Bộ trưởng Tô Lâm nhắc đến vụ việc ở Đắk Lắk

20/06/2023, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu thảo luận tổ ngày 20-6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã nhắc đến vụ việc mới xảy ra ở Đắk Lắk và vụ Formosa ở Hà Tĩnh

Ngày 20-6, phát biểu thảo luận tại tổ về dự án luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định mục tiêu của dự luật nhằm bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng xã hội trật tự kỷ cương, an toàn, không ai bị đe dọa, ảnh hưởng.

Bộ trưởng Tô Lâm nhắc đến vụ việc ở Đắk Lắk, Formosa - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu thảo luận tổ.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, nếu cơ sở phường, xã làm tốt thì quận, huyện sẽ tốt; quận, huyện tốt thì tỉnh tốt; mà tỉnh tốt thì cả nước sẽ tốt. Điểm mới trong Nghị quyết Đại hội Đảng XIII là không chỉ quan tâm an ninh quốc gia, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, sự bền vững của chế độ mà sự an ninh, an toàn đó phải đến được cá nhân từng con người.

  • Bộ Công an đề nghị thống nhất 3 lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ xây dựng những xã không có tội phạm, không có ma túy. Đó là mục tiêu rất lớn. "Tội phạm ngay ở xã thôi, có mầm mống tội phạm dân người ta biết hết. Nhưng rất dở là dân biết mà chính quyền, công an không biết. Như vậy thì quá dở, mà càng dở hơn, kém hơn là biết mà không giải quyết" - Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Nêu dẫn chứng, Bộ trưởng Tô Lâm nói nhà nào có người nghiện ma túy, có người trộm cắp dân đều biết hết, chỉ cần về phường xã với dân là được nghe nói hết. Vậy chính quyền biết không? Công an biết không? Không biết là kém rồi, biết mà không giải quyết được càng kém.

Bộ trưởng Bộ Công an cho hay tăng cường công an chính quy về xã cũng không đủ sức vì quá nhiều việc, không những phải đảm bảo an ninh, an toàn mà phải vận động quần chúng nhân dân, cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân ngay tại chỗ. Mỗi xã cần 5, 6 công an xã. Như ở Tây Nguyên, mỗi xã phải có 1 cán bộ về an ninh nắm, giải quyết tất cả vấn đề về an ninh. Mỗi xã nếu phức tạp về ma túy phải có cán bộ chuyên giải quyết về ma túy.

"Tới đây, còn cần cán bộ điều tra viên sơ cấp ở xã. Bởi luật cho phép giải quyết tin báo tố giác tội phạm của dân, mà muốn giải quyết được phải có cán bộ điều tra, nếu không sẽ vi phạm pháp luật. Rất nhiều thứ như vậy, một người phải làm rất nhiều việc nên lực lượng hỗ trợ ở cơ sở là rất quan trọng" - Bộ trưởng Công an nêu rõ.

Về kinh phí, ngân sách cho lực lượng đảm bảo trật tự an ninh cơ sở, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng không có gì trở ngại, khó khăn trong vấn đề này.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, nhiều nơi nói muốn ổn định để phát triển, không ổn định thì không có thời gian đâu mà bàn dự án, phát triển kinh tế - xã hội.

"Ví dụ ở Nghệ An, Hà Tĩnh khi xảy ra vụ việc Formosa, bàn chuyện đó cả năm thì còn đâu thời gian mà bàn phát triển kinh tế - xã hội. Hay ở Đắk Lắk, Tây Nguyên vừa qua có một việc như thế thôi, thành ra không thể coi thường nhiệm vụ này được" - Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết nhiều địa phương khẳng định sẽ bảo đảm được kinh phí, thậm chí đầu tư cho công an chính quy chứ không chỉ lực lượng trị an cơ sở. Vì thế, kinh phí này không phải gánh nặng rất lớn cho các địa phương.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, lực lượng đảm bảo an ninh cơ sở không có trụ sở riêng và hoạt động chủ yếu ở trụ sở chính quyền, công an xã và nhà sinh hoạt cộng đồng. Bên cạnh đó, lực lượng này chủ yếu chỉ được trang bị công cụ hỗ trợ, công cụ phải được quản lý và Bộ phải chịu trách nhiệm trang bị cho lực lượng hoạt động.

B.H.Thanh - Minh Chiến

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tô Lâm nhắc đến vụ việc ở Đắk Lắk