Bộ TT&TT cảnh báo 5 chiêu thức lừa đảo trực tuyến dịp Tết Nguyên đán 2024

11/02/2024, 07:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã điểm ra 5 chiêu trò lừa đảo phổ biến trên không gian mạng trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Mua vé máy bay giá rẻ

Theo Cục An toàn thông tin, các đối tượng mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức.

Khi khách hàng mua vé, các đối tượng làm giả ảnh chụp biên lai, hoá đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Các đối tượng còn đề nghị nạn nhân chuyển từ 30 – 50% giá trị vé để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo khi có nhu cầu mua vé máy bay, người dân nên trực tiếp đặt vé qua website chính của hãng hàng không hoặc gọi trực tiếp lên tổng đài nếu không thành thạo việc đặt vé qua mạng.

Khách hàng không nên giao dịch qua bên trung gian thứ ba hay các đại lý khi không rõ về chất lượng, độ uy tín.

Cẩn trọng với bài đăng tuyển dụng 'việc nhẹ lương cao' trên mạng xã hội. Ảnh: INT.
Cẩn trọng với bài đăng tuyển dụng 'việc nhẹ lương cao' trên mạng xã hội. Ảnh: INT.

Làm thêm trên mạng xã hội

Đối tượng lừa đảo việc làm thêm trên mạng xã hội thường nhắm đến các mẹ bỉm sữa, học sinh, sinh viên, người lao động có thu nhập trung bình, thấp.

Họ tự xưng là nhân viên sàn thương mại điện tử, nhân viên của công ty môi giới việc làm hoặc các doanh nghiệp lớn, uy tín để đăng giả mạo tuyển dụng.

Dấu hiệu dễ nhận biết của những bài đăng này là tuyển người lao động làm việc thời vụ với lời hứa hẹn: việc nhẹ lương cao, làm việc tại nhà, không phải đặt cọc tiền... cùng các công việc như: chốt đơn trực tuyến, mẫu chụp áo dài ngày Tết, gấp lì xì, cộng tác viên tăng tương tác bán hàng, dịch thuật hay lồng tiếng thu âm cho các chương trình cuối năm…

Do đó, người dân nên tìm hiểu kĩ về người giới thiệu và chính sách của công ty mà đối tượng nhắc tới; tuyệt đối không đặt cọc cho các đối tượng dưới bất cứ hình thức nào khi chưa nắm bắt rõ ràng thông tin và mức độ uy tín.

Đặc biệt người dân không được cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay mã OTP cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.

Nhiều tài khoản mạo danh xuất hiện trên mạng xã hội. Ảnh: INT.
Nhiều tài khoản mạo danh xuất hiện trên mạng xã hội. Ảnh: INT.

Giả danh cán bộ công an, luật sư

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều tài khoản mạo danh các lãnh đạo, cán bộ thuộc cơ quan chức năng, văn phòng luật cung cấp dịch vụ hỗ trợ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Các đối tượng thường đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo, mong muốn lấy lại số tiền đã mất, các đối tượng đã giả danh cán bộ an ninh mạng để hỗ trợ thu hồi tiền lừa đảo.

Các đối tượng giới thiệu sẽ hỗ trợ thu hồi tiền bị lừa, cam kết lấy lại được tiền với thủ tục nhanh chóng, hiệu quả, thủ tục đơn giản hơn nhiều so với việc đến cơ quan công an trình báo.

Cục ATTT khuyến cáo, trong trường hợp nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh, người dân tuyệt đối không cung cấp những thông tin cá nhân như CCCD, CMND, số tài khoản ngân hàng, mã OTP… để tránh bị đánh cắp thông tin sử dụng cho mục đích phi pháp. Không thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên mạng xã hội nếu chưa xác minh được chính xác người nhận tiền là ai.

Nếu đã bị lừa thì lập tức báo ngay cho cơ quan công an gần nhất, tuyệt đối không nghe theo hướng dẫn của bất cứ đối tượng nào mạo danh có thể lấy lại tiền giúp nạn nhân mà phải chuyển phí trước.

Hình thức vay nhanh thanh toán ngắn có lãi suất rất cao. Ảnh: INT.
Hình thức vay nhanh thanh toán ngắn có lãi suất rất cao. Ảnh: INT.

Vay tiền qua app tín dụng đen

Các app “tín dụng đen” đa phần được quảng cáo là lãi suất thấp, giải ngân nhanh, thậm chí có nơi còn cho vay ưu đãi 0% hoặc thủ tục vay không cần tải sản thế chấp. Trên thực tế, đây là hình thức vay nhanh thanh toán ngắn trong vòng 7 – 10 ngày với lãi suất rất cao.

Để thuận tiện đòi nợ, các ứng dụng yêu cầu người vay nợ cho phép truy cập vào danh bạ điện thoại, tài khoản mạng xã hội, chụp ảnh nhận diện, ảnh CMND hoặc CCCD.

Khi đến hạn thanh toán mà người dân không trả hoặc chậm trả lãi, các đối tượng sẽ truy cập vào điện thoại hoặc quay sang đòi nợ những người trong danh bạ; gửi tin nhắn đe dọa, xúc phạm hoặc dùng mạng xã hội đăng tải hình ảnh người khác với mục đích bôi nhọ, gây áp lực ép người vay phải trả tiền.

Vì vậy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên tìm đến các tổ chức cho vay uy tín như ngân hàng hoặc các công ty tài chính hợp pháp; tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng trên các trang web hoặc ứng dụng không đáng tin cậy. Đặc biệt, không để bên cho vay truy cập tài khoản và danh bạ điện thoại cá nhân.

Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, đặc biệt liên quan đến tài chính, người dân nên xem xét cẩn thận các quyền mà ứng dụng yêu cầu cũng như đọc kỹ các điều khoản, chính sách của ứng dụng này. Nếu phát hiện có điểm đáng ngờ, hãy hủy cài đặt ứng dụng ngay lập tức.

Nhận quà trúng thưởng là hình thức lừa đảo phổ biến dịp Tết Nguyên đán 2024.
Nhận quà trúng thưởng là hình thức lừa đảo phổ biến dịp Tết Nguyên đán 2024.

Nhận quà trúng thưởng

Các đối tượng có thể sử dụng nhiều hình thức lừa đảo nhận quà trúng thưởng như gọi điện thông báo trúng thưởng, mua hàng để nhận mã trúng thưởng, nhắn tin trúng thưởng qua Facebook...

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không làm theo hướng dẫn của đối tượng khi chưa xác minh được danh tính; không truy cập vào các đường link lạ hoặc tải các ứng dụng lạ.

Cần tìm hiểu kỹ về đối tượng gọi đến, yêu cầu họ cung cấp đầy đủ thông tin về họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, địa chỉ, số điện thoại (nếu bên tặng thưởng là cá nhân); tên công ty, địa chỉ cụ thể, số điện thoại, mã số thuế, giấy phép đăng ký kinh doanh (nếu bên tặng thưởng là doanh nghiệp) để tìm hiểu, tra cứu và xác minh.

Liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền như sở công thương hoặc Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời về chương trình khuyến mãi, trao thưởng mà bên kia cung cấp bởi các chương trình khuyến mãi, trao thưởng lớn đều phải được đăng ký và cấp phép.

Bài liên quan
Cảnh báo các hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 để người dân phòng tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ TT&TT cảnh báo 5 chiêu thức lừa đảo trực tuyến dịp Tết Nguyên đán 2024