Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói về hoạt động của Wagner ở châu Phi

27/06/2023, 12:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov khẳng định không có “hoảng loạn” ở các nước châu Phi sau cuộc nổi loạn của lực lượng Wagner.

Ông Lavrov nói với đài RT: "Tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu hoảng loạn hay bất kỳ dấu hiệu thay đổi nào trong quan hệ của các quốc gia châu Phi này với Nga".

Theo ông Lavrov, nhiều người đồng cấp nước ngoài đã liên lạc với ông để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với chính phủ Nga. Các nước châu Phi nằm trong số những nước bày tỏ tình đoàn kết. 

"Tình hình này không thể thay đổi mối quan hệ chiến lược giữa Nga và các đối tác châu Phi" - ông Lavrov nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga từ chối bình luận về khả năng cung cấp dịch vụ của lực lượng Wagner trong tương lai cho các khách hàng châu Phi. Thế nhưng, ông nói rằng các quốc gia thuê nhà thầu quân sự tư nhân của Nga cũng có sự hợp tác an ninh trực tiếp với Moscow.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói về hoạt động của Wagner ở châu Phi - 1

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

Ông Lavrov thông báo các đơn vị của tập đoàn quân sự tư nhân Wagner sẽ tiếp tục hoạt động tại Mali và Cộng hòa Trung Phi. "Các thành viên Wagner đang làm việc tại đây với tư cách người huấn luyện và tất nhiên công việc này sẽ tiếp tục" - ông Lavrov nói.

Một số phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng các chính phủ dựa vào lực lượng Wagner để đảm bảo an ninh đang thực sự lo ngại Moscow sẽ trấn áp nhóm này sau cuộc nổi loạn hôm 24-6 của ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập và lãnh đạo lực lượng Wagner.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói về hoạt động của Wagner ở châu Phi - 2

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ cũng như các đồng minh không liên quan đến cuộc nổi loạn của Wagner. Ảnh: The New York Times

Lần đầu tiên bình luận về vụ nổi loạn của Wagner ở Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 26-6 nhấn mạnh vụ việc cuối tuần qua là vấn đề nội bộ của Nga. Ông Biden khẳng định Mỹ cũng như các đồng minh không liên quan.

Tổng thống Biden cho biết ông đã chỉ đạo đội ngũ an ninh của mình cập nhật liên tục tình hình ở Nga và chuẩn bị sẵn phương án cho các kịch bản khác nhau. Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết.

Ông Biden nói thêm ông đã trao đổi với các đồng minh quan trọng trong một cuộc họp video để thống nhất quan điểm và phối hợp phản ứng. Washington sẽ tiếp tục đánh giá tác động của vụ việc.

Cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby xác nhận Washington đã gửi đến Nga thông điệp của Tổng thống Biden rằng phương Tây không liên quan đến vụ nổi loạn của Wagner thông qua các kênh liên lạc khác nhau.

Ông Kirby cũng nói rằng hiện không rõ người đứng đầu Công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đang ở đâu.

Trước đó, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Lavrov ngày 26-6 cho biết tình báo Nga đang điều tra liệu các cơ quan tình báo phương Tây có vai trò trong vụ nổi loạn của Wagner hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói về hoạt động của Wagner ở châu Phi