Các trường huyện đảo sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hiếu Nguyễn | 29/06/2022, 12:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Với vị trí địa lý đặc thù, các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại huyện đảo trên cả nước đã sẵn sàng điều kiện tổ chức thi từ sớm; đặc biệt là phương án nhân lực với những nơi phải huy động lực lượng từ đất liền.

Quan tâm thiết thực tới thí sinh

Điểm thi đặt tại Trường THPT Võ Thị Sáu - Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) năm nay có 5 phòng thi với 99 thí sinh; trong đó 88 thí sinh là học sinh (HS) nhà trường, 6 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên và 5 thí sinh tự do. Thông tin từ thầy Phó Hiệu trưởng Lê Đình Tuyến, công tác ôn tập, củng cố kiến thức cho HS lớp 12 được triển khai từ đầu tháng 4 và kết thúc vào 25/6.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Côn Đảo, nhà trường đã ban hành các văn bản phối hợp với cơ quan, ban, ngành của địa phương trong triển khai, bảo đảm an toàn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các ngành, cấp, công tác chuẩn bị tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu - Côn Đảo diễn ra thuận lợi, bảo đảm tốt các điều kiện theo yêu cầu của kỳ thi.

Nằm trên huyện đảo Cát Bà (Hải Phòng), điểm thi Trường THPT Cát Bà có 139 thí sinh với 7 phòng thi, tổng cán bộ làm thi khoảng 30 người. Theo thầy Nguyễn Trung Thành, Hiệu trưởng nhà trường, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã đầy đủ theo đúng hướng dẫn. Chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ tối đa điểm thi về y tế, an ninh, phòng cháy, viễn thông… Tuy nhiên, khó khăn của nhà trường là một số HS ở xa nên đi lại khó khăn; thời tiết đôi khi bất lợi; bộ phận nhỏ HS còn lười học. Một số em hoàn cảnh khó khăn chưa được gia đình quan tâm nhiều, cá biệt có HS đi làm thêm ngoài giờ ở dịch vụ du lịch dẫn đến mệt mỏi trong ngày học…

“Trước những khó khăn này, nhà trường đề cao vai trò giáo viên chủ nhiệm trong duy trì sĩ số, nền nếp ôn thi. Thầy cô chủ nhiệm rất sát sao, gọi từng HS nếu em đó vắng buổi ôn. Công tác ôn thi được cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, tập trung, sâu sát từ đầu năm học. Các bộ môn ôn thi tổ chức họp nhóm, phân công nhiệm vụ, xây dựng giáo án, đề cương bài bản, phân loại đối tượng, chia ca học phù hợp.

Nhóm HS yếu được phân loại dạy bồi dưỡng riêng vào thời gian phù hợp, miễn phí. HS ở xa trường, dưới bè được tạo điều kiện chỗ nghỉ ngơi tại trường buổi trưa, tối. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng có quan tâm thiết thực: Tặng quà cho HS khó khăn; sẵn sàng bố trí xe đưa đón, chỗ ăn nghỉ cho HS ở xa và dưới bè…, nên nhà trường an tâm, sẵn sàng trước kỳ thi sắp tới” - thầy Nguyễn Trung Thành chia sẻ.

Điểm thi Trường THPT Ngô Quyền (huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận) cũng sẵn sàng các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Chia sẻ từ thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hải Thọ, với 330 thí sinh đăng ký dự thi, dự kiến trên 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động để làm nhiệm vụ tại điểm thi.

Công tác chuẩn bị thuận lợi nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT; Huyện ủy và UBND huyện; các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội; sự quan tâm, phối hợp giữa nhà trường và hội cha mẹ HS trong việc động viên, theo dõi, quản lý HS học tập. Hiện, HS lớp 12 của trường vẫn được tổ chức ôn tập và sẽ kết thúc vào ngày 29/6.

Sẵn sàng đội ngũ làm thi tại đảo

Thực hiện phân công coi thi chéo huyện nên một số điểm thi tại huyện đảo Cát Bà phải huy động lực lượng cán bộ, giáo viên từ đất liền vào. Chia sẻ của thầy Nguyễn Trung Thành, thầy cô phải đi xa, không về được nhà trong ngày là một trong những khó khăn của khâu tổ chức thi tại Cát Bà. Bên cạnh đó, vì đúng mùa du lịch nên di chuyển đến đảo khó khăn hơn, hay bị tắc phà; chỗ ăn nghỉ cũng khó tìm do khách du lịch đã đăng ký trước các khách sạn. Tuy nhiên, được sự quan tâm của Ban Chỉ đạo thi, UBND huyện đã chỉ đạo, các tổ chức cũng vào cuộc để hỗ trợ tốt nhất về ăn nghỉ, đi lại cho cán bộ làm thi.

