Một trong những yếu tố chinh phục hội đồng tuyển sinh Harvard, ngoài thành tích học tập và ngoại khóa của Sơn, chính là bài luận có tên "Nhìn đời qua bàn tay". Sơn viết:
"Khi còn là đứa trẻ, bàn tay này đã víu chặt mặt đất để giúp tôi cân bằng. Nó đã nắm chặt lại để giúp tôi có những cú đấm mạnh nhất khi chơi võ. Nó bám chặt vào thành chiếc xe đạp đua 4 bánh của tôi. Khi lớn lên, bàn tay này đã chịu đau đớn viết nên những con số, những nét chữ cho đến khi tôi có thể viết nên bài luận đầu tiên của mình về mẹ. Sau này, nó đã cầm bút để diễn tả những suy nghĩ tôi có trong đầu và giúp tôi giải những bài toán khó.
Bàn tay duy nhất này đã từng tháo rời chiếc xe đạp của bố tôi ra để xem nó hoạt động thế nào, giúp tôi xoay tròn chiếc thước lên không trung giống như các nhà sư Thiếu Lâm, hay thích thú vẽ nên những bức tranh người quen. Nó đã cầm viên phấn khi tôi dạy toán cho trẻ em nghèo, gõ lên bàn phím khi tôi làm việc cho một công ty máy tính trong kỳ nghỉ hè, và nắm lấy tay của bất cứ ai tôi gặp…
Những chiếc ghế công viên đã trở thành ngôi nhà mới của chúng tôi, nơi hành trình của tôi bắt đầu. Bố tôi làm việc cả ngày trong nhà hàng, trên lưng vừa cõng tôi vừa rửa bát đĩa và lau chùi nhà vệ sinh. Đêm đến, hai cha con tôi ngủ trên bất kỳ chiếc ghế nào tìm thấy. Để giữ ấm cho tôi, bố tôi cởi áo trải lên ghế và ôm chặt lấy tôi… Trong ba năm, bố tôi chưa một đêm ngủ yên. Trong ba năm đó, ông đã không ngừng từ bỏ hy vọng sẽ tìm ra cuộc sống tốt hơn cho tôi".
Trần Tôn Trung Sơn sau đó đã tốt nghiệp đại học Harvard danh tiếng ngành công nghệ thông tin. Và nay anh cũng đang làm việc cho tập đoàn này sau khi vượt qua kỳ thi có nhiều ngàn ứng viên tham gia phỏng vấn và Hội đồng giám khảo vòng cuối có 8 người xét tuyển. Nay Sơn được thăng chức quản lý vùng ở Atlanta, tiểu bang GA, Mỹ.
Công việc của anh hiện tại là xây dựng và thẩm định các phần mềm quản lý cho các đối tác của Tập đoàn IBM. Anh cũng đang phối hợp với các giáo sư đầu ngành của Mỹ thực hiện một dự án khác là thẩm định các ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.