Bước chuyển mình của Bruno Fernandes

06/12/2022, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ một cầu thủ bị xem là gánh nặng ở EURO 2020, Bruno Fernandes hiện tại trở thành cái tên không thể thiếu trong tập thể Bồ Đào Nha ở World Cup 2022.

2 bàn thắng và 2 kiến tạo là những gì Fernandes làm được cho tuyển Bồ Đào Nha từ đầu giải. Chỉ Anh và Tây Ban Nha (cùng 9 bàn) có nhiều pha lập công hơn Bồ Đào Nha ở vòng bảng (6 bàn). Trong đó, một mình Fernandes đã in dấu giày trong 4 pha lập công. Màn trình diễn của Fernandes đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch xưng vương của Bồ Đào Nha tại giải này.

Fernandes hiệu quả hơn

Tiền vệ 28 tuổi này có bước chuyển mình lớn so với giải đấu lớn gần nhất tham dự là EURO 2020. Hôm 19/6/2021, Fernandes bị HLV Jose Mourinho chỉ trích "trông như tàng hình dù đang có mặt trên sân" khi chơi tệ ở trận gặp Đức. Tiền vệ 28 tuổi này cho thấy tâm lý yếu, nhiều lần để mất bóng và hay chuyền sai địa chỉ.

Hành trang 28 bàn thắng và 17 pha kiến tạo cho MU ở mùa giải 2020/21 trước khi dự EURO không giúp Fernandes tạo nên khác biệt ở tuyển Bồ Đào Nha. Trước những đối thủ có hệ thống chặt chẽ và gây áp lực mạnh mẽ trên khắp mặt sân, tiền vệ 28 tuổi này thường bị phong tỏa dễ dàng.

Điều này dẫn đến việc Fernandes có những pha xử lý mang tính rủi ro cao. Anh từng chia sẻ về vấn đề này: “Tôi giữ bóng khi thấy cần thiết và sẽ thực hiện đường chuyền tùy vào tình hình. Quyết định đó có lúc đúng lúc sai. Tôi biết việc mắc sai lầm là điều không nên xảy ra. Nhưng đôi khi bạn chơi ở vị trí 'số 10', bạn chỉ có vài giây để suy nghĩ, kiểm soát bóng và thực hiện đường chuyền".

Bruno Fernandes anh 1

Fernandes từng trở thành gánh nặng của Bồ Đào Nha ở EURO 2020.

Chấp nhận rủi ro có thể là một phần trong cách chơi của Fernandes và có vẻ tiền vệ này không muốn thay đổi điều đó. Cựu tuyển thủ Mỹ DaMarcus Beasley nhận xét: "Có thể Fernandes gây thất vọng nhưng cậu ấy vẫn chấp nhận chơi mạo hiểm. Nhiều đường chuyền của cậu ấy đi không đến được cầu thủ tấn công, đôi khi Fernandes còn mất bóng. Nhưng cuối cùng cậu ấy vẫn được đền đáp vì những nỗ lực của mình".

HLV Ole Gunnar Solskjaer, người từng nỗ lực thay đổi lối đá mạo hiểm của Fernandes, cho biết: "Cậu ấy là mẫu cầu thủ có thể định đoạt kết quả trận đấu. Fernandes có thể tạo ra cơ hội, ghi bàn và chấp nhận rủi ro trong từng pha xử lý. Không nhiều cầu thủ ở MU dũng cảm đưa ra quyết định như Fernandes. Cậu ấy có thể nhìn ra những đường chuyền mà cầu thủ khác không thấy được".

Khi Fernandes chơi hiệu quả và góp công vào chiến thắng của đội nhà, những thiếu sót trong lối chơi của anh cũng dễ dàng bị bỏ qua. Đó cũng là khác biệt trong màn trình diễn của Fernandes ở EURO 2020 và World Cup 2022.

