Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Năm 2022 kiên trì chất lượng giáo dục, thích ứng để đổi mới

Lệ Thu | 29/12/2021, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sang năm 2022, mặc dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành giáo dục sẽ tiếp tục kiên trì chất lượng giáo dục, thích ứng để đổi mới.

Dịch COVID-19 gây tác động rất lớn đến mọi mặt đời sống của người dân suốt 2 năm qua, trong đó có ngành giáo dục. Năm học 2021-2022 đặt trong tình thế đối diện với nhiều khó khăn, thách thức đối với toàn ngành cũng như công tác chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, với từng giáo viên, từng học sinh khi dạy học trực tuyến ở thời điểm hiện tại vẫn là tất yếu. Năm 2022 sắp đến trong bối cảnh còn khó khăn, kỳ vọng thì lớn, nhiệm vụ lại nặng nề, ngành giáo dục sẽ tiếp tục kiên trì chất lượng như thế nào? Ưu tiên thực hiện kế hoạch nào trước? 

PV:Thưa Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2021, bước sang năm 2022. Xin Bộ trưởng cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm 2022 là gì?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đúng là chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm 2022, nhân loại đã trải qua hai năm liên tiếp ứng phó với dịch bệnh. Ngành giáo dục và đào tạo của Việt Nam cũng đã trải qua một quãng thời gian vừa dạy, học trong tình hình dịch bệnh. Chúng ta đã thấy những tác động tiêu cực của dịch bệnh đến hoạt động dạy và học nói chung, có rất nhiều vấn đề đặt ra và ngành cũng đã chuyển đổi trạng thái đã làm được rất nhiều việc để giảm thiểu tác động tiêu cực để duy trì mục tiêu chất lượng.

Tuy nhiên, nhìn vào năm 2022 sắp tới, chúng ta sẽ thấy rằng dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, khó lường và vẫn chưa biết hồi kết sẽ như thế nào và vào lúc nào? Cho nên tôi nghĩ rằng những khó khăn, những thách thức đối với ngành giáo dục chắc chắn sẽ còn nhiều và thậm chí là lớn hơn đang chờ ở phía trước. Nó khó khăn lớn bởi vì những gì của hai năm chống dịch vừa qua chúng ta mới bước đầu đang khắc phục, đang bù đắp, củng cố để đảm bảo chất lượng. Nhưng phía trước thì câu chuyện tới lớp học trực tiếp rồi lại có thể học trực tiếp và trực tuyến, học online, vẫn là những phương án đặt ra khi mà chúng ta còn đang phải củng cố cái cũ thì có thể những diễn biến phức tạp nó lại buộc chúng ta phải có những ứng phó tiếp theo.

Cho nên, tôi nghĩ rằng ngành giáo dục phải xác định một năm tới là năm thách thức còn lớn hơn đối với cả ngành, đối với công tác chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như đối với từng thầy, cô giáo viên và từng học sinh. Cho nên, tôi nghĩ một năm tới là năm chúng ta phải rà soát, đánh giá kinh nghiệm phòng chống dịch trong hai năm vừa qua, đánh giá những tác động tiêu cực và dự đoán trước những tác động còn lớn hơn nữa, điều chỉnh những biện pháp ứng phó trên cơ sở kinh nghiệm của hai năm qua để tiếp tục có những ứng phó  để tiếp tục kiên trì ở mục tiêu chất lượng.

PV:Vâng, rõ ràng là có rất nhiều việc cần phải làm đối với ngành giáo dục, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Theo Bộ trưởng thì đâu sẽ là những nhiệm vụ được ưu tiên?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trong năm 2022 thì ngành giáo dục sẽ triển khai rất nhiều việc lớn, trong đó chúng tôi đang hoàn thiện và ban hành chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, đây là những việc rất là lớn. Bên cạnh đó thì các việc bắt đầu tư nhiều năm trước những năm 2022 là năm có nhiều việc quan trọng như việc đổi mới giáo dục phổ thông, triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, công việc còn rất nhiều ở phía trước mà phải triển khai trong tình hình dịch bệnh, cho nên đó là việc rất là quan trọng.

Công việc với giáo dục đại học là năm tiếp tục triển khai hoàn thiện để làm chất lượng sâu hơn, đầy đủ hơn đối với tự chủ đại học để từng bước  hướng đến việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng công cuộc phát triển đất nước, đó là việc rất to lớn. Bên cạnh đó, thì như tôi vừa nói việc lưu ý vừa đổi mới giáo dục và đào tạo, vừa ứng phó với dịch bệnh, kiên trì với mục tiêu chất lượng thì cũng sẽ là việc lớn mà chúng tôi chú ý trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, những câu chuyện như đảm bảo vấn đề giáo viên, đủ số lượng chất lượng, việc về quy hoạch các hệ thống các trường đại học, cao đẳng và toàn bộ hệ thống giáo dục nói chung đều là công việc rất lớn đặt ra cho chúng tôi. Và đương nhiên, cùng với chủ trương chung của cả nước thì công cuộc chuyển đổi số để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì đương nhiên cũng là những vấn đề lớn chúng tôi phải quan tâm trong thời gian sắp tới.

PV: Nhắc tới vấn đề chuyển đổi số trong ngành giáo dục thì hiện nay chúng ta đã làm được những việc gì? Và ngay trong năm 2022 sắp tới chúng ta sẽ triển khai như thế nào thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Việc chuyển đổi số là một việc mà chính phủ đã chỉ đạo rất là ráo riết, toàn ngành cũng đã triển khai trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, ngành cũng đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là về mặt hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ cho việc chuyển đổi số này.

Trong năm 2022, chúng tôi xác định là năm tập trung triển khai đề án để chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Trong đó, những cái xây dựng về cơ sở hạ tầng, về nguồn dữ liệu, những vấn đề về việc sử dụng và khai thác cho việc đổi mới dạy và học. Đồng thời cũng chính là việc thiết thực trong ứng phó với dịch bệnh.

Trong rất nhiều việc ưu tiên cho công cuộc chuyển đổi số này thì đối với hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay thì việc ưu tiên cho hạ tầng công nghệ, trang thiết bị và một cái quản trị phù hợp đặt trên nền tảng số đó vẫn phải là việc ưu tiên để giải quyết nhiều mục tiêu trong thời gian sắp tới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn!./.

Bài liên quan
Chấn hưng văn hoá phải bắt đầu từ giáo dục
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong phiên bế mạc Hội nghị Văn hóa toàn quốc 2021: “Cần kiên trì chấn hưng văn hóa và phải bắt đầu từ giáo dục”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Năm 2022 kiên trì chất lượng giáo dục, thích ứng để đổi mới