Brazil đầy ngẫu hứng đã trở lại

25/11/2022, 12:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Brazil phiên bản World Cup 2022 sẽ khác với một Brazil buồn thảm của năm 2014 hay "Selecao" bế tắc ở năm 2018?

Sân Lusail có sức chứa hơn 80.000 chỗ ngồi và được xem là biểu tượng của nước chủ nhà Qatar ở World Cup 2022. Nó đã tổ chức trận khai mạc và sẽ là nơi diễn ra trận chung kết của giải đấu. Nhưng trước khi chứng kiến màn so tài cuối cùng của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, niềm tự hào Qatar đã chứng kiến một khoảnh khắc tự hào khác của người Brazil.

Siêu phẩm

Đó là bàn thứ hai trong chiến thắng không dễ dàng của "Selecao" trước Serbia đồng thời là bàn đẹp nhất kể từ đầu giải. Pha lập công đầy chất Brazil ấy bắt đầu khi Vinicius Junior đi bóng khéo léo ở tốc độ cao từ biên trái, rồi thực hiện một đường chuyền bằng má ngoài chân phải. Richarlison ở gần chấm phạt đền, đứng giữa 3 cái bóng áo bã trầu.

Pha chạm đầu tiên của Richarlison đưa bóng đi lên không trung, qua vai anh đồng thời đặt cầu thủ này vào thế quay lưng với khung thành Serbia. Pha chạm thứ hai sẽ là khoảnh khắc khó quên của Brazil tại World Cup này. Richarlison không chờ bóng rơi xuống, anh nhảy lên, tung người bắt volley mà không cần nhìn khung thành. Bóng găm vào góc thấp ở phía xa khung thành, không cho thủ môn Serbia bất cứ cơ hội nào.

Richarlison anh 1

Khoảnh khắc ghi bàn đẹp mắt của Richarlison ở phút 73 trận đấu với Serbia. Ảnh: Reuters.

Bóng đá Brazil vốn nổi tiếng với những bàn thắng kiểu như vậy. Nhưng kể từ sau thế hệ của Ronaldinho, Ronaldo "Béo" hay Rivaldo, người ta không còn chứng kiến nhiều khoảnh khắc ngẫu hứng của "Selecao" tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Brazil phiên bản World Cup 2010 là một đội tuyển thực dụng của Dunga, của năm 2014 là một Brazil buồn thảm với dấu ấn đại bại trước Đức. Ngay cả "Selecao" của Tite ở World Cup 2018 và hiện tại cũng thường bị chê quá thực dụng.

Neymar được xem như cầu thủ Brazil chơi ngẫu hứng nhất trong đội hình "Selecao" hiện tại. Nhưng trước Serbia, chất nghệ sỹ của tiền đạo PSG bị thử thách. Neymar bị phong tỏa và "chăm sóc" quá kỹ. Các cầu thủ Serbia phạm lỗi với Neymar tới 9 lần, trong đó có nhiều tình huống triệt hạ. Trước khi Neymar thi đấu, không cầu thủ nào ở World Cup 2022 bị phạm lỗi nhiều hơn 5 lần.

Trong gần một giờ đồng hồ đầu tiên trước Serbia, Brazil gặp nhiều khó khăn. Họ chơi không giống một ứng viên vô địch. Richarlison thậm chí nhận không ít chỉ trích vì phong cách thi đấu có phần thiếu sáng tạo. Nhưng khi người Brazil bắt đầu nghi ngờ chính đội bóng của họ, bàn thắng của Richarlison làm thay đổi tất cả.

Đây mới là "Selecao" mà thế giới bóng đá từng biết. Kỹ thuật cá nhân điêu luyện, sự sáng tạo và chất ngẫu hứng của nền bóng đá số một thế giới được thể hiện trọn vẹn bởi cả người kiến tạo lẫn cái tên ghi bàn. Đó không phải là vẻ đẹp mà ngôn từ có thể diễn đạt, là bàn thắng sẽ buộc khán giả phải tua đi tua lại rất nhiều lần để xem kỹ từ đường chuyền đầu tiên tới từng pha chạm bóng.