Ở giải đấu trên đất Qatar, Fernandes đá dạt cánh nhiều hơn trong hệ thống của HLV Santos. Nhưng anh vẫn để lại tầm ảnh hưởng lớn. Khi Bồ Đào Nha bị Ghana cầm chân 1-1, Fernandes tạo ra 2 cơ ghi bàn chỉ trong 2 phút. Trước Uruguay, tiền vệ này ghi 2 bàn, trong đó có pha tạt bóng vô tình thành bàn thắng mở tỷ số.

Fernandes lấn át Ronaldo

"Fernandes là ngôi sao chủ chốt của Bồ Đào Nha ở World Cup 2022", ESPN bình luận. Tiền vệ 28 tuổi này trở thành kiến trúc sư trưởng trong hệ thống của HLV Santos, bên cạnh Bernardo Silva, Rafael Leao hay Joao Felix, những cầu thủ chơi kỹ thuật và có thể khuấy đảo hai cánh của đối thủ.

Fernandes sở hữu 4 thông số có tỷ lệ hơn 80% sau vòng bảng bao gồm tỷ lệ chuyền chính xác (89%), tỷ lệ chuyền chính xác ở sân nhà (89%), tỷ lệ chuyền chính xác ở sân đối thủ (80%) và tỷ lệ phất bóng dài thành công (83%).

Thiếu vắng Fernandes trong đội hình, Bồ Đào Nha chịu thất bại 1-2 trước Hàn Quốc hôm 2/12. Dù đây chỉ là trận đấu mang tính thử nghiệm, nhưng bộ ba Vitinha, Matheus Luiz và Ruben Neves không để lại tầm ảnh hưởng lớn như Fernandes.

Ngoài sự hiệu quả trên sân cỏ, Fernandes còn ghi điểm với CĐV sau khi sẵn sàng nhường bàn thắng cho Ronaldo ở trận gặp Uruguay. "Bàn đầu tiên của tôi lẽ ra thuộc về Ronaldo. Đối với tôi, dường như anh ấy đã chạm vào bóng, mục đích của tôi là chuyền bóng cho anh ấy", tiền vệ này cho biết. Thái độ tốt kèm màn trình diễn hiệu quả giúp Fernandes ngày càng có chỗ đứng vững chắc ở ĐTQG.

Trong khi Fernandes dần khẳng định chỗ đứng ở tuyển Bồ Đào Nha, CR7 chật vật trong việc tìm kiếm những bàn thắng. Ở trận gặp Hàn Quốc, CR7 nhiều lần cho thấy sự chậm chạp trong các pha di chuyển và xử lý. Siêu sao 37 tuổi chỉ chạm bóng 26 lần, chuyền bóng chính xác 79%, 3 lần bị thổi việt vị, mắc lỗi dẫn tới bàn thua của đội nhà và bỏ lỡ một cơ hội ngon ăn.

World Cup 2022 có thể là giải đấu lớn cuối cùng của Ronaldo và cả HLV Santos, người đã có 8 năm gắn bó với tuyển Bồ Đào Nha. Nếu CR7 giã từ sự nghiệp ở ĐTQG, không ai khác ngoài Fernandes sẽ trở thành ngôi sao hàng đầu "Brazil châu Âu".

Hiện tại, một chiến thắng trước Thụy Sĩ ở vòng 16 đội sẽ giúp Bồ Đào Nha tăng khả năng vô địch World Cup. Có lẽ, Ronaldo và HLV Santos nên kỳ vọng Fernandes có thể duy trì phong độ cao như ở vòng bảng để tỏa sáng ở những trận cầu căng thẳng trước mắt.

Highlights Hàn Quốc 2-1 Bồ Đào Nha Son Heung-min kiến tạo bàn quyết định giúp tuyển Hàn Quốc thắng ngược Bồ Đào Nha ở lượt trận cuối bảng H World Cup 2022.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước chuyển mình của Bruno Fernandes