Brazil sẽ chơi thế nào khi vắng Neymar?

28/11/2022, 18:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Neymar có thể phải nghỉ dài hơn, chứ không chỉ hai trận đấu vòng bảng còn lại, Brazil sẽ đối mặt với bài toán khó giải.

Chấn thương của Neymar nặng hơn dự kiến rất nhiều. Ảnh: Reuters.

Trong trận gặp Serbia, Neymar bị đối phương phạm lỗi 9 lần. Nặng nhất là cú va chạm ở phút 66 với tiền vệ Nicola Milenkovic. Anh giấu đau thi đấu tiếp, hơn 10 phút sau, HLV Tite mới nhận ra, rút Neymar ra sân. “Sức mạnh ý chí của cậu ấy đánh lừa tôi, nếu biết thì tôi đã không để cậu ấy trên sân một phút nào nữa”.

Có thể Neymar phải nghỉ cho tới trận chung kết

Chấn thương nặng hơn cả Neymar cảm thấy, đó là lý do anh vùi đầu vào chiếc áo khóc trên băng ghế dự bị. Anh không muốn đánh mất World Cup lần nữa. Đặc biệt là kỳ World Cup này anh đã chuẩn bị rất kỹ, phong độ chơi bóng tốt hơn hẳn hai kỳ trước. Vấn đề lớn nhất đối với Neymar là mắt cá chân, cũng như đầu gối với Ronaldo, hông với Kaka. Mỗi cầu thủ có mỗi điểm yếu cố hữu riêng.

Neymar anh 1

Neymar đã sáu lần chấn thương mắt cá chân bên phải kể từ năm 2013. Ảnh: Reuters.

Theo các chuyên gia y khoa thể thao, bàn chân và mắt cá chân là khu vực thường bị chấn thương nhất trong bóng đá. Đó là khu vực dễ bị tổn thương nhất, do vị trí của nó và bản chất của bóng đá. Ngôi sao lớn nhất thường xuyên gặp vấn đề với mắt cá chân là Marco Van Basten. Sau nhiều lần phẫu thuật, ông phải giải nghệ khi mới có 29 tuổi. Trước đó, ông đã kịp giành được Quả bóng vàng ba lần.

Neymar đã sáu lần chấn thương mắt cá chân bên phải kể từ năm 2013, bao gồm một ca bong gân mắt cá chân vào tháng 11/2021 khiến anh phải nghỉ thi đấu 12 trận cho PSG. Những chấn thương mắt cá trước đây có thể khiến một cầu thủ dễ bị trở lại hơn trong tương lai.

Khi một chấn thương mắt cá xảy ra, chúng thường được xếp loại 1, 2 hoặc 3. Cấp độ 1, dây chằng bị căng nhẹ, có xu hướng khiến cầu thủ phải nghỉ thi đấu trong ba tuần. Cấp độ 2 là rách một phần dây chằng, có thể khiến người chơi phải nghỉ thi đấu từ sáu đến tám tuần. Và cấp độ 3, rách hoàn toàn, khiến cầu thủ phải nghỉ thi đấu ít nhất ba tháng.

Chấn thương của Neymar có lẽ là nặng hơn cấp độ 1. Kể cả khi anh bị ở cấp độ 1, theo lý thuyết, cũng phải chờ đến ngày 18/12 khi diễn ra trận chung kết, Neymar mới hoàn toàn bình phục, nếu đặt giả thiết Brazil đi tới được trận đấu đó. Ban huấn luyện Brazil mới chỉ thông báo rằng, Neymar sẽ nghỉ ở hai trận vòng bảng. Brazil phải học cách sống không có Neymar trong đội hình.

Thiếu vắng “phẩm chất ngôi sao” của Neymar là sự thiệt thòi

Neymar quan trọng với Brazil như thế nào? HLV Tite mô tả anh là cầu thủ toàn năng, biết làm mọi thứ, vừa kiến tạo vừa ghi bàn, vừa là cánh cung, cũng là mũi tên. Một Neymar hay làm trò trước đây thì không nói làm gì. Nhưng phiên bản Neymar này nghiêm túc, phong độ của anh tại PSG năm nay rất đáng nể.

Neymar anh 2

Paqueta nhận trách nhiệm sáng tạo lối chơi nhiều hơn khi Neymar vắng mặt. Ảnh: Reuters.

Nói đến Neymar, phải nhắc đến hai vế. Thứ nhất là phẩm chất ngôi sao, thứ hai là công năng sử dụng của anh. Trong những trận cầu vòng bảng, Brazil có thể không cần đến anh. Song một Brazil muốn ngang bằng Pháp hay Tây Ban Nha thì phải có Neymar, người biết tạo ra sự khác biệt.

