Đổi mới giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện nhân cách học trò, ngoài việc dạy kiến thức văn hoá, nhiều trường học tại Hải Phòng, Quảng Ninh chú trọng rèn đạo đức, kĩ năng cho học sinh qua những hoạt động thiết thực.
Với nhiều thầy cô, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh không bắt nguồn từ những điều xa xôi mà chính trong các hành động nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa thiết thực, trong đó có khơi dậy tình yêu quê hương gắn với lòng tự hào, tình yêu đất nước.
GD&TĐ -Các chuyên gia cho rằng, người đẹp không chỉ cuốn hút người khác bằng cách trang điểm, trang phục; mà cần có phong thái tự tin cùng trí tuệ cảm xúc (EQ) cao. Đây là những yếu tố giúp các bạn trẻ nói chung và học sinh, sinh viên tôn vinh vẻ đẹp toàn diện.
Kể từ khi Trường THPT Triệu Sơn 3 xây dựng mô hình “Thư viện xanh”, nơi đây đã trở thành địa điểm hút học sinh sau mỗi giờ học. Dưới tán cây mát mẻ, từng tốp học sinh thoải mái trau dồi thêm tri thức.
Theo thầy Nguyễn Đình Phúc – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thúc Trực (Nghệ An), lịch sử - suy cho cùng cũng là câu chuyện về quá khứ - phải làm cho học sinh có hứng thú, đam mê tìm hiểu những gì đã qua.
Một giải pháp vô cùng quan trọng giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử là phải thay đổi cách dạy, cách học; đồng thời phải đổi mới cách kiểm tra, đánh giá theo năng lực.
Xây dựng thư viện Trí Minh với hàng nghìn đầu sách, một cựu nhà giáo muốn gửi đến học sinh điều tốt đẹp, mong muốn các thế hệ học sinh vững vàng về tri thức, giàu có về hiểu biết…
Qua mô hình "sân chơi dân gian", học sinh Trường THCS Hưng Đạo, đã "ngược về quá khứ" với các trò chơi ô ăn quan, nhảy lò cò... Từ đó, các em được tìm hiểu và trải nghiệm những giá trị truyền thống giàu ý nghĩa.
Học trực tuyến kéo dài khiến nhiều học sinh thu mình, ngại tương tác… khi trở lại học trực tiếp. Hơn bao giờ hết, cần bồi đắp cho học sinh những kỹ năng này để các em vượt lên chính mình.
Điều quan trọng nhất để giữ vững vị thế của môn Lịch sử, theo ý kiến các giáo viên dạy môn học này, là phải làm sao để lịch sử hấp dẫn hơn, khiến học sinh yêu thích môn học.