Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với 2 trường ĐH tại Bình Dương

Anh Tú - Hồ Phúc | 17/04/2023, 14:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 17/4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác đã thăm và làm việc tại  hai trường đại học trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Cùng tham dự buổi làm việc với Bộ trưởng có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng đại diện các Cục, Vụ của Bộ GD&ĐT.

Về phía tỉnh Bình Dương có sự tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành và lãnh đạo Sở GD&ĐT.

Cần phải tận dụng triệt để thế mạnh của vùng

TS Nguyễn Quốc Cường, Hiệu trưởng Trường ĐH Thủ Dầu Một cho biết: Dù tuổi đời còn trẻ nhưng từ 2015 Trường ĐH Thủ Dầu Một đã là thành viên CDIO thế giới; năm 2017 trường trở thành thành viên của tổ chức AUN (Mạng lưới các trường ĐH ASEAN). Trường tự chủ vào năm 2019, đã đào tạo và cung cấp khoảng 35.000 nhân lực chất lượng cao.

Trường xếp hạng thứ 20/184 trường đại học và cơ sở có chức năng nghiên cứu tại Việt Nam theo bảng xếp hạng của Webometrics, xếp thứ 15/100 bảng xếp hạng Top 100 trường đại học của Việt Nam. Hiện 50% chương trình đào tạo của trường đạt chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT và chuẩn AUN.

Về hoạt động khoa học công nghệ, nhà trường định hướng nghiên cứu theo 4 hướng trọng điểm: Nghiên cứu toàn diện về Đông Nam Bộ; Nghiên cứu thành phố thông minh, Nghiên cứu nông nghiệp chất lượng cao, Nghiên cứu chất lượng giáo dục. Quy mô đào tạo đại học khoảng 18.000 - 20.000 sinh viên, số ngành đào tạo sau đại học khoảng 25 ngành.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với 2 trường ĐH tại Bình Dương ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác thăm khuôn viên Trường ĐH Thủ Dầu Một.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Trường ĐH Thủ Dầu Một đã phát triển khá nhanh sau 10 năm lên đại học, với 30% cán bộ, giảng viên có trình độ Tiến sĩ.

“Bước tiến nhanh của trường là rất đáng ghi nhận. Bức tranh phát triển của nhiều trường đại học thuộc tỉnh thời gian qua không mấy khả quan, không ít trường đứng trước bối cảnh phải tái cấu trúc, thậm chí sáp nhập, giải thể… Trong khi đó, Trường ĐH Thủ Dầu Một có những bước phát triển rất tốt, bền vững, điều đó chứng tỏ sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của tập thể sư phạm nhà trường.

Tôi mong muốn nhà trường tiếp tục trên đà phát triển, phát triển nhanh và mạnh hơn nữa. Miền Đông là khu vực có nhu cầu đào tạo, nhu cầu chất lượng nhân lực cao thuộc hàng đầu cả nước. Với lợi thế của vùng, đặc biệt là lợi thế có sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, trường cần có kế hoạch triệt để tận dụng thế mạnh và cơ hội của mình” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với 2 trường ĐH tại Bình Dương ảnh 2

Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Bộ GD&ĐT với Trường ĐH Thủ Dầu Một.

Công tác chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay là nhu cầu cấp thiết. Nhà trường cần tiên phong trong việc chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, nhất là trong quản trị thì mới phát triển nhanh hơn, bền vững hơn. Đặc biệt kinh tế khu vực đang trở thành vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, Trường ĐH Thủ Dầu Một nằm trong vùng kinh tế trọng điểm rất cần có sự phát triển đồng bộ, toàn diện. - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, trường đào tạo đa ngành, nhưng theo định hướng ứng dụng là định hướng thực tế. Ban giám hiệu trường cũng cần lưu ý chăm lo cho các ngành đào tạo sư phạm đang có (6 ngành) trong bối cảnh phát triển chung của tỉnh, bởi việc đổi mới chương trình GDPT 2018 vẫn đang rất cần sự tham gia đào tạo của các trường có khối sư phạm. Bộ trưởng mong muốn nhà trường tham gia sâu hơn vào hoạt động này, thường xuyên đổi mới công tác đào tạo sư phạm để cho nguồn nhân lực sư phạm chất lượng hơn.

Dù đào tạo đa ngành nhưng nhà trường cũng cần có định hướng phát triển nhóm ngành trọng điểm, thế mạnh để đầu tư, tạo ra nét đặc sắc riêng, qua đó thúc đẩy hoạt động đào tạo nhân lực chất lượng cao trọng điểm cho tỉnh và khu vực. Phát triển đa ngành, tăng quy mô, nhưng trường cũng phải đặc biệt chú ý về chất lượng đào tạo, chất lượng thực tế qua các hoạt động trải nghiệm, thực học, thực hành của sinh viên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với 2 trường ĐH tại Bình Dương ảnh 3

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Trường ĐH Thủ Dầu Một.