“Hằng năm, Ban Chỉ đạo thi của huyện bố trí nhà công vụ hoặc huy động nhà hàng, khách sạn của nhân dân trên địa bàn tài trợ/tài trợ một phần nơi ăn nghỉ cho đoàn cán bộ làm thi. Năm nay sẽ tiếp tục phương án đó” - thầy Nguyễn Trung Thành cho hay.

Điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu - Côn Đảo năm nay cũng đón đoàn làm thi đến từ đất liền. Chia sẻ của thầy Phó Hiệu trưởng Lê Đình Tuyến, nhà trường đã đặt khách sạn cách điểm thi khoảng 400m, thuận lợi cho thầy cô đến điểm thi làm nhiệm vụ. Thầy cô được phục vụ ăn uống tại khách sạn, có sự phối hợp của y tế huyện trong kiểm tra an toàn thực phẩm để bảo đảm sức khỏe.

Tương tự, huyện Phú Quý cũng sẵn sàng bố trí một số khách sạn cho cán bộ làm thi tại điểm Trường THPT Ngô Quyền. “Nhà trường đã phối hợp với cơ quan chức năng để hỗ trợ cán bộ ra đảo làm công tác thi; phối hợp với Công an huyện bảo đảm an ninh trật tự các khu vực nhà nghỉ có cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi tốt nghiệp. Số nhà nghỉ, khách sạn tại đảo rất nhiều, quán ăn cũng vậy. Do đó, ngoài địa điểm do huyện bố trí, thầy cô có thể chọn nơi nghỉ theo nhu cầu cá nhân” - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu thông tin.

Năm thứ 2 tỉnh Bình Thuận tổ chức 1 điểm thi tại huyện đảo Phú Quý. Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT Bình Thuận trao đổi: Mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đến nay đã hoàn tất. Sở GD&ĐT yêu cầu hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm cuối cùng, báo cáo sở GD&ĐT vào cuối tuần này về cơ sở vật chất, trong đó có cả phương án bố trí phòng thi dự phòng, phòng chờ. Sở GD&ĐT đã lên kế hoạch vận chuyển đề ra đảo bằng tàu với sự phối hợp của các sở ngành liên quan, như: Biên phòng, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải…

Tại Kiên Giang, dù có 2 huyện đảo, nhưng địa phương chỉ tổ chức các điểm thi tại huyện đảo Phú Quốc. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang Trần Quang Bảo, từ trước đến nay, huyện đảo Kiên Hải không tổ chức điểm thi vì số HS quá ít; các em phải di chuyển vào đất liền để tham gia kỳ thi. Huyện đảo Phú Quốc có 3 điểm thi, gồm: THPT An Thới, THPT Dương Đông và THPT Phú Quốc.

Cách đây 1 tháng, sở GD&ĐT thành lập 3 đoàn kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị tại 3 điểm thi này, kết quả công tác chuẩn bị đã đầy đủ, sẵn sàng. Kiên Giang cũng sẵn sàng vận chuyển đề thi ra đảo bằng 1 trong 2 phương án (đường hàng không hoặc đường biển). Riêng đội ngũ làm thi tại huyện đảo Phú Quốc, ông Trần Quang Bảo cho biết, địa phương huy động lực lượng tại chỗ nhưng phân công chéo trường, bảo đảm thầy cô không coi thi HS mình dạy theo đúng Quy chế. Ngoài ra, khoảng 50 - 60 giáo viên THCS của Phú Quốc cũng được trưng dụng để làm công tác thi.

“Năm nay có 40 người, gồm cả lực lượng cán bộ coi thi, giám sát, an ninh, thanh tra… được điều từ đất liền ra đảo Phú Quý làm công tác thi. Sở GD&ĐT đã có văn bản đề nghị UBND huyện Phú Quý phối hợp, hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ cho thầy cô; trong đó lưu ý cố gắng bố trí nơi nghỉ gần điểm thi vì thầy cô không thể mang theo phương tiện cá nhân ra đảo. Phương án đưa thầy cô ra đảo Phú Quý đã trình UBND tỉnh phê duyệt” - ông Phan Đoàn Thái thông tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường huyện đảo sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT