Bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh

Đình Tuệ | 12/05/2023, 12:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 12/5, ngành Giáo dục quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức Ngày hội "Tự hào biển đảo quê hương" năm học 2022-2023 tại Trường THCS Trưng Vương.

Phát biểu tại chương trình, nhà giáo Vương Hương Giang - Trưởng Phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm nhấn mạnh, biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt không thể tách rời trong tim mỗi người dân đất Việt từ bao đời nay.

Để giáo dục thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về biển đảo Việt Nam, tình hình trên các vùng biển của nước ta cũng như các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển đảo trong giai đoạn hiện nay, Phòng GD&ĐT quận đã xây dựng Đề án số 288 “Tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam cho học sinh quận Hoàn Kiếm, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 84 với nhiều nội dung thiết thực.

Bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh ảnh 1
Nhà giáo Vương Hương Giang - Trưởng Phòng GD&ĐT Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo đó, các trường THCS và Tiểu học đã lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục về biển đảo Việt Nam vào các môn học như: Lịch sử - Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân ở cấp THCS; Âm nhạc, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lí ở cấp Tiểu học.

Ở cấp Mầm non, nội dung này được tích hợp trong chủ đề “Quê hương đất nước” thông qua các hoạt động Khám phá, Âm nhạc, Tạo hình, Văn học. Qua các giờ học sinh động ấy, học sinh được tiếp cận với những kiến thức về vị trí địa lí, giới hạn vùng đảo, quần đảo, khám phá các nguồn tài nguyên quý giá của biển, chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Từ đó các em có ý thức, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền cũng như bảo vệ môi trường và tài nguyên biển.

Bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh ảnh 2

Các em học sinh biểu diễn tiết mục trong "Bản hùng ca ngàn năm sóng vỗ".

Trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, nhiều hoạt động đã được tổ chức với không khí vui tươi sôi nổi, được học sinh tất cả các nhà trường hưởng ứng nhiệt tình. Các trường tổ chức thuyết trình về vai trò tiềm năng của biển đảo; làm video nêu vai trò của biển đảo nước ta và trách nhiệm của thanh thiếu niên trong việc xây dựng và bảo vệ biển đảo quê hương; đố vui về chủ đề biển, đảo quê hương.

Ngoài ra, một số trường còn tổ chức các hoạt động khác, các cuộc thi như: Làm video, kể chuyện, thuyết trình, hùng biện, sáng tác slogan, trò chơi, nhảy, ca múa, đóng kịch, xé dán tranh, vẽ tranh về chủ đề biển đảo. Các nhà trường cũng hưởng ứng rất nhiều cuộc thi và hoạt động thiết thực hướng về biển đảo, trong đó có hội thi vẽ tranh thiếu nhi “Em yêu biển đảo Việt Nam” TP Hà Nội mở rộng năm 2023 do Cung Thiếu nhi Hà Nội phát động...

Bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh ảnh 3

Tiết mục biểu diễn sôi động của các em học sinh quận Hoàn Kiếm về chủ đề biển đảo quê hương.

Trong chuyến thăm quần đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1/8 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc do Đoàn công tác của thành phố Hà Nội thực hiện từ ngày 20 - 27/4/2023, ông Nguyễn Quốc Hoàn – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm đã trao gửi những bức thư và tranh vẽ của các em đội viên, thiếu nhi, học sinh quận Hoàn Kiếm gửi tặng cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Quần đảo Trường Sa.

Đây là tình cảm chân thành, lòng biết ơn sâu sắc của thanh thiếu nhi Hoàn Kiếm với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tại quần đảo Trường Sa. Đáp lại tình cảm đó, các chú bộ đội đảo Trường Sa đã gửi tặng tới các nhà trường lá cờ lưu niệm có chữ kí của mình. Tại chương trình hôm nay, lãnh đạo quận và đại diện Lữ đoàn 147 - Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, Quân chủng Hải quân đã trao những lá cờ này cho đại diện các nhà trường.

Bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh ảnh 4

Các em học sinh tham gia sân chơi "Rung chuông Vàng" nói về chủ đề biển đảo quê hương.

Bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh ảnh 5
Đại diện các nhà trường lên nhận lá cờ kỷ niệm của các chiến sĩ nơi đảo xa.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Hoàn – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, chuỗi hoạt động hướng tới ngày hội "Tự hào biển đảo quê hương" mang ý nghĩa rất lớn trong bồi dưỡng tình yêu biển đảo quê hương cho các em học sinh. Chính những bài học, hoạt động cụ thể trên lớp mà thầy cô và học sinh thực hiện đã thể hiện một phần tinh thần biết ơn sự cống hiến, hi sinh của các chiến sĩ nơi đảo xa của Tổ quốc...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương cho học sinh