Các nước nỗ lực mở cửa trường học

Tú Anh | 27/02/2022, 12:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bước sang năm 2022, thế giới phải đối mặt với biến thể Omicron nhưng nhiều quốc gia khẳng định duy trì mở cửa trường học bởi giáo dục không thể tiếp tục gián đoạn năm thứ 3 liên tiếp.

Nhiều nước yêu cầu học sinh xét nghiệm nhanh Covid-19 hàng tuần.Nhiều nước yêu cầu học sinh xét nghiệm nhanh Covid-19 hàng tuần.

Ghép lớp, kêu gọi giáo viên nghỉ hưu trở lại giảng dạy hay lắp đặt hệ thống thông gió… là “tấm khiên” bảo vệ trường học trước biến thể mới.

Anh

Bắt đầu học kỳ mới sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, Anh đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên vô cùng trầm trọng. Khảo sát của Hiệp hội Hiệu trưởng quốc gia (NAHT) chỉ ra 36% trường học có tỷ lệ giáo viên vắng mặt hơn 10%. Nhiều trường có hơn 20% số giáo viên nghỉ làm do liên quan đến Covid-19.

Thực tế, tình cảnh này đã nhen nhóm từ trước kỳ nghỉ lễ, khi Anh đối mặt với sự bùng phát của biến thể Omicron khiến nhiều người nhiễm hoặc phải tự cách ly vì tiếp xúc với người nhiễm. Không ít người trong số này là giáo viên. Sự vắng mặt của họ gây thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực để các trường duy trì hoạt động dạy trực tiếp.

Ngày 2/1, khi bước sang học kỳ mới, Bộ Giáo dục Anh đã đề nghị các trường giải quyết tình trạng thiếu giáo viên bằng cách gộp các lớp học, kêu gọi giáo viên đã nghỉ hưu trở lại hỗ trợ hệ thống giáo dục. Nhiều trường tận dụng nguồn giáo viên sẵn có. Chính phủ Anh cũng cam kết lắp đặt hệ thống máy lọc không khí trong lớp học, dự kiến chi phí là 140 triệu bảng.

Các nỗ lực trên nhằm thực hiện cam kết của chính phủ duy trì mở cửa trường học mặc dù tỷ lệ lây nhiễm tăng vọt. Bởi lẽ việc học trực tuyến trong 2 năm vừa qua đã cho thấy những tác động tiêu cực đến kết quả học tập và sức khỏe tâm thần của trẻ. Đặc biệt, nó làm nới rộng khoảng cách giáo dục giữa các nhóm học sinh có hoàn cảnh khác biệt.

Bất chấp những nỗ lực trên, nhiều trường học tại Anh buộc phải đóng cửa, chuyển sang dạy học trực tuyến. Ước tính, 4% trong số 2.000 trường tham gia khảo sát của NAHT đã phải gửi học sinh về nhà do thiếu giáo viên đứng lớp.

Học sinh Anh đeo khẩu trang khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ lễ.

Mỹ

Thiếu giáo viên không chỉ là tình trạng phổ biến tại Anh hiện nay mà cũng là thử thách đối với ngành Giáo dục Mỹ. Giáo viên, nhân viên và tài xế đưa đón học sinh trong các trường học tại Mỹ đều đang rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng.

Một số trường gặp khó khăn để hoạt động bình thường nhưng vẫn mở cửa trong khi số khac tạm thời đóng cửa, quay lại mô hình học trực tuyến.

Trung bình khoảng 300.000 học sinh nghỉ học trong tuần đầu tiên của năm mới tại thành phố New York, khu học chánh lớn nhất nước Mỹ. Tuy nhiên, Thị trưởng thành phố Eric Adams đã khẳng định, các trường cần phải mở cửa bởi thức ăn miễn phí, bài học trực tiếp hay sự tương tác với thầy cô, bạn bè là những giá trị vô giá đối với học sinh, nhất là trẻ đến từ gia đình thu nhập thấp, trẻ vô cư.

Để đối phó với tình trạng thiếu giáo viên, trường học Mỹ đã xếp các lớp mà giáo viên vắng mặt vào học tại hội trường, phòng tập thể dục có sức chứa lớn. Học sinh, giáo viên, nhân viên các nhà trường được khuyến khích đeo khẩu trang trong lớp học hoặc không gian kín.

Đồng thời, Chính phủ Mỹ cũng kêu gọi thanh thiếu niên tích cực tham gia tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh khỏi biến thể mới.

Châu Âu

Tại Italy, học sinh, giáo viên, nhân viên các nhà trường phải sử dụng khẩu trang FFP2, khẩu trang phòng độc dùng một lần. Tại Áo, mọi người ra vào trường học bắt buộc phải đeo khẩu trang trong đó FFP2 là bắt buộc với người trên 16 tuổi. Các trường phải tiến hành xét nghiệm Covid-19 ba lần một tuần, trong đó ít nhất một lần là xét nghiệm PCR.

Trên khắp châu Âu, các trường học đã mở cửa trở lại với nhiều biện pháp phòng chống Covid-19 nghiêm ngặt để bảo vệ học kỳ mới trước biến thể Omicron.

Tại Đức, học sinh được làm xét nghiệm nhanh Covid-19 trước khi đi học lại sau kỳ nghỉ lễ và phải thường xuyên cập nhật khai báo y tế. Tại thủ đô Berlin, các nhà trường phải thường xuyên xét nghiệm nhanh Covid-19 trong những tuần đầu học kỳ.

Ước tính, hơn 12 triệu trẻ em Pháp đã trở lại trường trong quy định mới nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Học sinh từ 6 tuổi trở lên được yêu cầu đeo khẩu trang trong lớp học.

Nếu một học sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, những bạn cùng lớp phải tạm nghỉ ở nhà. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính sau 3 - 4 ngày kể từ khi bạn cùng lớp phát hiện dương tính, các em có thể trở lại trường.

Chính phủ Bỉ tập trung vào lắp đặt hệ thống thông gió cũng như tổ chức xét nghiệm Covid-19 liên tục trong trường học. Tây Ban Nha yêu cầu mọi người từ 6 tuổi trở lên phải đeo khẩu trang trong trường học.

Châu Á

Căng mình chống lại Omicron, nhiều quốc gia châu Á chưa cho học sinh trở lại trường học như Philippines trong khi một số nước tổ chức học trực tiếp tương đối thận trọng.

Thái Lan đã hoãn tổ chức các sự kiện kỉ niệm Ngày Thiếu nhi quốc gia (8/1) trong trường học. Mỗi cơ sở giáo dục phải kiểm soát học sinh, giáo viên có nguy cơ nhiễm Covid-19, liên tục đánh giá mức độ kiểm soát dịch trong nhà trường.

Áp dụng chiến lược “không Covid”, Trung Quốc yêu cầu tại khu vực ghi nhận ca nhiễm Covid-19 phải đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu, bao gồm trường học. Tại những địa phương kiểm soát được dịch, học sinh đi học bình thường nhưng được khuyến khích đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc.

Ngược lại, Singapore triển khai trạng thái bình thường mới nhằm “chung sống” với Covid-19 nên học sinh phổ thông đi học bình thường. Đeo khẩu trang và xét nghiệm Covid-19 là nhiệm vụ thường xuyên. Tại Ấn Độ, trường học hoạt động theo quy định của chính quyền từng bang nhưng hầu hết các bang ở nước này đã cho phép trường học mở cửa trở lại.

Bài liên quan
Trường nghề mở cửa mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường nhân lực
Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) mở cửa trở lại, không chỉ giáo viên, sinh viên vui mừng, mà còn là tín hiệu tích cực để đào tạo nhân lực đáp ứng thị trường lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước nỗ lực mở cửa trường học