Giáo dục

Bồi dưỡng niềm tin cho thế hệ trẻ về con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội

26/09/2024 20:20

Bồi dưỡng niềm tin cho thế hệ trẻ về con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay là một đòi hỏi cấp thiết.

Trên nền tảng lý luận Mác - Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra: Cách mạng XHCN là cuộc cách mạng sâu sắc nhất, triệt để nhất, chưa từng có trong lịch sử nước nhà. Nhưng, “nói một cách đơn giản và dễ hiểu là: CNXH không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, trước hết là nhân dân lao động”, để “ai cũng được làm việc, được ăn no mặc ấm, được học hành, người già yếu thì được giúp đỡ, các cháu bé thì được săn sóc” .

Tuy nhiên, theo Người, để biến đổi một xã hội cũ thành một xã hội mới, không phải là một chuyện dễ. Do đó, “thời kỳ mới đòi hỏi phải phát triển toàn diện, đồng bộ hơn về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, trong đó phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; xây dựng văn hóa, con người làm nền tảng tinh thần; tăng cường quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên” .

Hơn 30 năm đổi mới, con đường đi lên CNXH ở nước ta đã đạt được những thành tựu đạt được là rất to lớn có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Đại hội XIII của Đảng khẳng định: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế lớn như hiện nay.

Và Đảng luôn giữ vững niềm tin vào con đường đi lên CNXH, như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “CNXH là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam, đi lên CNXH là yêu cầu khách quan, là con đường tất yếu của Cách mạng Việt Nam”.

Để bồi dưỡng niềm tin cho thanh niên về con đường đi lên CNXH ở nước ta hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cần tiến hành đồng bộ một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, thường xuyên giáo dục thanh niên về lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, về ý thức trách nhiệm với xã hội. Tăng cường giáo dục cho thanh niên có nhận thức đúng về đường lối đổi mới, cung cấp đầy đủ thông tin về những thành tựu đạt được trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, phản ánh hiện thực hoá lý tưởng XHCN được thực hiện ở mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh để củng cố niềm tin cho thanh niên vào CNXH.

Hai là, phát huy tinh thần tự bồi dưỡng, tự rèn luyện của thanh niên, góp công góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Mỗi thanh niên phải thường xuyên tự phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đổi mới sáng tạo, dám chịu đựng khó khăn, gian khổ; khắc phục tư tưởng ngại khó, ngại khổ, ngại rèn ở thanh niên. Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Ba là, xây dựng môi trường gia đình, nhà trường, xã hội thật trong sáng, lành mạnh tạo điều kiện để thanh niên được phát triển toàn diện, được cống hiến. Đây sẽ là những nhân tố có tác động trực tiếp rất lớn đến quá trình sống, hoạt động và làm việc của thanh niên, đến quá trình chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên. Vì vậy môi trường thuận lợi sẽ thúc đẩy, tạo động lực để thanh niên phấn đấu vươn lên, làm cơ sở để có được niềm tin sâu sắc vào CNXH. Do đó cần chú trọng xây dựng môi trường văn hóa, dân chủ, đoàn kết, yêu thương, thực sự là “con người mới XHCN”, tạo động lực để xây dựng CNXH.

Ba là, giáo dục nâng cao cảnh giác cách mạng và kiên quyết đấu tranh chống lại hiệu quả các âm mưu, thủ đoạn, các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm hạ bệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, phá hoại sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta.

Con đường đi lên CNXH mà Bác Hồ, Đảng ta và nhân dân ta đã lựa chọn là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan và sự lựa chọn của lịch sử. Trong bối cảnh hiện nay, bồi dưỡng niềm tin về con đường đi lên CNXH là đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bồi dưỡng niềm tin cho thế hệ trẻ về con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội