Bộ trưởng Tô Lâm giải thích lý do đổi căn cước công dân thành thẻ 'căn cước'

PV | 21/06/2023, 16:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước là phù hợp với tên gọi của các loại thẻ nhận dạng của các nước trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa có báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với dự án Luật Căn cước.

Bộ trưởng Tô Lâm giải thích lý do đổi thẻ

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại tổ khi thảo luận dự án Luật Căn cước. Ảnh: Phạm Thắng

Theo báo cáo, nhiều ĐBQH nhất trí với quy định về việc điều chỉnh thông tin thể hiện trên thẻ căn cước để bảo đảm quyền riêng tư của công dân, giải quyết vướng mắc khi sử dụng thẻ căn cước công dân hiện nay.

Một số ĐBQH đề nghị cân nhắc việc đổi tên thẻ căn cước công dân hoặc đề nghị giữ nguyên thẻ căn cước công dân như hiện nay để bảo đảm tính ổn định, tránh lãng phí.

Tên thẻ căn cước công dân là để cấp cho công dân, hoàn toàn phân biệt được với giấy chứng nhận căn cước cấp cho người gốc Việt, đây là tên có từ lâu, quen thuộc. Việc thay đổi sẽ tác động gây mất ổn định tâm lý của người dân, khiến cho dân thấy chính sách thay đổi liên tục, xáo trộn, tốn kém chi phí.

Chính phủ đã báo cáo, những thẻ đã cấp thì tiếp tục sử dụng và không cấp đổi, thẻ mới cấp sẽ thành thẻ căn cước.

Như vậy, sẽ tồn tại đồng thời 2 thẻ có tên khác nhau, quá trình chuyển đổi cũng mất ít nhất 20 năm theo thời hạn của thẻ căn cước công dân.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước là phù hợp, thống nhất với tên gọi của các loại thẻ nhận dạng thông tin công dân của các nước trên thế giới hiện nay (Identicy Card - thẻ căn cước hay thẻ nhận dạng cá nhân).

Bên cạnh đó, với việc mở rộng, tích hợp nhiều thông tin vào thẻ căn cước thì thông tin trên thẻ và thông tin được tích hợp vào thẻ không chỉ đơn thuần là thông tin cơ bản của công dân như trước đây. Do đó, việc đổi tên sẽ bảo đảm tính bao quát hơn và không tác động đến tâm lý người dân.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, việc đổi tên thẻ căn cước công dân thành thẻ căn cước sẽ không tác động đến chi ngân sách nhà nước, chi phí của xã hội.

Về việc chỉnh lý thông tin "nơi thường trú" in trên căn cước công dân thành "nơi cư trú" in trên căn cước để phù hợp với thực tiễn vì nhiều người hiện nay chỉ có nơi tạm trú, nơi ở hiện tại hoặc không có nơi thường trú, nơi tạm trú.

Với quy định này, tất cả người dân đều sẽ đủ điều kiện cấp căn cước, được bảo đảm quyền lợi khi có được giấy tờ tùy thân để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự theo nhu cầu.

Dự thảo luật giao Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết về việc ghi thông tin nơi cư trú trên căn cước để bảo đảm phù hợp với các trường hợp trong thực tiễn.

Đa số ý kiến ĐBQH nhất trí với tên gọi là Luật Căn cước để phù hợp với phạm vi điều chỉnh và quy định cụ thể đã mở rộng theo hướng bao gồm cấp căn cước cho người gốc Việt.

Tuy nhiên, một số ĐBQH đề nghị cân nhắc việc sửa đổi tên Luật Căn cước do việc sử dụng cụm từ "căn cước công dân" đã phổ biến. Theo các ĐBQH, việc chỉ vì một nhóm nhỏ người gốc Việt Nam đang sinh sống ở Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch mà phải thực hiện việc đổi tên luật và điều chỉnh nhiều vấn đề kèm theo là chưa phù hợp, gây tốn kém, lãng phí.

Chính phủ xây dựng báo cáo đánh giá tác động đối với Luật Căn cước công dân (sửa đổi), tuy nhiên, khi trình hồ sơ dự án luật cho Quốc hội thì là Luật Căn cước. ĐBQH cho rằng cần đánh giá tác động kỹ đối với Luật Căn cước bởi khi thay đổi tên luật, những chính sách đã thay đổi, cần đánh giá tác động bổ sung.

Về vấn đề này, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội việc chỉnh lý tên gọi của dự án luật từ "Luật Căn cước công dân (sửa đổi)" thành "Luật Căn cước" là để bảo đảm tính bao quát, phù hợp với phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của luật.

Theo Bộ Công an, việc điều chỉnh này không làm thay đổi chính sách trong dự án luật và tác động đến các luật khác.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến thống nhất với việc sửa tên luật như trên. Do vậy, đề nghị được giữ tên là Luật Căn cước như hồ sơ đã trình Quốc hội.

Bài liên quan
Bộ trưởng Tô Lâm: Đổi thẻ “căn cước công dân” thành thẻ "căn cước"
Dự án Luật Căn cước vừa được Chính phủ trình Quốc hội đã quy định cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tô Lâm giải thích lý do đổi căn cước công dân thành thẻ 'căn cước'