyên nhân của tình trạng này chính là việc Brazil siết chặt quy định về nhập cảnh, bởi nước này có lượng người quá cảnh từ nhiều nước trên đường tới Bắc Mỹ tăng vọt. Từ Brazil, ngay khi có thể, phần lớn trong số họ sẽ tìm đường tới Mỹ và Canada.

Còn theo Bộ Tư pháp và An ninh Công cộng Brazil, từ ngày 19-8, người nước ngoài không có thị thực Brazil quá cảnh tại quốc gia này sẽ buộc phải đi thẳng đến điểm đến hoặc quay về nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Ngoại giao thông tin về việc người Việt mắc kẹt ở Brazil