Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc. |
- Ngành GD-ĐT TPHCM đã và đang quyết liệt đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh như thế nào?
- Căn cứ vào các chỉ đạo, hướng dẫn, quy định của Bộ GD&ĐT, nhiều năm nay TPHCM kiên trì thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. Về hình thức kiểm tra, nhiều trường mạnh dạn đánh giá học sinh qua thực hiện các dự án học tập, sản phẩm học tập. Về nội dung, chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết một tình huống thực tiễn.
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM đã thể hiện phần nào việc đổi mới kiểm tra, đánh giá. Đề thi chủ yếu yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tế chứ không phải học thuộc lòng.
Đến thời điểm này, đa số giáo viên ở trường THCS, THPT đều thực hiện đổi mới với nhiều mức độ khác nhau, trong đó, một số thầy cô rất sáng tạo và thu được hiệu quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn giáo viên chưa thực hiện nhuần nhuyễn tinh thần đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh.
Do đó, chúng tôi đã xác định thay đổi phương pháp kiểm tra, đánh giá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục TPHCM trong năm học 2023 - 2024. Sở GD&ĐT TPHCM đã chỉ đạo các trường THCS, THPT xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá học sinh với thời gian, hình thức, nội dung... cụ thể. Trong đó, sở khuyến khích nhà trường đa dạng hóa hình thức kiểm tra đánh giá, đồng thời phổ biến kế hoạch trên đến tất cả học sinh.
Ngoài ra, thời gian tới, chúng tôi tổ chức một số hoạt động hỗ trợ thầy cô giáo như tập huấn các phương pháp, cách thức đánh giá học sinh, chẳng hạn như giao nhiệm vụ học tập như thế nào, đánh giá thông qua sản phẩm học tập ra sao, vận dụng linh hoạt các hình thức đánh giá sao cho hiệu quả... Đồng thời, sở cũng chỉ đạo các trường học tăng cường sinh hoạt chuyên môn cấp tổ, trường và liên trường về đổi mới phương pháp đánh giá học sinh với mục đích chính là giúp giáo viên hiểu rõ, hiểu sâu và tự tin thực hiện.
- Xin cảm ơn ông!
“Tôi cho rằng thách thức lớn nhất của quá trình đổi mới giáo dục nói chung và phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh nói riêng là việc nâng cao nhận thức và chuyển nhận thức đó thành hành động của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Để đổi mới kiểm tra đánh giá thành công, giáo viên cần có những thay đổi trong nhận thức và hành động. Cụ thể là nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới tư duy về kiểm tra đánh giá, áp dụng các phương pháp kiểm tra đánh giá mới trong dạy học”, ông Quốc chia sẻ.