PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội phát biểu trong đợt tập huấn tại Trường. Ảnh: website nhà trường |
Để bảo đảm hiệu quả công tác bồi dưỡng, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền khẳng định: Nhận thức được ưu điểm mô hình bồi dưỡng của Chương trình ETEP, nhà trường tiếp tục xây dựng học liệu mới, phát triển hạ tầng CNTT để có thể chủ động đảm bảo được hình thức bồi dưỡng kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp. Phát triển các nội dung bồi dưỡng mới đáp ứng nhu cầu của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong điều kiện thực hiện Chương trình GDPT 2018 cũng tiếp tục được đẩy mạnh.
Trong đó, quan tâm khảo sát, đánh giá nhu cầu của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Song song đó, việc phân tích nhu cầu bồi dưỡng trên dữ liệu của hệ thống TEMIS cũng là nguồn thông tin giá trị đối với nhà trường để có thể phát triển được nội dung bồi dưỡng phù hợp yêu cầu thực tiễn.
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng tích cực làm việc với các sở GD&ĐT nhằm vừa nắm bắt kịp thời nhu cầu, vừa giới thiệu nội dung mới, cũng như lập kế hoạch phối hợp bồi dưỡng hiệu quả. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, những quy định về thủ tục tài chính cũng gây lúng túng nhất định đối với cả địa phương và nhà trường. Như cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ hay đấu thầu cần có những hướng dẫn cụ thể hơn, nhất là khi giáo dục là một loại hàng hóa dịch vụ đặc biệt.
Cũng chia sẻ giải pháp, TS Trần Văn Giang nhấn mạnh đầu tiên đến sự phối hợp chặt chẽ giữa trường và các sở GD&ĐT; từ thống nhất chủ trương, đến xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai, giám sát quá trình, kiểm tra đánh giá và báo cáo kết quả ngay sau khi kết thúc đợt bồi dưỡng. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ giữa trường, sở GD&ĐT với Tập đoàn Viettel hoặc VNPT để hỗ trợ giáo viên trên nền tảng LMS.
Đầu mỗi năm học, Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế hỗ trợ các sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch chi tiết các hoạt động bồi dưỡng (mô-đun, số lượng giáo viên, cấp học, thời lượng, hình thức...). Từ đó, sở GD&ĐT xây dựng kinh phí trình UBND tỉnh phê duyệt.
Ban tổ chức bồi dưỡng của nhà trường và đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật phải là những giảng viên có kinh nghiệm trong triển khai Chương trình ETEP, luôn tích cực, hỗ trợ cho giáo viên trước, trong và sau quá trình bồi dưỡng. Bên cạnh đó, tổ Giám sát hoạt động bồi dưỡng cũng thực hiện thường xuyên và có báo cáo kịp thời đối với Ban Giám hiệu cũng như lãnh đạo sở GD&ĐT về các vấn đề cần khắc phục, điều chỉnh.
Ban tổ chức bồi dưỡng yêu cầu giảng viên thường xuyên chủ động cập nhật tài liệu, thực hiện hội thảo chuyển giao tài liệu, làm việc nhóm và xây dựng kịch bản cũng như các yêu cầu cần đạt chung đối với từng nhóm. Ngay sau khi kết thúc từng đợt bồi dưỡng, Ban tổ chức báo cáo kết quả về chất, số lượng, ưu, nhược điểm... gửi đến sở GD&ĐT. Sau từng mô-đun bồi dưỡng, có tổng kết và rút kinh nghiệm.
Việc luôn lắng nghe và lấy ý kiến giáo viên về hình thức tổ chức, nội dung bồi dưỡng, thời lượng, thời gian để có điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của giáo viên, cán bộ quản lý góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả bồi dưỡng. - TS Trần Văn Giang (Trưởng khoa Sinh học, Thư ký Chương trình ETEP Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế)