Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) cho biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau qua địa bàn huyện có 377 hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện đã rất cố gắng thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi nhiệm vụ của địa phương và người dân hoàn thành, mặt bằng được bàn giao thì dự án lại gặp khó…
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hải Bắc (Ban điều hành nhà thầu Trường Sơn Nam, Tổng Công ty Trường Sơn), đại diện nhà thầu chính thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cho hay, công tác đào hữu cơ trên toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành, các cầu trên tuyến cũng đang được thi công bình thường, mặt bằng cơ bản đã được bàn giao gần như liền mạch, chỉ còn vướng một vài hộ rải rác. “Khó khăn, vướng mắc lớn nhất vẫn là không có cát để đắp nền đường. Máy móc, con người đã huy động đến nhưng phải nằm chờ… Có cát sẽ tiến hành san lấp, lu lèn, bấc thấm… Nói chung chỉ chờ cát”, ông Bắc nói.
Mới đây, tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về vật liệu thi công cao tốc ở các tỉnh vùng ĐBSCL, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cho biết, tiến độ thi công toàn tuyến hiện đạt khoảng 9%. Dự án cần tổng cộng 18,1 triệu m3 cát, tuy nhiên, đến nay lượng cát được các tỉnh bố trí cho những dự án này mới chỉ khoảng 1,47 triệu m3, đạt 8% so với nhu cầu. Trong đó, tỉnh Đồng Tháp giao 400.000 m3 từ nguồn tăng 50% công suất, đã được nhà thầu tiếp nhận hết. Tỉnh này cũng giới thiệu thêm 5 mỏ cát khác và hiện các đơn vị thi công đang triển khai thủ tục để tiếp nhận. Còn tại An Giang tuy bố trí được 1,1 triệu m3 thông qua các mỏ nhưng mới lấy được 100.000 m3 thì phải dừng lại vì vướng điều tra, thanh tra…
Theo ông Thi, khó khăn lớn nhất là giải quyết nguồn vật liệu để đắp nền, tiến độ dự án đang chậm khoảng 3 tháng. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, thời gian này, các đơn vị tập trung thi công đường công vụ dọc theo tuyến và các công trình cầu, đặc biệt là cầu lớn để tăng sản lượng giải ngân.
Vùng ĐBSCL có 4 dự án đường cao tốc là công trình giao thông trọng điểm quốc gia đang được triển khai gồm: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh, tổng chiều dài 355km. Để xây dựng các tuyến đường này, nhu cầu cát đắp nền khoảng 53,68 triệu m3. Riêng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km cần 18,1 triệu m3.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ (chủ đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) cho biết, dự án cần khoảng 5 triệu m3 cát đắp nền. Hồi đầu năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo An Giang bố trí cho Cần Thơ và Hậu Giang hai mỏ cát nhưng đến nay chưa được bàn giao. Hiện đơn vị thi công đang đào khuôn đường, lót vải địa kỹ thuật, trong 1-2 tháng tới sẽ cần nguồn cát đắp nền rất lớn.
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho hay, địa phương được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Hiện gói thầu số 1 đã khởi công, đơn vị thi công đang đào khuôn đường; gói thầu số 2 chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ để khởi công trong tháng 9. “Khó khăn của tỉnh hiện nay là nguồn cát thi công. Hiện tỉnh đã đăng ký làm việc với tỉnh An Giang về giải pháp khai thác cát phục vụ thi công dự án”, ông Thanh nói.