Khóa bồi dưỡng ‘Ứng dụng AI trong quản trị nhà trường và hoạt động dạy – học’ được khai giảng chiều 19/12, tại Hà Nội.

Khóa học do Học viện Quản lý Giáo dục phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục và Công nghệ số Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động thiết thực trong bối cảnh ngành Giáo dục đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).
Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS Phạm Văn Thuần – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục nhấn mạnh, AI đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong quản trị nhà trường, công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Ứng dụng AI không chỉ hỗ trợ quản trị nhà trường mà còn mở ra nhiều khả năng trong nghiên cứu khoa học giáo dục như: tổng hợp tài liệu, phân tích dữ liệu lớn, nhận diện xu hướng và hỗ trợ xây dựng các định hướng nghiên cứu.

Hiện đã có bộ tiêu chí đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục, khung năng lực số cho người học và đang xây dựng khung năng lực số cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Đây là nền tảng quan trọng để các nhà trường triển khai hiệu quả việc ứng dụng AI trong quản trị và dạy – học.
Từ thực tiễn đó, PGS.TS Phạm Văn Thuần nhìn nhận, khóa bồi dưỡng được thiết kế theo hướng “thực học, thực hành”, tập trung giúp học viên trực tiếp thao tác, vận dụng AI vào các hoạt động quản lý nhà trường, tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học, thay vì chỉ tiếp cận lý thuyết.
Đề cập đến việc ứng dụng AI tại các địa bàn khó khăn, PGS.TS Phạm Văn Thuần cho rằng, hạ tầng số vẫn là rào cản lớn. Tuy nhiên, hiện nay các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú đã và đang được Nhà nước quan tâm đầu tư, trang bị hạ tầng khá đồng bộ.
Học viện Quản lý Giáo dục cũng đang triển khai chuỗi chương trình bồi dưỡng riêng nhằm hỗ trợ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục này từng bước tiếp cận và ứng dụng hiệu quả công nghệ số.

Là một trong những học viên tham gia khóa bồi dưỡng, ông Nguyễn Thượng Hải – Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 2 Nghệ An chia sẻ, tham gia khóa học không nhằm “máy móc hóa” giáo dục mà để giải phóng nhà giáo khỏi các công việc lặp đi lặp lại, từ đó có thêm thời gian tập trung cho giá trị cốt lõi của nghề dạy học.
Ông mong muốn đội ngũ giảng viên sẽ hướng dẫn cách ứng dụng AI một cách nhân văn, đạo đức và phù hợp với thực tiễn giáo dục địa phương, để mỗi học viên trở thành một “hạt nhân” thúc đẩy chuyển đổi số tại đơn vị mình.

Khóa bồi dưỡng tập trung vào các nội dung như: tổng quan về AI và xu hướng ứng dụng trong giáo dục; ứng dụng AI trong soạn bài giảng, giáo án, đề thi, ngân hàng câu hỏi; viết báo cáo, kế hoạch, văn bản hành chính; truyền thông, quản lý công việc và dữ liệu; thực hành trực tiếp với các công cụ AI phổ biến, dễ áp dụng; đồng thời định hướng sử dụng AI đúng pháp luật, đúng đạo đức và đúng mục tiêu. Qua đó, học viên có thể vận dụng ngay kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn công tác, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục.