Bổ sung thịt heo vào danh mục các mặt hàng bình ổn giá trong trường hợp khẩn cấp

23/05/2023, 16:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thịt heo được đề xuất bổ sung vào danh mục "các mặt hàng khác" sẽ thực hiện bình ổn trong trường hợp khẩn cấp.

Trong phần báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Quốc hội, cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung gạo nếp, các loại thịt, trứng, rau củ, dầu ăn, mì gói, các loại gia vị nấu ăn vào danh mục bình ổn giá.

Trên cơ sở đánh giá tính thiết yếu và khả năng cung cầu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy các mặt hàng này có tính chất thị trường rất cao, gắn với quyền chủ động của các doanh nghiệp. Riêng thịt heo là mặt hàng có nhu cầu lớn, cơ bản, thiết yếu đối với người dân và nếu gặp sự cố về dịch bệnh, về cung ứng sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

“Do vậy, tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, xin bổ sung thịt heo vào danh mục Các mặt hàng khác sẽ thực hiện bình ổn trong trường hợp khẩn cấp theo quy định tải điểm b, khoản 2, điều 18 của dự thảo luật", ông Mạnh thông tin.

Bổ sung thịt heo vào danh mục các mặt hàng bình ổn giá trong trường hợp khẩn cấp - 1

Ông Lê Quang Mạnh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính. (Ảnh: Quốc hội)

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị bổ sung một số hàng hóa, dịch vụ vào danh mục hàng hóa dịch vụ bình ổn giá như trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19, lương thực thực phẩm.

Tuy nhiên, đối với trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 tại nghị định số 98/2021 về quản lý trang thiết bị y tế và nghị định 7/2023, Chính phủ đã quy định biện pháp kê khai giá đối với trang thiết bị y tế trong bối cảnh bình thường trước và sau đại dịch như hiện nay, mặt bằng giá trang thiết bị y tế tương đối ổn định, cơ bản không biến động.

Do vậy, Uỷ ban thường vụ Quốc hội không đưa mặt hàng này vào danh mục các hàng hóa dịch vụ bình ổn giá.

Công Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bổ sung thịt heo vào danh mục các mặt hàng bình ổn giá trong trường hợp khẩn cấp