Các môn thể thao độc lạ tại SEA Games 32

T. H | 19/04/2023, 08:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - SEA Games 32 sẽ chứng kiến một số môn thể thao lạ, lần đầu tiên có mặt trong lịch sử đại hội.

SEA Games 32 có tất cả 48 môn và phân môn. Nước chủ nhà Campuchia đưa nhiều môn thể thao đặc thù vào chương trình thi đấu với mục đích quảng bá, cũng như tăng cơ hội giành huy chương. Trong số các môn thể thao ít phổ biến, 4 môn lần đầu tiên có mặt ở đấu trường SEA Games là Kun Khmer, Kun Bokator, Cờ ốc và Jet ski.

Kun Khmer

Đây là môn võ truyền thống của Campuchia, có nguồn gốc từ Đế quốc Khmer xưa. Môn võ này có nhiều nét tương đồng với Muay Thai của Thái Lan, với các đòn đấm, đá, chỏ, gối, kỹ thuật ôm khóa. Thậm chí trước SEA Games, Thái Lan cũng đã có ý kiến về việc này. Tuy nhiên, người dân Campuchia khẳng định môn võ này có truyền thống và nét riêng.

Luật thi đấu của môn này cũng tương tự Muay Thai với 5 hiệp, mỗi hiệp 3 phút. Võ sĩ không được cắn, đá vào hạ bộ, không tấn công khi đối thủ nằm sàn. Trọng tài sẽ ra hiệu kết thúc trận khi võ sĩ không còn khả năng thi đấu. Điểm khác giữa Kun Khmer và Muay Thai là các đòn tấn công. Kun Khmer thiên về đòn đấm và cùi chỏ, trong khi Muay Thai thiên về đá và đầu gối.

Tuyển Kun Khmer Việt Nam có 4 vận động viên tham dự. “Độc cô cầu bại” Nguyễn Trần Duy Nhất sẽ làm công tác huấn luyện cho đội tuyển.

Các môn thể thao độc lạ tại SEA Games 32 - 1

Môn Kun Khmer có nhiều nét tương đồng với Muay Thai.

Kun Bokator

Môn võ này có đặc trưng riêng. Các võ sĩ thường mặc quần ngắn, giáp bọc ống chân, giáp bọc cùi chỏ và đeo găng hở ngón tay. Cách tính điểm dựa trên 4 phương thức đòn tay, đòn chân, đòn vật và đòn đặc trưng. Môn này sẽ thi đấu 3 hiệp, mỗi hiệp 3 phút.

Theo các chuyên gia, môn này có khá nhiều nét tương đồng với võ cổ truyền Việt Nam dù có chút khác biệt về động tác. Tuyển Kun Bokator Việt Nam có 9 vận động viên, là các thành viên nòng cốt của tuyển võ cổ truyền Việt Nam.

Các môn thể thao độc lạ tại SEA Games 32 - 2

Tuyển Kun Bokator lựa chọn vận động viên từ tuyển võ cổ truyền.

Cờ ốc

Chủ nhà Campuchia quyết định bỏ môn cờ vua và đưa cờ ốc vào chương trình thi đấu SEA Games 32. Bàn cờ và quân cờ khá giống cờ Maruk của Thái Lan. Các quy ước quân cờ có nhiều điểm giống cờ vua. Tuy nhiên cờ ốc biến hóa chậm nên các ván đấu có thể kéo dài. Điều đó dẫn tới chiến thuật sẽ rất khác, không có sự táo bạo như cờ vua và cờ tướng. 

Tuyển cờ ốc Việt Nam được lấy từ nhóm các kỳ thủ của tuyển cờ vua. Các kỳ thủ có thể kể tên như Tôn Nữ Hồng Ân, Phạm Thanh Phương Thảo, Đoàn Thị Hồng Nhung, Vũ Thị Diệu Uyên (nữ), Phan Trọng Bình, Nguyễn Quang Trung, Hoàng Nam Thắng, Dương Thế Anh, Trần Quốc Dũng, Võ Thành Ninh, Bảo Khoa (nam).

Các môn thể thao độc lạ tại SEA Games 32 - 3

Cờ ốc có nhiều nét tương đồng với cờ vua.

Jet Ski

Jet Ski hay còn gọi là môn đua mô tô nước. Đây là lần đầu tiên Jet Ski có mặt trong chương trình thi đấu của SEA Games. Tuy nhiên môn này đã từng được tranh tài ở Asiad 28. Campuchia giành một trong hai huy chương vàng năm đó. 

Các môn thể thao độc lạ tại SEA Games 32 - 4

Jet Ski là môn thế mạnh của Campuchia.

Môn này xuất hiện lần đầu ở châu Âu năm 1950. Hai nội dung thi đấu chính là runabout (ngồi thi đấu) và stand-up (đứng thi đấu). Các hình thức đua có thể là vòng tròn khép kín, đua tốc độ ngoài khơi, đua sức bền hoặc tự do. Với các cuộc đua tốc độ, thiết bị lái có thể chỉnh sửa một chút (stock), chỉnh sửa nhiều (limited) và chỉnh sửa rất nhiều (F1).

Việt Nam không cử vận động viên dự môn này.

Bài liên quan
HLV Indra Sjafri dẫn dắt U23 Indonesia ở SEA Games 32
HLV Shin Tae-yong sẽ không góp mặt ở kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á tại Campuchia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các môn thể thao độc lạ tại SEA Games 32