Trong bối cảnh triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, việc lựa chọn một bộ sách giáo khoa (SGK) phù hợp đóng vai trò quan trọng, nhằm đảm bảo tính ổn định, chất lượng và hiệu quả trên phạm vi toàn quốc.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo sẽ quyết định tổ chức biên soạn một bộ sách dùng chung cả nước, hoặc lựa chọn, chỉnh lý từ các sách đang có, tùy điều kiện thực tế.
i-Learn Smart Start và i-Learn Smart World (i-Learn) do Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát (DTP) biên soạn, bám sát khung chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 đặt ra nhiệm vụ đối với giáo dục là cung cấp 1 bộ SGK thống nhất toàn quốc, sử dụng từ năm học tới.
Khi chỉ còn một bộ sách giáo khoa (SGK), thách thức là làm sao để giáo viên không dạy theo “mẫu cứng”, mà vẫn sáng tạo, chủ động, linh hoạt đúng với mục tiêu phát triển năng lực - phẩm chất người học của Chương trình GDPT 2018.
Xây dựng một bộ sách giáo khoa thống nhất theo yêu cầu Nghị quyết 71-NQ/TW, nhiều ý kiến đặt vấn đề làm sao kế thừa được thành quả của các bộ sách hiện hành, phát huy trí tuệ tập thể; đồng thời bảo đảm tính khoa học, khả thi và đồng thuận xã hội.
Để một bộ sách giáo khoa đến tay học sinh là kết quả của nhiều năm lao động nghiêm túc, bền bỉ của hàng trăm nhà khoa học, biên tập viên, họa sĩ, kỹ thuật viên.
Sau vài năm thực hiện chủ trương xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, Việt Nam hiện có 3 bộ sách giáo khoa (SGK) được phê duyệt, sử dụng trong nhà trường.
Một trong những nội dung của Nghị quyết số 71-NQ/TW là “bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh”.
Xem sách là học liệu, tách quyền ra đề thi ra khỏi nhà trường và tạo cơ sở học liệu cho giáo viên, học sinh là 3 giải pháp để một bộ sách giáo khoa phát huy tối đa sự sáng tạo trong dạy và học.