Các trường đại học cân nhắc phương án mở cửa trở lại

PV | 20/11/2021, 11:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Do diễn biến dịch COVID-19 tại nhiều địa phương đang diễn biến phức tạp, nên các trường đang tiếp tục rà soát, thu thập thông tin về việc tiêm vaccine COVID-19 để điều chỉnh phương án đón sinh viên trở lại trường phù hợp theo các cấp độ của dịch bệnh.

Đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), các địa phương mới chỉ ban hành tiêu chí mở cửa trường, nhưng chưa có quy định khi nào đóng cửa trường. Do đó, các trường còn khá lúng túng chưa biết sẽ “thích ứng an toàn, linh hoạt” với COVID-19 như thế nào trong trường hợp có F0 trong trường. Do điều kiện dịch diễn biến phức tạp, việc cho phép sinh viên đi học lại còn phụ thuộc  nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố sinh viên đã được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19.

Hiện các trường đang thống kê, rà soát số lượng sinh viên đã được tiêm vaccine để tiếp xây dựng phương án cụ thể.

PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Đại học Giao thông vận tải cho biết: "Nếu như sinh viên chưa được tiêm vaccine, thì sẽ hỗ trợ được tiêm tại trường hoặc tại các khu vực dân cư. Thứ hai là trên cơ sở đó thì nhà trường đã chuẩn bị các phương án kế hoạch để cho các em đến trường sau khi đã tiêm đủ 2 mũi; đồng thời thực hiện theo phương án phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận để đảm bảo được ưu tiên an toàn số 1 là chủ yếu. Tuy nhiên, học kỳ 1 của năm học 2021-2022 này thì nhà trường về cơ bản vẫn phải thực hiện online, kể cả học online và tổ chức thi online".

Ths Đỗ Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, nhà trường đã xây dựng các kế hoạch đón sinh viên trở lại trường dựa theo thứ tự ưu tiên: "Chúng tôi sẽ ưu tiên đưa trở lại học tập trung các em ở vùng xanh và đã tiêm ngừa COVID-19. Những em sinh viên thuộc các ngành có những môn đòi hỏi phải có các buổi thực hành, thực tập tại phòng thí nghiệm hay là tại các đơn vị dịch vụ - ví dụ như là các ngành công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm hay là các ngành thuộc khoa du lịch. Chúng tôi cũng sẽ ưu tiên đối với các em sinh viên năm thứ 4 để các em có thể có thể nhận bằng tốt nghiệp đúng thời hạn".

Mở cửa trường học để sinh viên quay trở lại trường học trực tiếp là mong muốn của tất cả các trường đại học. Dù đã xây dựng các phương án để có thể dạy học linh hoạt, nhưng đến nay, hầu hết các trường đại học đều chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể đón sinh viên đến trường.

Bài liên quan
Sự tác động của Covid-19 đến sức khoẻ tâm thần của sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
(GDTĐ) - Kết quả khảo sát cho thấy, trong các áp lực tâm lý mà sinh viên phải chịu, vấn đề áp lực học tập trực tuyến được ghi nhận cao nhất (65,1%).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường đại học cân nhắc phương án mở cửa trở lại