Bộ trưởng GD&ĐT làm việc với TPHCM về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

13/06/2023, 16:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đứng đầu ngành giáo dục lưu ý, ngoài máy móc, trang thiết bị đủ tốt, cần người kiểm tra cẩn trọng, chu đáo. Khi cả hai yếu tố kết hợp mới có thể yên tâm.

Làm thi phải bám sát đúng quy chế, quy định của Bộ GD&ĐT - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, ngoài trang thiết bị đủ tốt thì cần con người kiểm tra chu đáo, cẩn trọng cho thi tốt nghiệp THPT - Ảnh: VGP/PL

Ngày 13/6, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dẫn đầu đã làm việc với UBND TPHCM về công tác chuẩn bịthi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, năm nay, Thành phố có hơn 97.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó 85.452 thí sinh THPT, 9.194 thí sinh giáo dục thường xuyên và 2.791 thí sinh tự do.

Xét theo tổ hợp thi, đối với tổ hợp Khoa học tự nhiên, môn Vật lý có 47.039 thí sinh, môn Hóa học có 47.33 thí sinh, môn Sinh học có 46.953 thí sinh. Đối với tổ hợp Khoa học xã hội, môn Lịch sử có 36.754 thí sinh, môn Địa lý có 36.573 thí sinh, môn Giáo dục công dân có 29.083 thí sinh.

TPHCM có 9.985 thí sinh miễn thi môn Ngoại ngữ và 85 thí sinh được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT. Cụm thi TPHCM có 156 điểm thi.

Để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, TPHCM huy động hơn 15.200 cán bộ, công chức, viên chức tham gia kỳ thi, trong đó 790 lãnh đạo điểm thi, 11.280 cán bộ coi thi, 2.370 nhân viên phục vụ, 474 công an trực, 92 người in sao đề thi và 204 người làm công tác vận chuyển và bàn giao đề thi.

Chuẩn bị càng chu đáo càng có điều kiện làm tốt

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, TPHCM đã xác định được tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới nên lập ban chỉ đạo để chuẩn bị cho việc này. Ngoài ra, TPHCM vừa tổ chức thành công kỳ thi lớp 10 với số lượng thí sinh dự thi tương đương thi tốt nghiệp THPT; đã có những quy chế, quy trình, công đoạn theo các quy định... Thành phố nên phát huy những điều này cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá, TPHCM tích cực, chủ động, nghiêm túc chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Với quy mô, số lượng thí sinh lớn, khối lượng công việc lớn, trong thời gian còn lại, Thành phố phải rà soát các công việc, đặc biệt là việc phối hợp liên ngành, không chủ quan.

"Việc chuẩn bị càng chu đáo sẽ có điều kiện để làm tốt nhiệm vụ của mình. Trong các công việc, TPHCM cần lưu ý khâu tập huấn cho cán bộ điểm thi, cán bộ coi thi. Các thầy cô dù đã coi thi nhiều năm vẫn phải tập huấn, tránh tâm lý càng nhiều năm càng chủ quan. Ngoài ra, đối với cán bộ coi thi cần lưu ý việc phòng, chống gian lận thi cử bằng công nghệ", Bộ trưởng lưu ý.

Theo Bộ trưởng GD&ĐT, trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, TPHCM cần phân công, phân cấp cho các đơn vị, kiểm tra đầy đủ các bộ phận, các điểm thi, từ các khâu như phòng cháy chữa cháy, quạt mát, đến khoảng cách nơi để túi xách của học sinh…

Còn vài tuần nữa là tới kỳ thi, các trường cần tận dụng thời gian còn lại để hỗ trợ cho những học sinh đặc biệt, có học lực chưa yên tâm, do học sinh TPHCM chịu nhiều thiệt thòi vì trải qua thời gian dài dịch COVID-19. Trong quá trình tổ chức thi, khi học sinh vào phòng thi, cán bộ coi thi cần kiểm tra đầy đủ, tránh trường hợp đáng tiếc, như sơ suất mang điện thoại vào phòng thi.

Trang thiết bị phục vụ cho khâu in sao đề, chấm thi cần đầu tư thật tốt. "Kinh nghiệm kỳ thi lớp 10 ở Hà Nội cho thấy, chỉ cần mờ đề một chút thôi đã mệt rồi", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng lưu ý, ngoài máy móc, trang thiết bị đủ tốt, còn cần người kiểm tra cẩn trọng, chu đáo. Khi cả hai yếu tố kết hợp mới có thể yên tâm. Bên cạnh đó, các bộ phận, như y tế phải đề cao biện pháp, phòng các trường hợp phát sinh, trong đó lưu ý sức khỏe cho cán bộ coi thi cũng như thí sinh...

"Để kỳ thi tốt nghiệp THPT tốt, cán bộ tất cả các khâu phải đảm bảo liên thông và thành thạo, học sinh nắm vững quy chế, quy định, giao thông thông suốt, truyền thông chủ động...", Bộ trưởng nói.

Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cũng lưu ý, đối với vấn đề chấm thi trắc nghiệm, TPHCM phải hạn chế thấp nhất số lượng thí sinh phải can thiệp bằng tay nhập mã đề, do khi làm bài thí sinh tô nhầm mã đề. Hội đồng thi phải nhắc nhở cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh tô đúng, tô đủ, tránh nhầm mã đề.

Việc in sao đề là tối mật, nhưng đề thi phải rõ ràng, tránh để học sinh hiểu lầm như đề thi toán vào lớp 10 của Hà Nội. Trong quá trình tổ chức thi, các điểm thi hạn chế thí sinh ra sớm, đặc biệt là những môn thi tổ hợp. Thí sinh ra sớm sẽ phải ngồi phòng chờ.


Bài liên quan
Chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024: Có thể đăng nhập lại để kiểm tra sai sót
Thí sinh có 9 ngày để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến, bắt đầu từ hôm nay đến 17 giờ ngày 10/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng GD&ĐT làm việc với TPHCM về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT