"Nguồn cung không thiếu nhưng bán ra thị trường có khó khăn. Doanh nghiệp phải mua giá cao, nhập giá cao kỳ trước, bán trong kỳ với giá thấp thì lỗ, mà đã lỗ thì ai dám làm", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu thực trạng.
Nói về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu, ông Diên khẳng định có tới 7 bộ, ngành và địa phương cùng chịu trách nhiệm quản lý và bảo đảm nguồn cung xăng dầu. Bộ Công Thương chỉ được giao đảm bảo nguồn cung xăng dầu ra thị trường, quản lý hệ thống phân phối từ doanh nghiệp đầu mối tới thương nhân phân phối.
Hiện nay, hệ thống kinh doanh xăng dầu hiện có 4 tầng nấc: Doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối (đơn vị nhận hàng từ doanh nghiệp đầu mối), đại lý, tổng đại lý và cửa hàng bán lẻ.
Tổng đại lý, đại lý và cửa hàng bán lẻ có khoảng 17.000 cửa hàng, đây là hệ thống do chính quyền các tỉnh, thành phố cấp, quản lý trực tiếp.
"Trong phân phối, chúng tôi có nguồn. Nhưng để phân phối được ngoài kiểm soát, điều phối doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, thì cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương quản lý, kiểm soát và xử lý hệ thống đại lý, tổng đại lý. Như vậy thì mới đảm bảo đồng bộ", ông Diên cho hay.
Trước thực tế thiếu hụt xăng dầu ở phía Nam, hàng loạt cây xăng đóng cửa, ngừng bán thời gian qua, Bộ trưởng Công Thương cho rằng khu vực này có một lượng đáng kể xăng dầu trôi nổi, kể cả xăng dầu lậu, giả. Vừa qua, cơ quan chức năng đã bắt được vụ sản xuất, buôn xăng dầu lậu lên tới hàng trăm triệu lít. Vì có lượng xăng trôi nổi như vậy nên người kinh doanh không quan tâm tới chi phí định mức, chiết khấu và không quan tâm tới chuyện mua của ai một cách ổn định.
Bộ trưởng Công Thương khẳng định doanh nghiệp nào làm sai sẽ cương quyết xử lý. Tuy nhiên nếu rút giấy phép thương nhân phân phối thì cũng đồng nghĩa với việc chặt đứt nguồn cung cửa hàng bán lẻ, đại lý. Vì vậy sẽ tính tới giải pháp "vi phạm lần 1 phạt tiền, lần 2 phạt tiền cao hơn và lần 3 vi phạm thì thu hồi giấy phép".