Tăng cường thanh kiểm tra công tác tự bồi dưỡng của GV
TS Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), khẳng định vai trò quan trọng của việc tự học, tự bồi dưỡng, biến quá trình bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, tại chỗ và tăng cường vai trò của đội ngũ cốt cán trong công tác bồi dưỡng thường xuyên.
Với công tác chỉ đạo, quản lý, đánh giá công tác bồi dưỡng thường xuyên, theo TS Phạm Tuấn Anh, các địa phương cần quán triệt, nhận thức đúng tầm quan trọng của bồi dưỡng thường xuyên, xác định rõ bồi dưỡng thường xuyên cho GV, cán bộ quản lý cơ sở GDPT là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ.
Do đó, phải tập trung mọi nguồn lực và đổi mới công tác quản lý để thực hiện có hiệu quả theo từng năm học. Công tác bồi dưỡng thường xuyên đối với GV, cán bộ quản lý cơ sở GDPT tiếp tục thực hiện theo các văn bản hiện hành. Cần bảo đảm thực hiện tốt các yêu cầu về nội dung bồi dưỡng, điều kiện tổ chức thực hiện bồi dưỡng, hình thức bồi dưỡng phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và nhiệm vụ năm học.
TS Phạm Tuấn Anh đồng thời nhấn mạnh việc các địa phương xây dựng đội ngũ GV cốt cán, cán bộ quản lý cơ sở GDPT cốt cán bảo đảm đủ số lượng, chất lượng để thực hiện công việc: Hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tại địa phương, thảo luận, tháo gỡ vướng mắc; liên hệ, trao đổi với các chuyên gia để giải đáp thắc mắc trong quá trình GV tự bồi dưỡng.
Cùng với đó, tổ chức bồi dưỡng có sự hướng dẫn, trao đổi của đội ngũ cốt cán, các chuyên gia giáo dục. Phát huy tối đa việc tự học, tự bồi dưỡng qua mạng, thực hiện tốt việc bồi dưỡng theo nhu cầu từng cá nhân. Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra công tác tự học, tự bồi dưỡng của GV, cán bộ quản lý cơ sở GDPT và việc tổ chức bồi dưỡng của các nhà trường trong năm học, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, nêu gương điển hình, chia sẻ kinh nghiệm.
Tại Bình Định, sở GD&ĐT cho biết đã thành lập Ban Chỉ đạo bồi dưỡng GV, cán bộ quản lý cơ sở GDPT đại trà của tỉnh; trong đó phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên trong Ban để theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc các GV, cán bộ quản lý tại đơn vị mình quản lý trong quá trình triển khai bồi dưỡng.
Chỉ đạo đội ngũ chuyên viên cấp sở, phòng tham gia bồi dưỡng để cùng GV, cán bộ quản lý cốt cán hỗ trợ cho đội ngũ đại trà, đồng thời chỉ đạo các đơn vị tạo điều kiện tối đa cho đội ngũ cốt cán trong thời gian hỗ trợ đồng nghiệp, chấm bài trên hệ thống học tập trực tuyến LMS. Sở đã tạo các nhóm Zalo bao gồm một số giảng viên chủ chốt của Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế, cán bộ chi nhánh Viettel Bình Định, chuyên viên sở GD&ĐT, chuyên viên phòng GD&ĐT, GV và cán bộ quản lý cốt cán để thường xuyên trao đổi, tương tác giúp các cốt cán tháo gỡ khó khăn và giải đáp thắc mắc trong quá trình bồi dưỡng, hỗ trợ cho đội ngũ đại trà.