Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm về những sai phạm ở Cục Đăng kiểm

08/06/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Bộ GTVT nhìn nhận những sai phạm xảy ra ở Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm, là sự cố hết sức đau xót. Bộ GTVT có trách nhiệm cùng Đăng kiểm Việt Nam về những sai phạm này.

"Tuy nhiên, 75% trung tâm đăng kiểm là của tư nhân nên không thể muốn khôi phục lại là khôi phục được" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm về những sai phạm ở Cục Đăng kiểm - 2

Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm về những sai phạm ở Cục Đăng kiểm

Đặc biệt, trong lực lượng bị khởi tố, bắt giam thì nhân lực chủ chốt là đăng kiểm viên bậc cao. Một trung tâm đăng kiểm thường chỉ có 1 đăng kiểm viên bậc cao, người này giữ vai trò là lãnh đạo, chỉ đạo của trung tâm đăng kiểm, không thể thay thế được.

Theo Bộ trưởng, để có 1 đăng kiểm viên bậc cao thì phải mất thời gian đào tạo 1-1,5 năm, còn chưa kể cần phải học đại học. Nên trong thời gian ngắn không thể nào bố trí để khôi phục ngay được trung tâm đăng kiểm.

Với trách nhiệm Bộ GTVT, ngay từ đầu xảy ra vụ việc, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo và đưa ra các giải pháp vừa ngắn hạn, trước mắt, vừa là dài hạn. Đến giờ cơ bản đã giải quyết được.

Như vậy, một loạt điều kiện liên quan đến trung tâm đăng kiểm cơ bản được đảm bảo, chỉ có vấn đề liên quan đến giá dịch vụ thì Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính để trình Quốc hội cho ý kiến trong đợt tới khi Quốc hội xem xét Luật giá.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm vì thiếu vốn

ĐB Nguyễn Thị Hồng Hạnh (Phó giám đốc Sở Tư pháp TP HCM) nói dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2022. Bà đề nghị Bộ trưởng thông tin về tiến độ và cam kết thời gian hoàn thành của dự án này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết nguyên nhân chính của việc chậm trễ đối với dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khó khăn trong nguồn vốn đối ứng. Trong khi đó, nguồn vốn JICA, ADB không giải ngân được. Việc này dẫn đến khi hiệp định hết hạn không gia hạn được.

Để tháo gỡ, Bộ GTVT đã phối hợp Ủy ban Quản lý vốn và VEC trình Chính phủ, Quốc hội đề xuất phương án tháo gỡ vấn đề tài chính. Hiện các vướng mắc đã được giải quyết.

Vốn JICA đã được Quốc hội giao, vốn đối ứng được Chính phủ cấp, các nhà thầu đã thi công lại. Các đoạn tuyến sử dụng vốn ADB sẽ hoàn thành ngay trong quý 1 và 2, còn hai cây cầu toàn tuyến hoàn thành chậm nhất quý 3-2025.

Theo (Người lao động)
https://nld.com.vn/thoi-su/bo-truong-nguyen-van-thang-nhan-trach-nhiem-ve-nhung-sai-pham-o-cuc-dang-kiem-20230608091238554.htm
Copy Link
https://nld.com.vn/thoi-su/bo-truong-nguyen-van-thang-nhan-trach-nhiem-ve-nhung-sai-pham-o-cuc-dang-kiem-20230608091238554.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm về những sai phạm ở Cục Đăng kiểm