Các khâu tuyển sinh sẽ thực hiện trực tuyến

Minh Phong | 01/04/2023, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) – cho biết, tất cả các khâu trong tuyển sinh sẽ được thực hiện trực tuyến.

Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 sẽ giữ ổn định như năm 2022; đặc biệt là công tác ứng dụng chuyển đổi số trong xét tuyển vào đại học. Theo đó, tất cả các khâu trong quá trình tuyển sinh sẽ được thực hiện trực tuyến.

Từ khi các em đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, cung cấp những minh chứng, thông tin về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên cho đến khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học. Tất cả các bước này đều thực hiện trực tuyến đến khâu cuối cùng là xác nhận nhập học.

“Cũng như mọi năm, thí sinh sẽ được đăng ký xét tuyển không giới hạn số lượng nguyện vọng. Chúng tôi tạo điều kiện tối đa để các em có cơ hội trúng tuyển vào đại học. Tuy nhiên, thí sinh cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên” - PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, năm 2023 sẽ có những điểm mới. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cập nhật nhằm giảm thiểu những sai sót.

Đồng thời giải quyết những vướng mắc đã từng tồn tại ở những năm trước. “Rút kinh nghiệm từ những năm trước đó, ở thời điểm này, tôi có thể khẳng định năm nay, việc sử dụng phần mềm sẽ thuận tiện hơn rất nhiều cho các em”, PGS Thủy nói.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ lưu ý, năm nay thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã ngành, không đăng ký theo các tổ hợp hay là phương thức xét tuyển. Tức là, trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT, thí sinh chỉ cần chọn ngành đào tạo mà mình yêu thích.

Thí sinh cần theo dõi thông tin trên website của các trường đại học để có thể biết được kết quả xét tuyển sớm.

Các khâu tuyển sinh sẽ thực hiện trực tuyến ảnh 1
PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT).

Điều chỉnh cách tính điểm ưu tiên khu vực

Trước câu hỏi của thí sinh, nếu trúng tuyển ở nguyện vọng 1 rồi nhưng lại muốn vào học ở nguyện vọng 2 có được không? Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho hay, điều này phải căn cứ theo thứ tự ưu tiên và sẽ do thí sinh quyết định.

Các em sẽ có khoảng thời gian để thay đổi thứ tự nguyện vọng đó. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ sẽ giúp các em trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất và cao nhất và sẽ dừng ở nguyện vọng đó. Đấy chính là ưu thế của Hệ thống, giúp giảm thiểu số lượng thí sinh ảo dự tuyển vào các trường.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ nhấn mạnh, Quy chế tuyển sinh ban hành năm 2022 có những điểm sẽ được áp dụng từ năm 2023. Theo đó, Bộ GD&ĐT điều chỉnh cách tính điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên.

Thí sinh đạt 30 điểm không còn được cộng điểm ưu tiên. Như vậy, không thí sinh nào có điểm xét tuyển vượt quá 30, các ngành điểm cao sẽ cạnh tranh công bằng hơn.

Lý giải về việc này, lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học cho hay, chính sách điểm ưu tiên mới nhằm giúp thí sinh ở những vùng khó khăn, những đối tượng cần ưu tiên được tăng cơ hội tiếp cận với giáo dục đại học. Khi đó, các em được phát triển bản thân để phục vụ cho xã hội và cộng đồng.

Tuy nhiên, khi các em đạt mức điểm cao, nghĩa là các em đã có học lực giỏi, kết quả thi rất tốt thì điểm ưu tiên sẽ giảm dần. Việc này nhằm bảo đảm cạnh tranh công bằng với tất cả thí sinh giỏi trên cả nước.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, các kỳ thi riêng hay còn gọi là thi độc lập, nếu đáp ứng đủ điều kiện trong quy chế tuyển sinh về nguồn lực, nhân sự, đề thi thì cơ sở giáo dục đại học có thể được tổ chức.

“Nếu thí sinh muốn tham gia vào những kỳ thi này, các em cần tìm hiểu thật kĩ. Lưu ý là, điểm thi THPT rất quan trọng và hầu hết các trường đại học đều có chỉ tiêu tuyển sinh dành cho kết quả thi THPT để xét tuyển. Đó là nguồn quan trọng để ứng tuyển. Thí sinh không nên tham gia vào quá nhiều các kỳ thi riêng. Các em chỉ nên chọn từ 1 đến 2 kỳ thi riêng để dự thi” - PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khuyến cáo.

Bài liên quan
Nóng: Bộ GD&ĐT công bố kế hoạch triển khai tuyển sinh ĐH,CĐ mầm non năm 2023
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác Tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023. Thời gian thí sinh đăng ký nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT muộn hơn 5 ngày so với dự kiến trước đó, vào ngày 10/7.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các khâu tuyển sinh sẽ thực hiện trực tuyến