Nhân lực khoa học là tài sản quan trọng nhất của các trường

Thăm và làm việc với Trường ĐH Quốc tế Miền Đông, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực trong công tác đào tạo, kiểm định chất lượng, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của nhà trường trong giai đoạn vừa qua.

Bộ trưởng cho biết đoàn công tác rất ấn tượng về không gian học tập, cơ sở vật chất, sức trẻ của trường thông qua đội ngũ và tầm nhìn rất mạnh mẽ trong phát triển, hội nhập quốc tế.

Với quy mô 3.000 sinh viên cùng cơ sở vật chất và tầm nhìn rất tốt, Bộ trưởng tin tưởng Trường ĐH Quốc tế Miền Đông sẽ có những bước tiến lớn. Sự bảo trợ của một tập đoàn lớn mang đến cho trường rất nhiều cơ hội nhưng nhà trường cũng đối mặt với nhiều thách thức .

“Chúng ta còn thận trọng trong phát triển, thận trọng trong lựa chọn và đào tạo nhóm ngành nghề khi quy mô sinh viên vẫn khá nhỏ. Mô hình nào dễ triển khai thì thách thức ít, mà thách thức ít thì sẽ rất khó để có những đột phá. Quy mô kinh tế của Bình Dương đang đứng thứ 3 cả nước, rất cần có những đại học quy mô và lớn hơn nữa nhằm đảm bảo phát triển nhân lực cho vùng, chứ không nên gói gọn chỉ ở 5 - 7 trường như hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với 2 trường ĐH tại Bình Dương ảnh 4

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu, gợi ý nhiều vấn đề về phát triển tại Trường ĐH Quốc tế Miền Đông.

Chúng ta phải tính toán trong công tác đào tạo theo hướng không chỉ cung cấp nhân lực cho tỉnh, mà còn phải mở rộng cung cấp nhân lực cho vùng và các tỉnh lân cận. Đặt mục tiêu cao mà vượt qua được thì chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ. Nhà trường có thể cân nhắc lựa chọn và xây dựng một trường đại học có trọng tâm về khoa học công nghệ”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý.

TS Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Miền Đông cho biết: Năm 2010, Tập đoàn Becamex thành lập trường với mục tiêu giữ vai trò phát triển công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho địa phương và khu vực. Giai đoạn 2020-2025 tỉnh Bình Dương xác định phát triển theo hướng thông minh và đổi mới sáng tạo trong khu vực. Vì vậy nhà trường xác định đổi mới và liên kết 3 nhà: nhà trường- nhà nước- doanh nghiệp.

Sau hơn 10 năm, bằng nhiều giải pháp cùng mục tiêu đầu tư, chất lượng đào tạo của trường đang hướng tới chuẩn quốc tế với chi phí thấp. Để làm được việc này trường phải thực hiện nhiều chính sách thu hút, hỗ trợ từ doanh nghiệp. Trường hiện có 7 ngành đào tạo, đều gắn với nhu cầu nhân lực chất lượng cao của tỉnh Bình Dương. Năm 2020, trường đạt chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT. Năm 2023 trường có 5/7 chương trình đạt chuẩn chất lượng theo chuẩn kiểm định mới.

Hiện trường có Vườn ươm Doanh nghiệp Becamex (hoạt động năm 2018) với đầy đủ mô hình, không gian sáng tạo và cả hệ sinh thái khởi nghiệp, cùng nhiều trang thiết bị hiện đại nhằm giúp các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên sớm được hỗ trợ, thúc đẩy phát triển. Trung tâm đổi mới sáng tạo của nhà trường cũng là nơi kết nối, giúp các cộng đồng doanh nghiệp kết nối với sinh viên, qua đó sớm thúc đẩy hoạt động tuyển dụng nhân sự.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với 2 trường ĐH tại Bình Dương ảnh 5

Bộ GD&ĐT tặng quà lưu niệm cho Ban Giám hiệu Trường ĐH Quốc tế Miền Đông.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh tài sản quan trọng nhất của các trường đại học là nhân lực khoa học. Vì vậy, Bộ trưởng rất hy vọng thời gian sau nếu ông quay lại thăm trường, ông sẽ nghe được những báo cáo thay đổi về nhân lực đầu ngành ở một số lĩnh vực.

“Trường hiện nay đang có mức thu ở mô hình phi lợi nhuận và lệ thuộc lớn vào tập đoàn. Đây là điều tốt nhưng cũng là hạn chế trong tham vọng và mục tiêu phát triển. Vì vậy, chúng ta cũng cần phải tính toán con đường phát triển sao cho bền vững”, Bộ trưởng lưu ý.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thăm thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng
Chiều 22/3, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đến thăm thầy trò Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm việc với 2 trường ĐH tại Bình Dương