Chỉ ra một số vấn đề lưu tâm về sức khỏe tâm thần của sinh viên trong giai đoạn dịch Covid-19, nhóm nghiên cứu cho rằng ĐHQG-HCM nói chung và các cơ sở giáo dục thành viên nói riêng nên có những biện pháp phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có một cuộc sống tâm thần tốt để tiếp cận chương trình học một cách tối ưu. Theo đó, nhóm nghiên cứu đã đề xuất 4 biện pháp giúp tăng cường sức khỏe tinh thần cho sinh viên.
Đó là cần khai thác tốt những dịch vụ chăm sóc đời sống tâm thần cho sinh viên để khắc phục những hậu quả về mặt phi vật chất do Covid-19 gây ra. Đồng thời, cần triển khai nhanh, trên diện rộng những chính sách hỗ trợ tài chính, gia hạn và tặng học bổng nhằm tạo điều kiện cho sinh viên gặp khó khăn vì Covid-19 yên tâm học tập.
Mặt khác nhóm nghiên cứu mong muốn có các chương trình giao lưu trực tuyến để sinh viên tương tác và trò chuyện cùng mọi người; mở các chương trình học thuật giúp sinh viên học tập và rèn luyện kỹ năng mềm như tập thể dục, nấu ăn, chơi nhạc cụ, để giúp sinh viên hòa nhập, giảm thiểu tác động xấu về tâm thần do Covid-19 và giãn cách gây ra.
Cuối cùng, nhóm cho rằng cần tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động cộng đồng để khắc phục và giảm thiểu các hậu quả tâm thần do đại dịch Covid-19 gây ra.
6 vấn đề về sức khỏe tâm thần của sinh viên cần chú ý
Với hơn 37.000 phản hồi từ sinh viên ĐHQG-HCM, kết quả nghiên cứu đã phác họa rõ nét những ảnh hưởng tiêu cực mà đại dịch Covid-19 mang tới đối với sức khỏe tâm thần của sinh viên, qua đó cũng bộc lộ một số vấn đề cần chú ý:
- Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho sinh viên cần được tăng cường thêm, đặc biệt nên hướng tới các vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến của sinh viên trong giai đoạn Covid-19 gồm: Rối loạn giấc ngủ (56,2%); Tính tình thay đổi hay cáu gắt, buồn rầu, lo lắng không rõ lý do (35,7%); Mất nhận thức thoáng qua, có những hành vi vô thức, và hay quên (36,5%).
- Có 1 tỉ lệ nhỏ nhưng đáng lưu tâm về về sinh viên phản ánh bị ngược đãi/bạo lực/ quấy rối bằng cơ thể hoặc ngôn ngữ (4,4%) và đáng ngạc nhiên là có tỉ lệ nhỉnh hơn các sinh viên nam so với sinh viên nữ bị ngược đãi (4,9% và 3,9%) cảm thấy bị phân biệt đối xử về các vấn đề liên quan đến giới tính (6,0% và 5,8%).
- Áp lực học trực tuyến xuất hiện nhiều từ năm đầu đến năm 3 và giảm dần ở những năm về sau, trong khi vấn đề ngại tiếp xúc với người khác gia tăng đều theo năm học của sinh viên từ năm 1 tới năm 6.
- Với kết quả có đến 56,8% thiếu tập trung hoặc không có hứng thú trong học tập thể hiện việc tổ chức giảng dạy trong giai đoạn Covid-19 còn nhiều hạn chế. Ngoài ra còn có nhiều sinh viên không hài lòng với chất lượng bài giảng trực tuyến tuy đánh giá áp lực học trực tuyến không khác biệt với các nhóm khác nhưng lại chịu các áp lực khác cao hơn và cũng là nhóm thường gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần hơn các nhóm khác (65,1%).
- Có 48% ý kiến cho thấy sự tự ti, mất phương hướng hay mơ hồ về mục đích sống của bản thân hay có đến 19.443 sinh viên (chiếm 52,3%) lựa chọn “Không làm việc vì không có nhu cầu” và có 4.681 (12,6%) sinh viên “Chưa từng nghĩ đến tìm việc làm”.
- Có tỉ lệ cao các sinh viên, đặc biệt là sinh viên nữ tham gia vào các hoạt động tích cực, giảm nhẹ những tổn thương tâm thần do đại dịch gây ra như rèn luyện sức khỏe/tập thể dục tại nhà (80%), tham gia các hoạt động giữ liên lạc và trò chuyện với người thân (84,5%), tham gia các hoạt động thiện nguyện (32,9%), học thêm các kỹ năng và kiến thức mới (74,5%) và giải trí tại nhà (89,3%).