Từ 14/2, Thông tư 29/2024 do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới liên quan đến hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
Thông tư 29/2024 ban hành nhằm mục đích cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục 2019, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm với nhiều nội dung mới.
Điều 5, Thông tư trên quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Theo đó, từ ngày 14/2 việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng học sinh:
Nhà trường tổ chức cho học sinh thuộc một trong ba đối tượng nêu trên viết đơn đăng kí học thêm theo từng môn học ở từng khối lớp.
Trước đó tại quy định cũ - Thông tư 17/2012, mọi học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.
Như vậy, với quy định cũ học sinh chỉ cần có nguyện vọng đăng ký học thêm đều được phép học thêm trong nhà trường. Tuy nhiên, theo quy định mới việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường chỉ dành cho 03 đối tượng học sinh đăng kí học thêm theo từng môn học như đã nêu trên.
Giáo viên không được dạy thêm trước nội dung trên lớp
Khoản 4, Điều 5, Thông tư 29/2024 quy định việc xếp lớp, xếp thời khóa biểu và tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm yêu cầu sau:
Như vậy, khi tham gia dạy thêm trong nhà trường, giáo viên không được phép dạy thêm trước các nội dung so với phân phối chương trình môn học trong kế hoạch giáo dục của nhà trường. Đồng thời, mỗi môn học cũng không được tổ chức dạy thêm quá 2 tiết/tuần nhằm bảo đảm không vượt quá số tiết trung bình của các môn học theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.
Kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường phải công khai trên trang thông tin điện tử của nhà trường hoặc niêm yết tại nhà trường. Không xếp giờ dạy thêm xen kẽ với thời khóa biểu thực hiện chương trình chính khóa để hạn chế tiêu cực bắt ép học sinh học thêm.