Tính từ tháng 6 năm 2021kỳ thi Tú tài được thực hiện như sau:
Các bài thi bắt buộc gồm: Ngữ văn; Triết học; 2 môn học sở trường đã được học sinh chọn và bài thi thuyết trình trong khoảng thời gian 20 phút (học sinh sẽ thuyết trình về một đề tài đã chọn và chuẩn bị từ năm lớp 11 cho đến hết năm lớp 12), được thi vào cuối mùa xuân của năm lớp 12.
Cách xét tốt nghiệp: Các đánh giá thường xuyên chiếm 40% tổng số điểm tốt nghiệp, trong đó 10% được tính từ điểm tổng kết hai năm học lớp 11, lớp 12 và 30% đến từ điểm của hai bài kiểm tra chung (một bài ở lớp 11 và một bài ở lớp 12). Các đề kiểm tra chung được mỗi trường lựa chọn dựa trên bộ đề chung của Bộ GDĐT. Các bài thi cuối cấp chiếm 60% tổng số điểm tốt nghiệp.
Học sinh Trung Quốc thi ba môn thi bắt buộc, gồm: Toán, Trung văn, Anh văn và một môn lựa chọn là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. |
Tại Hoa Kỳ, theo tờ Washington Post (2017), số tiểu bang bỏ dần thi tốt nghiệp THPT đang dần gia tăng. Năm 2015, còn 21/50 bang duy trì chính sách thi tốt nghiệp THPT, trong đó có Florida, Texas, California và New York. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau (2017), chỉ còn 13 bang. Đến năm 2018 chỉ còn 12 bang.
Bài thi sử dụng cũng rất khác nhau, phần lớn 12 bang này tổ chức, thiết kế bài thi chuẩn hóa toàn bang riêng nhưng cũng có bang như Mississippi, New Jersey cho phép học sinh thi bài thi do các tổ chức khảo thí chuyên nghiệp tổ chức để thay thế như bài thi ACT, SAT. Ở một số bang này, học sinh có nhiều lựa chọn để lấy bằng tốt nghiệp, trong đó có cả hình thức nộp hồ sơ chứng minh học lực.
Canada không tổ chức thi tốt nghiệp phổ thông. Trong 4 năm học từ lớp 9 đến hết lớp 12, học sinh cần hoàn thành 30 tín chỉ, gồm 18 môn bắt buộc và 12 môn tự chọn, với điểm trung bình của mỗi môn phải đạt trên 50% để tốt nghiệp phổ thông trung học.
Nếu muốn vào đại học và cao đẳng, các trường chỉ xét tuyển điểm của 6 môn lớp 12 (điểm số của các lớp trước đều không tính) và một số điều kiện khác.
Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, đổi mới thi tốt nghiệp THPT để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế- xã hội là xu thế chung của nhiều quốc gia trên thế giới.
Như những thông tin về đặc điểm chính trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT một số nước trên thế giới ở trên, rõ ràng không có câu trả lời đơn nhất đúng sai cho những hình thức thi THPT, mà là mỗi cách đều cần phải phục vụ (một cách hiệu quả) mục đích của hệ thống giáo dục quốc gia.
Tuy nhiên, có một điểm chung ở các nước nêu ở trên, đó là: Phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng gọn nhẹ; bảo đảm học sinh được tiếp cận nghề nghiệp, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện và hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học nghề; đánh giá được quá trình dạy học và những mục đích khác.