Sức khỏe

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh thế nào là chuẩn?

Phạm Hoa 09/05/2024 06:22

(GDTĐ) - Trẻ sơ sinh thiếu canxi thường xuyên và kéo dài sẽ dẫn đến còi xương, suy dinh dưỡng chậm lớn và ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển về sau của trẻ.

Canxi đối với trẻ: Canxi cho bé là khoáng chất cơ thể cần để xây dựng hệ xương và răng chắc khỏe. Canxi có vai trò giúp hệ cơ, hệ thần kinh và các cơ quan khác trong cơ thể hoạt động tốt. Ngoài ra, canxi còn đóng vai trò quan trọng để điều hòa nhịp tim và giữ cho tim luôn khỏe mạnh. Do đó, nếu thiếu canxi trẻ có nguy cơ bị chậm lớn, còi xương, nhịp tim bất thường, tổn thương mắt.

Nhu cầu canxi với trẻ sơ sinh: Nhu cầu canxi cho trẻ sơ sinh sẽ tăng theo từng giai đoạn. Ba mẹ nên bổ sung canxi cho trẻ đủ để phòng ngừa bệnh còi xương. Trẻ sơ sinh cần canxi để đảm bảo hệ xương vững chắc, cơ thể khỏe mạnh và phòng ngừa bệnh tật. Do đó, nếu được cung cấp đủ canxi trẻ lớn lên sẽ có hệ xương chắc khỏe và giảm nguy cơ loãng xương.

Để hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ, bé cần bổ sung canxi theo tiêu chuẩn:

Trẻ trong độ tuổi từ 0 – 6 tháng: 300mg canxi /ngày

Khi trẻ đạt 6 – 11 tháng : 400 mg canxi/ngày

Trẻ ở độ tuổi từ 1 – 3 tuổi: 500 mg canxi/ngày

Giai trong giai đoạn từ 4 – 6 tuổi: 600mg canxi/ngày

Đối với trẻ từ 7 – 9 tuổi: 700 mg canxi/ngày.

Ngoài ra, phụ nữ đang cho con bú cần khoảng 1.000 mg canxi/ngày nên mẹ cần lưu ý ăn đầy đủ chất và không bỏ bữa để đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cho trẻ qua sữa mẹ.

Bổ sung canxi cho trẻ qua sữa mẹ: Trong từng giai đoạn phát triển, trẻ sẽ cần lượng canxi khác nhau nên cách bổ sung cũng không giống nhau. Trẻ dưới 6 tháng, thức ăn chính là sữa mẹ nên cần bổ sung canxi cho mẹ qua khẩu phần ăn hàng ngày.

Trẻ sơ sinh sẽ lấy canxi gián tiếp từ sữa mẹ là nguồn bổ sung dồi dào và dễ hấp thụ nhất. Với cách bổ sung canxi cho bé này, chế độ ăn của người mẹ cần đảm bảo có các thực phẩm giàu canxi như sữa, thực phẩm làm từ sữa, các loại hải sản, rau xanh như rau cải bó xôi, cải thìa, rau chân vịt… và các loại hạt, ngũ cốc.

Bổ sung canxi cho trẻ bằng cách tắm nắng: Tắm nắng cũng là cách bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ sơ sinh đơn giản để thúc đẩy quá trình tạo và sản sinh vitamin D trong cơ thể. Mẹ hãy cho trẻ tắm nắng khoảng từ 10 – 30 phút mỗi ngày tùy vào thời tiết và các mùa trong năm.

Những điều cần lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ:

Cần bổ sung Canxi cho trẻ đúng thời điểm: Không chỉ cần đúng liều lượng mà thời điểm cũng rất quan trọng để có hiệu quả tốt nhất. Thời điểm bổ sung canxi cho trẻ lý tưởng nhất là vào buổi sáng sau ăn khoảng 30 – 60 phút. Đây là lúc trẻ vừa được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên quá trình tổng hợp vitamin D và hấp thụ Canxi tốt nhất.

Lưu ý không cho trẻ uống canxi vào buổi chiều hoặc buổi tối sẽ bị lắng đọng trong cơ thể, bị khó ngủ, tăng nguy cơ bị táo bón và sỏi thận.

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh qua đường ăn uống: Cách này chỉ phù hợp với trẻ trên 6 tháng và đã ăn dặm nhưng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 50% lượng canxi cần thiết cho trẻ. Nhưng cách này lại được áp dụng nhiều và hiệu quả, cha mẹ cho bé ăn những thực phẩm bổ dưỡng, giàu canxi.

Sữa mẹ là cách bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh tốt nhất. Trường hợp mẹ ít sữa không đủ cho con bú thì cần bổ sung canxi ngoài theo kê đơn của bác sĩ, không tự ý sử dụng.

Các thực phẩm giàu canxi cho bé như hải sản gồm tôm, cua, cá, sò… các loại rau cải xoăn, bắp cải, sữa, phomai đều tăng cường sức khỏe cho hệ xương. Trong rau xanh có chứa nhiều vitamin K là yếu tố hình thành osteocalcin có tác dụng tích tụ Canxi vào xương.

Lưu ý lượng canxi bé hấp thụ được vào cơ thể chỉ khoảng 20% còn lại sẽ bài tiết ra ngoài nên cha mẹ có thể cho con ăn thêm sữa chua hay uống thêm sữa để bé phát triển chiều cao.

Chú ý đến liều lượng bổ sung canxi cho trẻ: Mỗi độ tuổi sẽ cần nhu cầu canxi khác nhau nên trẻ càng lớn thì nhu cầu canxi càng cao. Do đó, cha mẹ cần chú ý đến độ tuổi của con mình để bổ sung canxi liều lượng phù hợp.

Bổ sung canxi vừa đủ sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh nhưng nếu uống quá liều lượng dẫn đến thừa canxi sẽ khiến trẻ gặp những hậu quả không tốt như đau xương, buồn nôn, táo bón. Đặc biệt, nếu bị thừa canxi trong thời gian dài còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn như khiến cơ thế bị giảm hấp thu các chất khoáng khác như sắt, magie, kẽm… tích tụ nhiều còn gây vôi hóa cột sống. Do đó, cha mẹ cần đảm bảo liều lượng đầy đủ và phù hợp tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh thế nào là chuẩn?