Bước phát triển quan trọng của GD&ĐT đồng bằng sông Cửu Long

Quốc Ngữ | 10/03/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương, GD&ĐT vùng ĐBSCL đạt được những kết quả khả quan.

Chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao

Quán triệt Nghị quyết 29 của Trung ương, đầu tư ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội cho sự nghiệp GD&ĐT tại ĐBSCL được cải thiện. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học từng bước được đầu tư hoàn chỉnh. Chất lượng GD&ĐT được nâng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của khu vực.

Với trung bình hơn 684 học sinh THCS trên một cơ sở giáo dục, thống kê cho thấy ở cấp THCS, vùng có số học sinh cao hơn trung bình của toàn quốc và đứng thứ hai khi so sánh với các khu vực khác. Sang tới cấp THPT vùng ĐBSCL có số lượng học sinh tiệm cận mức trung bình chung của toàn quốc với tỷ lệ 911,5 học sinh trên 1 cơ sở. Với tỷ lệ khoảng 23 lớp học trên một cơ sở giáo dục THPT trong khi ở cấp THCS, tỷ lệ trên là 18,35, ĐBSCL xếp thứ tư trên toàn quốc về quy mô nhà trường tính theo chỉ số lớp học.

Năm học 2010 - 2011, vùng ĐBSCL có 13 cơ sở giáo dục đại học. Đến năm 2020, số lượng cơ sở giáo dục đại học đã tăng lên đến 21, trong đó có 4 phân hiệu và 8 cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập. Như vậy gần như tỉnh nào ở trong vùng cũng có trường đại học, trong đó riêng Cần Thơ có 5 trường đại học và 1 phân hiệu, Vĩnh Long có 3 trường đại học và 1 phân hiệu. Các trường đại học trong khu vực hiện đang đào tạo các trình độ từ đại học đến tiến sĩ với 1.475 lượt ngành đào tạo đại học, 115 lượt ngành đào tạo thạc sĩ và 40 lượt ngành đào tạo tiến sĩ.

Năm học 2010 - 2011, quy mô đào tạo cao đẳng, đại học của vùng là 42.448 sinh viên. Đến năm 2019 - 2020, quy mô sinh viên đại học đạt 149.744 sinh viên.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Cần Thơ: ĐBSCL đang trong quá trình chuyển dịch trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là Trung ương đã và đang có nhiều Nghị quyết về phát triển ĐBSCL như Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu...

Tất cả nghị quyết đều đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao để phục vụ phát triển vùng. Đặc biệt, trong xu hướng phát triển của thế giới và tác động mạnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 thì yêu cầu đội ngũ nhân lực qua đào tạo, nhất là trình độ đại học trở lên để tiếp cận được sự phát triển của khoa học công nghệ…

Giáo dục đại học của ĐBSCL ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn đối với sự phát triển của vùng trong bối cảnh phát triển mới theo hướng dịch chuyển kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp - xây dựng và dịch vụ và các lĩnh vực văn hoá - xã hội.

Chất lượng nhân lực đào tạo phải đáp ứng được quá trình dịch chuyển theo cuộc cách mạng 4.0. Vì vậy, giáo dục đại học của vùng phải dịch chuyển không chỉ về ngành nghề đào tạo, chất lượng người được đào tạo và quy mô đào tạo. Với định hướng này, các chính sách hỗ trợ và cơ chế thúc đẩy phát triển các trường đại học trong vùng có vai trò rất quan trọng...

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/buoc-phat-trien-quan-trong-cua-gddt-dong-bang-song-cuu-long-post629099.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/buoc-phat-trien-quan-trong-cua-gddt-dong-bang-song-cuu-long-post629099.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bước phát triển quan trọng của GD&ĐT đồng bằng sông Cửu Long