Buôn Ma Thuột đề nghị Công ty Trung Nguyên sớm triển khai dự án

05/10/2023, 13:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dự án xây dựng bờ kè chống sạt lở nằm vùng giáp ranh dự án của Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên nên chưa triển khai được khiến hàng chục hộ dân sống thấp thỏm.

Ngày 5-10, một lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết đã báo cáo UBND tỉnh về việc đầu tư dự án xây kè chống sạt lở tại khu vực Suối Xanh (từ khu dân cư sau hẻm 12 Nguyễn Văn Trỗi đến khu dân cư sau hẻm đường Đoàn Thị Điểm).

Buôn Ma Thuột đề nghị Công ty Trung Nguyên sớm triển khai dự án - 1

Khu vực giáp ranh với dự án của Công ty Trung Nguyên

Ông H.H.T. (ngụ đường Đoàn Thị Điểm, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột) cho biết mỗi khi trời mưa, nước từ đường Đoàn Thị Điểm chảy xiết xuống hẻm 12 đường Nguyễn Văn Trỗi, gây nguy cơ sạt lở. Người dân buộc phải lắp hệ thống ống dẫn, mương để nước xuôi dòng chảy xuống suối.

"Chúng tôi nghe thông tin có dự án xây dựng bờ kè, di dời tái định cư đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Những hộ dân sống trong khu này vẫn chờ đợi mỏi mòn để ổn định cuộc sống" - ông T. chia sẻ.

Theo UBND TP Buôn Ma Thuột, tháng 7-2019, dự án này đã được HĐND TP Buôn Ma Thuột phê duyệt chủ trương đầu tư và được UBND thành phố phê duyệt dự án đầu tư.

Buôn Ma Thuột đề nghị Công ty Trung Nguyên sớm triển khai dự án - 2

Dự án xây dựng bờ kè chưa được triển khai nên chính quyền địa phương lắp bảng cảnh báo sạt lở

Dự án đã hoàn thiện khâu chuẩn bị đầu tư từ tháng 12-2020 nhưng chưa triển khai thực hiện do vướng pháp lý với ranh giới quy hoạch Dự án đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh (gọi tắt là dự án Suối Xanh) của Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (Công ty Trung Nguyên).

Theo đó, quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được phê duyệt, dự án Suối Xanh được quy hoạch với tổng diện tích hơn 45ha. Hiện nay, Công ty Trung Nguyên đang triển khai đầu tư xây dựng, phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Trong khi đó, vị trí khu vực có nguy cơ sạt lở nằm trên đỉnh mái ta luy tại ranh giới giữa khu dân cư và ranh giới được quy hoạch của dự án Suối Xanh (giai đoạn 2).

Buôn Ma Thuột đề nghị Công ty Trung Nguyên sớm triển khai dự án - 3

Người dân sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở

"Việc đầu tư dự án xây kè chống sạt lở tại khu vực này là cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của 16 hộ dân đang sinh sống tại đây. Tuy nhiên, phạm vi đầu tư dự án xây kè chống sạt lở phần lớn diện tích nằm trong phạm vi ranh giới quy hoạch của dự án Suối Xanh giai đoạn 2" - báo cáo của UBND TP Buôn Ma Thuột nêu.

Từ đó, UBND TP Buôn Ma Thuột báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo Công ty Trung Nguyên đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn 2 của dự án Suối Xanh, sớm giải phóng mặt bằng toàn bộ khu vực nằm trong ranh dự án. Đồng thời khẩn trương có biện pháp đầu tư chống sạt lở, sụt lún tại khu vực suối Xanh nằm trong ranh giới quy hoạch của dự án.

Riêng đối với 16 hộ dân sinh sống tại khu vực có nguy cơ sạt lở (nằm ngoài ranh dự án Suối Xanh), UBND thành phố sẽ triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư nhằm đảm bảo an toàn và ổn định đời sống.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, giai đoạn 2 của dự án Suối Xanh có thời gian triển khai từ năm 2018 đến hết năm 2023. Do nằm trong vùng dự án, không được đầu tư đường sá, nước sinh hoạt nên hàng chục hộ dân (ngoài 16 hộ dân nói trên) sống lay lắt, chờ ngày di dời.

Ngày 5-10, một lãnh đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP Buôn Ma Thuột cho biết sau 5 năm ký hợp đồng đo đạc, trích lục, bồi thường giải phóng mặt bằng đến nay Công ty Trung Nguyên vẫn chưa bố trí vốn để triển khai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Buôn Ma Thuột đề nghị Công ty Trung Nguyên sớm triển khai dự án