Ở giai đoạn đấu loại, khi các trận đấu ngang bằng, rất cần phẩm chất ngôi sao lên tiếng, một cú đá phạt, một cú sút xa, một đường chọc khe, một pha thoát xuống ghi bàn mà chỉ ngôi sao mới làm được. Lionel Messi và Robert Lewandowski đã tạo ra khác biệt với phẩm chất ngôi sao của họ trong các trận vừa qua. Đội tuyển Brazil có nhiều tài năng nhưng Vinicius, Richarlison chưa đạt có phẩm chất ngôi sao như vậy.

Về công năng sử dụng của Neymar, đội tuyển Brazil có thể bù đắp được. Brazil không quá phụ thuộc vào Neymar như Argentina phụ thuộc vào Messi. Nếu Messi không thể thi đấu, Argentina phải thay đổi toàn diện cách chơi bóng. Nếu Neymar vắng mặt, Brazil vẫn có thể vận hành cách cũ của họ, vì thủ lĩnh về mặt chiến thuật của Brazil là Casemiro.

Trong hệ thống 4-3-3, Neymar là tiền vệ nhô cao lệch trái, có xu hướng dạt vào giữa như một cầu thủ số 10 chơi phía dưới trung phong. Từ khi có Vinicius bám biên trái và qua người rất tốt, Neymar càng thành công hơn khi chơi ở vị trí “tả nội” của anh. Ở phía dưới anh là Casemiro. Bên phải hàng tiền vệ là Lucas Paqueta có xu hướng chơi lùi và tham gia vào phòng ngự nhiều hơn.

Xây dựng đội bóng để đẩy Richarlison lên hàng ngôi sao

Cầu thủ giống Neymar nhất để chơi ở vị trí này là Philippe Coutinho cũng thuận chân phải như Neymar. Nhưng Coutinho gần đây quá mờ nhạt để có tên trong đội tuyển. Các CĐV Brazil đang tiếc là tại sao ông Tite không gọi Roberto Firmino, một người biết kiến tạo và ghi bàn tương tự Neymar.

Neymar anh 3

Richarlison là cầu thủ được kỳ vọng nhiều nhất hiện nay trong đội tuyển Brazil. Ảnh: Reuters.

Trong số các cầu thủ tấn công được ông Tite mang tới Qatar, Richarlison, Gabriel Jesus, Pedro là trung phong cắm, Raphinha, Antony, Vinicius, Gabriel Martinelli, Rodrygo đá cánh. Nếu chọn người thích hợp nhất để đá vào vị trí của Neymar thì đó là Rodrygo, biết nhập vào giữa kiến tạo lối chơi được. Nhưng Rodrygo thường chỉ đá bên phải ở Real Madrid và khả năng phòng thủ hơi yếu nếu yêu cầu anh phải tham gia vào việc này.

Tite có lẽ phải chọn giải pháp thay Neymar trong số các tiền vệ của ông. Everton Ribeiro là một số 10 tự nhiên. Để dùng Ribeiro, hệ thống 4-2-3-1 sẽ tốt hơn 4-3-3. Nếu vẫn dùng 4-3-3, Paqueta có thể được đẩy sang trái vào đúng vị trí của Neymar, còn Fred sẽ chơi thay đúng chỗ của Paqueta bên phải với nhiệm vụ phòng thủ cao hơn.

Nhưng nhiều thống kê cho thấy Paqueta chơi hiệu quả hơn khi bố trí anh chơi lùi hơn. Paqueta là một dạng tiền vệ kiến tạo lùi sâu. Bruno Guimaraes của Newcastle cũng là một lựa chọn tốt. Tiền vệ này lên công về thủ nhịp nhàng, anh không rê dắt bóng giỏi như Neymar nhưng tham gia vào lối chơi đồng đội tốt.

Bộ ba tiền vệ Casemiro, Paqueta và Bruno có thể mang lại sự cân bằng cho Brazil, vừa sự rắn chắc khi phòng thủ và có chất mềm mại khi tấn công. Việc chính của họ hiện giờ là mang nhiều bóng đến cho Richarlison, cầu thủ “không thể thiếu được” của Brazil trong 2 năm gần đây. Năm ngoái, Richarlison là vua phá lưới và đưa Brazil đến chiếc huy chương vàng Olympic. Và biết đâu, khi được đẩy lên bệ phóng, Richarlison sẽ trở thành ngôi sao của giải đấu này.

Highlights Brazil 2-0 Serbia Tiền đạo của Tottenham lập cú đúp, giúp Brazil hạ Serbia 2-0 ở trận ra quân bảng G vòng bảng World Cup 2022 rạng sáng 25/11 (giờ Hà Nội).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil sẽ chơi thế nào khi vắng Neymar?