Ông Đặng Khánh Duy, Tổng giám đốc Công ty Tân Nhiên (tỉnh Tây Ninh) cho biết, sản phẩm bánh tráng được sản xuất từ khoai mì và hoàn toàn tự nhiên của DN hiện đang được xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và hiện đang hướng đến thị trường Thái Lan và các nước khu vực Đông Nam Á với sản phẩm bánh tráng không cần nhúng nước
“Chúng tôi hoàn toàn có khả năng cung cấp cho thị trường Thái Lan với sản lượng bánh tráng không cần nhúng nước lên tới trên 4 tấn/ngày. Đặc biệt, nhờ có thêm các tiêu chuẩn cao từ ISO 22000, HACCP… nên sản phẩm bánh tráng của DN được các đối tác quốc tế đánh giá cao”, ông Duy nói.
Cơ hội rộng mở nhưng chưa tận dụng tốt
Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinamit (TP.HCM) - doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản - nhận định, một trong những giá trị cốt lõi để thành công là chất lượng, thương hiệu. Để chinh phục thị trường quốc tế, doanh nghiệp phải xây dựng được vùng nguyên liệu đủ lớn, có sản phẩm đặc trưng so với hàng hóa cùng chủng loại trên thế giới và phù hợp với nước nhập khẩu, đối tượng nhập khẩu…
“Kiếm được khách hàng đã khó, giữ chân khách hàng còn khó hơn. Trong khi đó, vấn đề lớn mà chúng ta hay mắc phải là sự thiếu đồng đều, thiếu ổn định về chất lượng, mẫu mã cũng như các cam kết, ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt”, ông Viên nói.
Chủ tịch Vinamit cũng nhấn mạnh, tiêu dùng xanh hiện là xu hướng tất yếu của thế giới. Để đáp ứng yêu cầu này, nông nghiệp trong nước cũng phải "xanh" và đáp án chính là ngành nông nghiệp tuần hoàn vừa hiệu quả, vừa an toàn, chất lượng.
Bà Nguyễn Cẩm Chi, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hỗ trợ Phát triển Thanh niên (FYE) chia sẻ, từ năm nay, Quỹ hỗ trợ Phát triển Thanh niên sẽ hỗ trợ các DN khởi nghiệp các công đoạn của xuất khẩu.
“Vừa rồi khi tham dự Thaifex 2023, chúng tôi nhận ra nhu cầu cấp thiết này đối với các DN khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp là ở khâu xuất khẩu. Sang Thái Lan đã khó như vậy rồi còn châu Âu, Trung Quốc thì sao? Đó là những thị trường chúng ta không thể bỏ qua được. Hiện, chúng tôi đã liên hệ với các đầu mối ở thị trường châu Âu, Trung Quốc… Và sắp tới sẽ có các hoạt động hỗ trợ thêm cho các hoạt động xuất khẩu sang những thị trường khó tính này”, bà Cẩm Chi nói.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cũng thừa nhận, thành phố có thế mạnh là nơi hội tụ, kết nối các chuỗi cung ứng xuất khẩu. Tuy nhiên, các DN gần như chưa khai thác hiệu quả lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do với nhiều ưu đãi cho sản xuất, xuất khẩu.
“Hiểu biết của DN về nhu cầu tiêu dùng xanh, về các điều kiện, quy định đối với hàng hóa nhập khẩu của các thị trường lớn, về các tiêu chuẩn sản xuất bền vững… còn rất hạn chế”, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, nhận định.
Sắp tới Sở Công Thương TP.HCM sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức các buổi huấn luyện, đào tạo, tập huấn cụ thể về thương mại điện tử, hướng dẫn cụ thể từng bước cho DN để sản phẩm đạt được chuẩn quốc tế, hướng tới thị trường xuất khẩu.