Các địa phương sẵn sàng điều kiện tổ chức thi tốt nghiệp THPT

27/06/2023, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các địa phương đã hoàn thành chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để tổ chức thi tốt nghiệp THPT tại các Điểm thi.

Việc tổng rà soát đã được thực hiện, bảo đảm công tác chuẩn bị đầy đủ, chu đáo nhất.

Lưu ý từ những việc nhỏ nhất

Thái Bình đã thực hiện tổng rà soát các điều kiện để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Thái Bình, ngày 16/6, kế hoạch kiểm tra và tổ kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi đã được Sở GD&ĐT thành lập.

Trong các ngày 20, 21 và 22/6, Sở GD&ĐT đã tổ chức kiểm tra ở tất cả các cơ sở giáo dục có thí sinh dự thi, các điểm thi. Các cơ sở giáo dục, điểm thi tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ sở vật chất (xây dựng phương án khi mất điện; phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho phòng chứa đề thi, bài thi…), hồ sơ thí sinh theo kiến nghị của tổ kiểm tra, hoàn thành trước ngày 26/6.

Tại Đồng Nai, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Ngọc Thạch cho biết, địa phương cơ bản đã chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, từ khâu in sao, vận chuyển, coi thi, chấm thi - cả về cơ sở vật chất, nhân lực, kinh phí, công tác phối hợp với các sở/ban/ngành… Công tác kiểm tra, điều chỉnh cơ sở vật chất và quán triệt, học tập quy chế thi được thực hiện đến ngày 26/6.

Thực hiện “4 đúng”, “3 không” như chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trong suốt thời gian coi thi, chấm thi. Kỳ thi năm nay, với 33.263 thí sinh đăng ký dự thi, Đồng Nai có 59 điểm thi, nằm trải rộng trên 11 huyện, thành phố.

Địa phương bố trí mỗi huyện/thành phố 1 điểm thi dự phòng, có cán bộ, nhân viên dự phòng và bố trí cơ sở vật chất đầy đủ theo quy định (kể cả camera giám sát tại phòng chứa đề thi, bài thi). Tổng số nhân sự địa phương huy động tham gia phục vụ Kỳ thi là gần 6.000 người.

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cũng khẳng định đã hoàn tất chuẩn bị, sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Công tác chuẩn bị được coi trọng từ những việc nhỏ nhất để bảo đảm không bị động trước mọi tình huống; đặc biệt là máy photocopy và nguồn điện dự phòng. Riêng đề thi, việc in sao hoàn thành trong 25/6; ngày 27/6 đề được vận chuyển đến các điểm thi. Công tác hỗ trợ thí sinh được quan tâm đặc biệt. Các trường sở tại đều bố trí thầy cô để kết nối với lãnh đạo điểm thi để nắm bắt nhanh chóng trường hợp học sinh vắng mặt để hỗ trợ kịp thời.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình Đinh Thị Hường, để thực hiện tổng rà soát các điều kiện tổ chức Kỳ thi, Sở GD&ĐT đã thành lập 2 đoàn, thực hiện kiểm tra 37/37 điểm thi; Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Hòa Bình kiểm tra đối với 21/37 điểm thi để nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo khắc phục vấn đề còn tồn tại trong công tác chuẩn bị. Có thể nói, mọi khâu trong công tác chuẩn bị được rà soát cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo chất lượng và tiến độ sẵn sàng tổ chức Kỳ thi an toàn, nghiêm túc.

Các địa phương sẵn sàng điều kiện tổ chức thi tốt nghiệp THPT  ảnh 1
Thời điểm này, các địa phương đã sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thực hiện nghiêm quy chế nhưng không căng thẳng

Tại Đồng Tháp, mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã sẵn sàng. Chia sẻ của bà Nguyễn Thúy Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT, toàn tỉnh bố trí 35 điểm thi đặt tại 12/12 huyện, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Các trường đặt điểm thi chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất phục vụ Kỳ thi theo Quy chế.

Sở GD&ĐT chủ động phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương và cha mẹ học sinh thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như: bảo đảm cung cấp điện, nước; công tác phòng chống cháy nổ; thiên tai; dịch bệnh; bảo đảm sức khỏe cho thí sinh và cán bộ giáo viên trong quá trình thi; bảo vệ an toàn kỳ thi; đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời gian diễn ra kỳ thi; tạo điều kiện cho thí sinh, cán bộ giáo viên di chuyển thuận tiện trong thời gian diễn ra kỳ thi; tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh đưa con em đến địa điểm thi.

Bên cạnh nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong khâu tổ chức coi thi, chấm thi của các thành viên Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, bà Nguyễn Thị Thúy Hà cũng lưu ý: Tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát. Tuy nhiên, việc nghiên cứu văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế về hướng dẫn thí sinh bệnh Covid-19 tham dự kỳ thi để xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh phù hợp trong tổ chức Kỳ thi vẫn rất cần thiết.

Lưu ý cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi, ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Thái Bình nhấn mạnh trước hết đến việc nắm vững quy chế, hiểu chắc quy trình công việc mình được phân công. Tuyệt đối không được sáng tạo ra cách làm thi ngoài quy chế và các văn bản hướng dẫn tổ chức Kỳ thi của Bộ/Sở GD&ĐT. Đặc biệt lưu ý việc xử lý các tình huống xảy ra phù hợp, đúng quy định. Cùng với đó, kiểm soát chặt chẽ những vật dụng thí sinh không được phép mang vào phòng thi; bảo quản tốt đề thi và làm tốt công tác hướng dẫn cho thí sinh.

Trong khi đó, bà Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, đặc thù học sinh của tỉnh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, Sở GD&ĐT lưu ý cán bộ, giáo viên tham gia làm thi nghiêm túc, đúng quy chế nhưng vẫn nhẹ nhàng, không gây căng thẳng trong các buổi thi; thực hiện công tác tổ chức thi theo đúng tinh thần chỉ đạo “4 đúng, 3 không” của Bộ GD&ĐT.

Đồng thời, tiếp tục quán triệt cho thí sinh, cán bộ coi thi: đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Mọi hành vi cung cấp, tiết lộ đề thi trong thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật” đều bị coi là làm lộ bí mật nhà nước và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023. Tổ chức coi thi trong các ngày 28,29 và 30/6. Công bố kết quả thi vào 8h ngày 18/7.

Kỳ thi tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Bài liên quan
Nghệ An đã chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT
Chiều 26/6, đoàn công tác Ban chỉ đạo thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Nghệ An đã kiểm tra một số điểm thi tại huyện Hưng Nguyên và TP Vinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các địa phương sẵn sàng điều kiện tổ chức thi tốt nghiệp THPT