Bộ trưởng Tài chính Mỹ nêu chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng

Lan Hương | 21/07/2023, 14:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với một loạt cú sốc từ 2020, Washington đang theo đuổi "friendshoring" - chiến lược đặt sản xuất tại các quốc gia bằng hữu - nhằm mục đích xây dựng chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy.

Ngày 21/7, trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Janet Yellen đã có bài phát biểu tại Hội đồng kinh doanh Mỹ - ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác hai nước.

Có mặt tại Hà Nội, Bộ trưởng Tài chính Mỹ ca ngợi quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Theo bà, trong 28 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam đã có sự chuyển mình đáng kể. Sự bùng nổ kinh tế này đã được thúc đẩy bởi tài năng và sự chăm chỉ của người dân Việt Nam, cùng với các cải cách thị trường cũng như thương mại và đầu tư toàn cầu.

"Việt Nam hiện là một nhân tố chủ chốt trên sân chơi kinh tế toàn cầu và đóng vai trò quan trọng trong nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu quan trọng", bà Yellen nói.

Bà Yellen cũng khẳng định, Mỹ đã là đối tác lâu dài của Việt Nam. Vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, hai nước đã ký kết một hiệp định thương mại song phương mạnh mẽ để mở rộng mối quan hệ kinh tế. Tiếp đó, năm 2007, Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và kể từ đó, mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng mở rộng và sâu sắc hơn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nêu chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tại Hà Nội sáng 21/7. Ảnh: Thanh Phạm

Hợp tác thương mại giữa 2 nước trải dài trên nhiều lĩnh vực, bao gồm máy móc, dệt may, linh kiện điện tử. Nhiều công ty lớn nhất của Mỹ – như Apple và Google – có sự hiện diện đáng kể và ngày càng tăng tại Việt Nam. Trong hai thập kỷ qua, thương mại giữa hai nước tăng trưởng gần 25% một năm. Đó là một tỷ lệ đáng kinh ngạc và vẫn không có dấu hiệu chậm lại, bà Yellen nói.

Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với một loạt cú sốc toàn cầu từ 2020, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, Washington đang theo đuổi "friendshoring" - chiến lược đặt sản xuất tại các quốc gia bằng hữu - nhằm mục đích xây dựng chuỗi cung ứng an toàn và đáng tin cậy, giảm tính dễ bị tổn thương của nền kinh tế trước những cú sốc về nguồn cung và ưu tiên hàng đầu là xây dựng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ nêu chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng - Ảnh 2.

Ảnh: Thanh Phạm

Trong thập kỷ qua, Việt Nam đã nổi lên như một điểm nút quan trọng trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói.

"Amkor - một công ty có trụ sở tại Arizona - sẽ sớm khai trương nhà máy lớn hiện đại ở Bắc Ninh để lắp ráp và thử nghiệm chất bán dẫn. Ở tỉnh Đồng Nai, một công ty Mỹ khác, Onsemi, sản xuất chip được sử dụng trong ô tô cách nửa vòng trái đất. Tại Khu Công nghệ cao Sài Gòn là cơ sở lắp ráp và thử nghiệm lớn nhất của Intel trên thế giới. Nhìn rộng hơn, Việt Nam và Mỹ đã hợp tác để củng cố chuỗi cung ứng bền vững với các quốc gia khác", bà Yellen dẫn chứng.

Bà Yellen cũng khẳng định, Mỹ tự hào tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam để xây dựng sự thịnh vượng kinh tế cho cả 2 quốc gia.

"Bất chấp lịch sử khó khăn và phức tạp, tôi vẫn lạc quan về tương lai kinh tế mà chúng ta đang cùng nhau xây dựng", Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tài chính Mỹ nêu chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng