Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Nhiều giải pháp quyết liệt mở cửa trường học an toàn

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt trong triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện mở cửa trường học an toàn, thích ứng với thực tiễn.

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại phiên giải trình.Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại phiên giải trình.

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đã đưa ra nhận định trên trong phát biểu tại phiên giải trình giải trình về việc triển khai dạy học trong bối cảnh Covid-19 do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức chiều 25/2.

Ông Trần Thanh Mẫn cho biết: Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới các mặt đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là ngành Giáo dục.

Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải điều chỉnh; gần 20 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và hơn 1 triệu giáo viên phải tạm dừng đến trường, chuyển sang dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp; hơn 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn.

Việc học sinh phải ở nhà kéo dài, không có sự giao lưu, tiếp xúc trực tiếp đã ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, sự phát triển phẩm chất, năng lực toàn diện của trẻ em, học sinh, đặc biệt là sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần.

Bên cạnh đó, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh gặp rất nhiều khó khăn cả về đời sống và trong hoạt động học tập: trẻ em mất đi môi trường lành mạnh để phát triển kiến thức, thể chất và tinh thần.

Đối với đa số học sinh, trường học là nơi thiết yếu để các em có thể giao lưu với các bạn cùng lứa tuổi, được hỗ trợ, tiếp cận các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc khuyến cáo việc đóng cửa các trường học đã tạo ra một cuộc khủng hoảng tiềm ẩn cho trẻ em. Ngoài sự chậm trễ trong việc học hành, nhiều trẻ em phải chịu sự cô lập xã hội và mức độ lo lắng tăng cao, thậm chí phải tiếp xúc với lạm dụng và bạo lực; một số nơi, việc đóng cửa trường học đã dẫn đến học sinh bỏ học, đi làm và kết hôn sớm.

Theo ông Trần Thanh Mẫn, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt trong triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện mở cửa trường học an toàn, thích ứng với thực tiễn.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học, linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng giáo dục của từng cấp học, chương trình đào tạo.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tiêm chủng cho học sinh các cấp sau khi cơ quan chuyên môn có hướng dẫn tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dưới 18 tuổi;

Bộ Y tế cấp bổ sung và tiêm vaccine cho tất cả giáo viên các cấp học theo quy định; quán triệt, thông tin, truyền thông trong toàn ngành, tới các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh nêu cao tinh thần “mình vì mọi người, mọi người vì mỗi người" “tất cả vì tương lai con em chúng ta”...

Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại phiên giải trình.

Tuy nhiên, việc mở cửa trường học trong bối cảnh hiện nay đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết, đặc biệt là yêu cầu bảo đảm an toàn sức khỏe cho thầy cô giáo, các em học sinh và bảo đảm chất lượng giáo dục. Nhấn mạnh điều này, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu phiên họp cần đánh giá được công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, các bộ ngành đối với vấn đề dạy học trong bối cảnh Covid-19-19; việc triển khai chương trình phục hồi kinh tế nói chung, chính sách hỗ trợ ngành Giáo dục nói riêng theo tinh thần Nghị quyết số 43 của Quốc hội khoá 15.

Đối với viêc thực hiện chủ trương mở cửa trường học, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị làm rõ những khó khăn, thách thức đang đặt ra; các giải pháp để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho đội ngũ nhà giáo và người học, nhất là đối với những trẻ em, học sinh dưới 12 tuổi, chưa tiêm vắc xin.

Đồng thời, nhìn nhận, đánh giá kết quả của việc triển khai cùng lúc các phương thức dạy học, nhất là phương thức dạy học trực tuyến; từ đó đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm chất lượng giáo dục và sự phát triển toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Thời gian kết thúc năm học 2021-2022 chỉ còn 3 tháng nữa, còn nhiều vấn đề học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm như: việc thi, kiểm tra đánh giá sao cho phù hợp với thực tế hiện nay; yêu cầu xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; hoàn thiện và thực hiện ổn định các phương thức đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo; vấn đề công bằng trong tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, giữa các nhóm học sinh. Vấn đề chất lượng đội ngũ, chất lượng sách giáo khoa; tiến độ chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dạy học; vấn đề an toàn cho học sinh trên môi trường mạng.

Cùng với các nội dung tại phiên giải trình buổi sáng hôm nay về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, sau phiên giải trình chiều nay, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục hoàn thiện kết luận phiên giải trình, gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Bài liên quan
Mở cửa trường học: Không gây áp lực cho học sinh
Ngoài việc chuẩn bị các phương án bảo đảm an toàn cho học sinh khi trở lại trường, ngành GD&ĐT Cần Thơ còn quan tâm đến tâm lý học sinh sau quãng thời gian dài học tập tại nhà, đặc biệt là nhóm học sinh yếu thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội: Nhiều giải pháp quyết liệt mở cửa trường học an toàn