Bốc thăm chọn lớp, phụ huynh phản ứng ra sao?

17/08/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ năm học 2023 - 2024, TP Hà Tĩnh tổ chức bốc thăm chọn lớp đối với lớp 1 và lớp 6. 

Chủ trương này nhận được sự đồng tình từ ban giám hiệu các trường và phụ huynh học sinh.

Bốc thăm chọn lớp

Phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 tại các trường tiểu học, THCS công lập trên địa bàn thành phố. Điểm đáng chú ý trong văn bản là việc các trường tiểu học và THCS công trên địa bàn sẽ tổ chức bốc thăm chọn lớp cho phụ huynh và giáo viên khối lớp 1 và lớp 6 (trừ học sinh lớp 6 Trường THCS Lê Văn Thiêm và các lớp 6 thực hiện mô hình thí điểm lớp tiên tiến). Thời gian thực hiện từ ngày 7/8 - 17/8 theo lịch do phòng GD&ĐT bố trí. Quá trình bốc thăm sẽ có đại diện phòng GD&ĐT và Ban Thanh tra nhân dân nhà trường giám sát.

Thực hiện văn bản của ngành GD thành phố, đến nay, các trường tiểu học và THCS công lập trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đang hoàn tất việc tuyển sinh đầu cấp cho năm học 2023 - 2024. Theo đó, quy trình bốc thăm chọn lớp diễn ra dưới hình thức tổ chức họp toàn thể phụ huynh khối lớp đầu cấp. Giáo viên đọc tên học sinh, phụ huynh lên bốc thăm tại hòm phiếu.

Trong sáng 13/8, Trường Tiểu học Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) đã hoàn thành việc bốc thăm chọn lớp cho hơn 200 học sinh khối lớp 1. Cô Hiệu trưởng Trịnh Thị Ánh Tuyết cho biết, năm nay trường có 220 học sinh vào lớp 1. Thực hiện công văn chỉ đạo của phòng Giáo dục, nhà trường đã phân công giáo viên làm phiếu để phụ huynh bốc thăm.

Nhà trường phân ra 2 hòm phiếu dành cho học sinh nam và nữ. Mỗi tấm phiếu ghi thứ tự các tên lớp. Trước khi bốc thăm, ban giám hiệu nhà trường mời 4 phụ huynh lên kiểm tra các lá thăm đảm bảo sự minh bạch. Ban giám hiệu cũng mời Ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục đến thực hiện việc giám sát quá trình bốc thăm.

Sau bốc thăm, phụ huynh công khai tên lớp trước toàn thể hội trường. Ban giám hiệu lập danh sách ghi lại tên lớp, học sinh và yêu cầu phụ huynh ký xác nhận. Không chỉ phụ huynh mà giáo viên cũng thực hiện việc bốc thăm lớp ngẫu nhiên và công khai.

Cũng trong ngày 13/8, Trường Tiểu học Nam Hà thực hiện bốc thăm ngẫu nhiên cho 209 phụ huynh lớp 1. “Phụ huynh có con sinh đôi sẽ bốc thăm 1 lần. Ngoài ra, học sinh có vấn đề về sức khỏe không nằm trong danh sách bốc thăm mà được bố trí về các lớp, đảm bảo không quá 2 em/lớp”, cô Tống Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hà thông tin.

Nhà trường cũng chuẩn bị 2 hòm phiếu màu trắng dành cho học sinh nữ và màu hồng cho học sinh nam, phụ huynh sẽ lên bốc thăm theo thứ tự bảng chữ cái. Sau khi hoàn tất việc bốc thăm, nhà trường niêm yết danh sách học sinh mỗi lớp tại bảng tin và gửi về phòng GD&ĐT.

Đối với học sinh đã nộp hồ sơ mà vắng mặt, ban giám hiệu mời Ban đại diện cha mẹ học sinh lên bốc thăm hộ vào cuối buổi. Với giáo viên chủ nhiệm cũng thực hiện bốc thăm sau khi kết thúc bốc thăm cho học sinh.

Bốc thăm chọn lớp, phụ huynh phản ứng ra sao? ảnh 1
Phụ huynh Trường Tiểu học Nam Hà (TP Hà Tĩnh) tham dự buổi bốc thăm chọn lớp.

Bảo đảm công bằng, minh bạch

Chiều 13/8, cùng với hơn 200 phụ huynh lớp 1 Trường Tiểu học Nam Hà, chị Hồ Thị Thúy (TP Hà Tĩnh) đến trường bốc thăm chọn lớp cho con. Con trai chị sinh năm 2017 thuộc diện tuyển sinh của nhà trường.

Khác với mọi năm, nhà trường sẽ phân lớp rồi thông báo đến phụ huynh thì năm nay việc con học lớp nào, cô nào phụ trách sẽ do phụ huynh chọn bằng việc bốc thăm ngẫu nhiên.

“Đây là cách làm hay, công tâm, tôi ủng hộ chủ trương này vì đem lại công bằng cho tất cả học sinh”, chị Thúy bày tỏ.

Không riêng chị Thúy, nhiều phụ huynh cũng tỏ ra đồng tình với chủ trương bốc thăm chọn lớp của ngành Giáo dục thành phố. “Là phụ huynh ai cũng mong con có môi trường học tốt nhất, vô hình trung tự tạo áp lực tâm lý với bản thân. Cách làm này sẽ dần cởi bỏ tư tưởng chạy trường, chạy lớp đầu cấp”, chị Trần Thị Phượng (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Trao đổi cùng Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Trường Thư - Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh - cho biết: “Đây là năm đầu tiên thành phố Hà Tĩnh thực hiện phương án tuyển sinh đối với lớp 1 và lớp 6 theo hình thức bốc thăm chọn lớp cho phụ huynh và học sinh. Qua theo dõi tại các trường, nhân dân và dư luận đồng tình ủng hộ bởi sự công khai, minh bạch, khách quan, công bằng. Vì vậy, phụ huynh đi bốc thăm khá đầy đủ”.

Cũng theo ông Thư, thực hiện bốc thăm chọn lớp không chỉ nhận được sự đồng tình của phụ huynh mà BGH nhà trường và giáo viên cũng ủng hộ. Chủ trương này giảm áp lực cho hiệu trưởng trong mùa tuyển sinh, tránh phải xử lý các mối quan hệ, bảo vệ được danh dự cho lãnh đạo nhà trường và đội ngũ nhà giáo.

“Trong quá trình thực hiện bốc thăm chọn lớp, chọn giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi vẫn lắng nghe ý kiến từ dư luận, hiệu quả thực tế. Từ đó có điều chỉnh để đảm bảo hợp lý trong các năm tiếp theo. Sau khi có kết quả, các trường sẽ nộp danh sách gốc kèm chữ ký phụ huynh lên phòng GD&ĐT để đối chiếu. Trong năm học, phòng cũng tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện”, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh khẳng định.

Năm học 2023 - 2024, TP Hà Tĩnh có hơn 4.000 học sinh đầu cấp học tiểu học và THCS. Trong đó, cấp tiểu học có 64 lớp 1 với 2.115 học sinh, THCS có 51 lớp 6 với 2.113 học sinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bốc thăm chọn lớp, phụ huynh phản ứng ra sao?