![]() |
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Năm học 2022-2023 diễn ra trong điều kiện thuận lợi hơn năm học trước, khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát. Đây cũng là năm học có nhiều điểm mới khi triển khai Chương trình GDPT 2018 tới lớp 3 ở tiểu học với môn học mới là Ngoại ngữ, Tin học; ở THCS triển khai chương trình mới tới lớp 7 và là năm đầu triển khai Chương trình GDPT 2018 ở THPT.
Thứ trưởng ghi nhận các địa phương đã triển khai năm học một cách chủ động, bài bản, nghiêm túc, khoa học và có trách nhiệm. Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế, khó khăn liên quan đến thiếu giáo viên; tổ chức dạy học và bố trí giáo viên dạy học môn Khoa học tự nhiên; vấn đề thu chi trong trường học; giáo dục đạo đức học sinh, bạo lực học đường, văn hóa trong nhà trường…
Để triển khai tốt hơn trong thời gian tới, Thứ trưởng yêu cầu ngành Giáo dục địa phương tiếp tục chủ động để triển khai tốt nhất Chương trình GDPT 2018. Muốn vậy, trước hết phải nắm chắc, hiểu sâu về chương trình; rõ những điểm khác biệt giữa chương trình 2018 và chương trình 2006. Từ nhận thức thấu đáo, sâu sắc mới có thể triển khai đúng, triển khai tốt.
Cùng với đó là phải thực hiện đúng, đầy đủ, tuyệt đối không được cắt xén chương trình; phải bố trí đủ các tiết theo chương trình của các môn học. Nơi nào bố trí dạy học môn học còn thiếu cần có biện pháp khắc phục ngay. Đơn cử như môn mới ở tiểu học là Ngoại ngữ, Tin học, đã là môn bắt buộc thì sẽ là cơ sở để xét lên lớp; nếu thiếu không thể xét lên lớp khiến học sinh thiệt thòi và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.
Thứ trưởng đồng thời nhấn mạnh việc chú trọng đổi phương pháp dạy học theo phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Nắm chắc, hiểu đúng công văn số 5512 của Bộ GD&ĐT về tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục trong trường học. Với tổ chức dạy học môn Khoa học tự nhiên, mỗi địa phương có thể tổ chức cuộc họp với các hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn để cùng thống nhất xây dựng kế hoạch dạy học môn học một cách đầy đủ, lên được phân phối chương trình, bố trí giáo viên và sắp xếp thời khóa biểu bảo đảm tính logic của chương trình.
Về đội ngũ, Bộ GD&ĐT đã cố gắng tham mưu, đề xuất để có được chỉ tiêu, đề nghị các địa phương cần triển khai công tác tuyển dụng kịp thời, hiệu quả. Lưu ý động viên, khích lệ, giảm tải cho đội ngũ; bồi dưỡng và tạo điều kiện để giáo viên tự học, tự bồi dưỡng hiệu quả.
Trong phát biểu, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đến việc chú trọng công tác giáo dục, đạo đức, lối sống cho học sinh; quản lý tài sản, thu chi tài chính thực hiện đúng theo quy định, đặc biệt là Thông tư 55 ban hành Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh; Thông tư 16 quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. “Xã hội hóa phải tính đến hai mặt: Thu và biến nguồn thu đó thành chất lượng giáo dục và phải công khai, minh bạch.” - Thứ trưởng nêu rõ.
Thông tin về chương trình giám sát triển khai thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông của Quốc hội, Thứ trưởng đề nghị địa phương, từ Sở GD&ĐT đến các cơ sở giáo dục cần rà soát kỹ, chuẩn bị đầy đủ, triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 chất lượng, hiệu quả.