Kết thúc trận đấu, Neymar và Raphinha bước vào phòng thay đồ và nhảy samba. Tiền đạo của PSG gần như khóc ở phút 80 sau khi nhận phải cú đạp vào mắt cá từ cầu thủ Serbia. Neymar chưa biết anh có thể đá trận tiếp theo hay không, nhưng những điệu nhảy ăn mừng chẳng thể dừng lại.

Richarlison anh 2

Sau lượt mở màn, Brazil đã cho thấy họ thực sự là ứng viên đáng gờm cho chức vô địch World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Hy vọng của Brazil

Neymar luôn đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Brazil. Ở trận gặp Serbia, anh cũng để lại ít nhiều dấu ấn. Nhưng Brazil đã không thể vô địch World Cup 2018 với cầu thủ này. Tại Copa America 2021, Neymar của Brazil cũng thua tại chung kết.

Một tuần trước khi giải đấu trên đất Qatar khởi tranh, HLV Tite tin rằng sự tiến bộ của những nhân tố mới trên hàng công như Richarlison hay Vinicius sẽ giúp Neymar dễ chơi hơn. Để vô địch thế giới thêm một lần nữa, người Brazil cần giảm gánh nặng lên vai Neymar.

Vinicius chơi một trận đấu tốt bên cánh trái. Ngôi sao của Real Madrid được định giá tới 201 triệu euro, cao thứ hai ở World Cup 2022, chỉ sau Jude Bellingham (202 triệu euro) của tuyển Anh. Anh cũng là cầu thủ Brazil duy nhất góp mặt trong top 10 Quả bóng vàng năm nay. Tốc độ, khả năng rê bóng và qua người trong các tình huống một đối một khiến Vinicius trở thành mối đe dọa thường trực với các hậu vệ Serbia.

Ở trung tâm, Richarlison có đủ sự tự tin xen lẫn kiêu ngạo để ghi bàn. "Phẩm chất?", Richarlison viết lên trang cá nhân kèm khuôn mặt cười chế nhạo ngay sau khi trận đấu với Serbia kết thúc như một cách đáp trả những chỉ trích về năng lực của bản thân.

Ngay từ lần đầu tiên được gọi lên tuyển Brazil, chân sút sinh năm 1997 đã chịu không ít nghi ngờ. Anh chẳng có vẻ gì giống với Ronaldo hay Rivaldo cho vai trò trung phong của Selecao. Khởi đầu sự nghiệp ở America Mineiro, Richarlison chơi cho Fluminense, Watford, Everton rồi Tottenham Hotspur. Không CLB nào trong số ấy thuộc nhóm tinh tú.

183 trận ra sân ở Ngoại hạng Anh, Richarlison ghi được có 48 bàn. Anh dường như sẽ không bao giờ vươn tới đẳng cấp của Ronaldo hay Rivaldo trong quá khứ. Song, bóng đá Brazil hiện tại cũng không còn lựa chọn nào tốt hơn cho vị trí trung phong.

Bản thân Richarlison cũng sở hữu những phẩm chất cần thiết của bóng đá hiện đại và đương nhiên rất khác các đàn anh huyền thoại. Anh di chuyển rộng, hỗ trợ phòng ngự nhiều, sẵn sàng pressing tầm cao đối thủ. Pha tung người móc bóng vào lưới Serbia vừa qua không cho thấy Richarlison sẽ trở nên giống Ronaldo. Nó chỉ chứng minh anh vẫn sở hữu thuộc tính quan trọng nhất của bóng đá Brazil là sự ngẫu hứng vô tận.

Đó là thứ từng khiến Brazil tách biệt với phần còn lại của thế giới bóng đá, là thứ đã giúp họ 5 lần vô địch thế giới. Liệu Qatar 2022 có phải lần thứ 6?

Highlights Brazil 2-0 Serbia Tiền đạo của Tottenham lập cú đúp, giúp Brazil hạ Serbia 2-0 ở trận ra quân bảng G vòng bảng World Cup 2022 rạng sáng 25/11 (giờ Hà Nội).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil đầy ngẫu hứng đã trở lại