Về dự án quảng bá di sản bằng thời trang, ban tổ chức cho biết đây không phải là một show thời trang đơn lẻ. Dự án là một chuỗi trình diễn hàng năm, qua các miền di sản thiên nhiên và văn hóa của đất nước.
Những tinh hoa văn hóa đặc trưng của từng vùng miền sẽ là nguồn cảm hứng mãnh liệt dành cho các nhà thiết kế sáng tạo nên những tác phẩm thời trang độc đáo. Siêu mẫu Hạ Vy cho hay, chương trình đặt mục tiêu trở thành show thời trang đẳng cấp thế giới.
Mỗi bộ sưu tập (từ 15 – 20 mẫu) lấy ý tưởng, cảm hứng về các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống đều được các nhà thiết kế làm riêng để trình diễn. Sau chương trình mở màn ngày 20/10, chương trình sẽ tiếp tục thực hiện các show tại Tam Chúc (Hà Nam), Mù Cang Chải (Yên Bái) và nhà thờ đổ Nam Định.
Cho đến nay, thời trang lấy cảm hứng từ di sản hay văn hoá truyền thống không phải là mới. Các cuộc thi về áo dài, tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam - khi khoác lên mình tà áo truyền thống, góp phần vào nỗ lực quảng bá và truyền đi thông điệp về một đất nước giàu bản sắc.
Theo giới nghiên cứu, thời trang là lĩnh vực cần sự kết nối giữa con người và bản sắc văn hoá. Từ sự tan rã của xu hướng toàn cầu hóa, người làm thời trang đã bắt đầu nhìn nhận một cách nghiêm túc và sâu sắc hơn vào những thứ mà mình đã bỏ qua. Và đây là thời điểm để cùng chiêm nghiệm lại cách mà các nhà thiết kế Việt đã mang bản sắc Việt Nam vào thời trang, đồng thời tìm kiếm nguồn cảm hứng cho tương lai của thời trang Việt.
Hàn Quốc là đất nước quảng bá rất tốt về trang phục truyền thống Hanbok. Làn sóng văn hóa Hàn Quốc lan tỏa mạnh mẽ tới nhiều nước trên thế giới, nhưng thời trang truyền thống Việt Nam thì chưa được quảng bá tốt như vậy.
Dù ngành thời trang Việt Nam đi sau nhiều nước, nhưng cách thức vận hành đã và đang đúng hướng. Một nhánh chọn di sản là nơi quảng bá thời trang và ngược lại, để công chúng biết đến giá trị di sản. Nhánh khác chọn việc thiết kế mang âm hưởng và tâm hồn Việt lan tỏa ra thế giới.
Nhà thiết kế Minh Hạnh hay Thuỷ Nguyễn tiêu biểu trong số đó. Minh Hạnh từng giới thiệu những giá trị văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế thông qua các kiểu dáng trang phục. Điều làm cho cô thành công không chỉ bởi ý tưởng mới lạ, mà còn bởi cách xử lý chất liệu đa dạng, bố cục đẹp mắt - giúp cho những mẫu họa tiết cổ trở nên mới mẻ và thú vị.
Còn Thủy Nguyễn lại xây dựng thương hiệu trên nền tảng văn hóa Việt Nam. Điều đó đã giúp cô tách biệt với số đông, để kể câu chuyện truyền thống bằng chính những họa tiết thấm đẫm chất dân gian.
Giá trị Việt Nam, bất kể thời kỳ nào đều thật đẹp đẽ và giàu cảm hứng. Bằng sức sáng tạo và tư duy mới mẻ, thời trang Việt Nam chắc chắn sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên với những tác phẩm được thai nghén từ bản sắc. Và đó cũng có thể là hành trang cùng nghệ sĩ trên hành trình tiến ra biển lớn.