Các trường ở Hà Nội linh hoạt ứng phó với Covid-19 khi học trực tiếp

PV | 15/12/2021, 11:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dựa vào diễn biến dịch Covid-19, các trường có thể chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch cho học sinh học trực tiếp.

Thầy Khuất Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, dù trường đóng tại địa bàn đang khá an toàn, dịch ở cấp độ 1, song trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên toàn thành phố nói chung, thầy và trò nhà trường luôn đặc biệt chú trọng công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không chủ quan khi cho học sinh đến trường học trực tiếp. Để đảm bảo giãn cách, trường chia đôi khối lớp 12, một nửa sẽ học vào thứ 2, 4, 6, số lớp còn lại sẽ học vào các thứ 3, 5, 7. Không chỉ giãn cách trong từng lớp, mà Trường THPT Hai Bà Trưng còn áp dụng giãn cách giữa các lớp với nhau bằng một phòng học trống.

Sau hơn 1 tuần trở lại học trực tiếp, Trường THPT Hai Bà Trưng không ghi nhận học sinh mắc Covid-19, nhưng có một số trường hợp học sinh là F1, F2.

“Tuần vừa rồi, phát hiện F1 tại một số lớp, khi chưa có kết quả xét nghiệm âm tính, nhà trường đã cho các học sinh thuộc diện F2 tạm nghỉ, sau đó lại trở lại học bình thường khi F1 có kết quả xét nghiệm âm tính”, thầy Khuất Đăng Khoa cho biết.

Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng cũng cho hay, bên cạnh việc phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, hiện nay nhà trường cũng đẩy mạnh việc bồi dưỡng kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến. Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường chỉ dạy trực tiếp 1 buổi trên ngày, do đó chưa đủ điều kiện để tổ chức các lớp học ôn tập cho học sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Trường THPT Hai Bà Trưng đã cử giáo viên bồi dưỡng, hướng dẫn miễn phí, theo sát các học sinh có học lực yếu, kém, với các học sinh khác, thầy cô vẫn kết hợp dạy trực tiếp trên lớp và giao bài tập, hướng dẫn học sinh tự học thêm.

Còn tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân, Hà Nội), thầy Vũ Đình Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, công tác dạy học trực tiếp được triển khai linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ trong phòng chống dịch.

Toàn Trường THPT Trần Hưng Đạo có 594 học sinh lớp 12 đi học trực tiếp từ ngày 6/12, để đảm bảo an toàn, nhà trường cũng đã tiến hành tách lớp. Theo đó, mỗi lớp sẽ có 50% học sinh học trực tiếp, 50% còn lại học trực tuyến qua camera được lắp tại từng lớp học, đảm bảo mỗi lớp không quá 23 học sinh.

“Số học sinh học trực tiếp tại trường mỗi ngày khoảng 272 em, những ngày gần đây giảm xuống còn 254 em do một số em sinh sống tại quận Đống Đa, trong khu vực dịch mức độ 3 nên phải chuyển sang học online, những em có biểu hiện như ho sốt, nhà trường cũng yêu cầu chuyển sang học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thông tin, phối hợp với phụ huynh cập nhật tình hình dịch bệnh, em nào đang sống tại khu vực nguy cơ cao cũng sẽ dừng đến trường. Từ ngày 8/12, khi tổ chức học trực tiếp đến nay, Trường THPT Trần Hưng Đạo có 1 học sinh là F0, nhưng rất may em này không tham gia học trực tiếp, nên không có F1 là giáo viên hay học sinh tại trường. Hiện sức khỏe của các em vẫn ổn định. Hàng ngày nhà trường đều yêu cầu phụ huynh đo thân nhiệt của từng em, gửi lại thông tin cho giáo viên chủ nhiệm trước khi đến trường”, thầy Vũ Đình Hà cho biết.

Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo thông tin thêm, ngoài công tác phòng chống dịch, sau khi trở lại trường học trực tiếp, thầy và trò nhà trường cũng đã và đang gấp rút rà soát, hệ thống lại kiến thức và bổ sung những nội dung học sinh còn thiếu và yếu trong thời gian học trực tuyến.

Bên cạnh đó, hiện nay hàng loạt các trường THPT tại quận Đống Đa có mức độ dịch cấp độ 3, đã phải trở lại hình thức học trực tuyến chỉ sau 1 tuần mở cửa.

Trước đó, Trường THCS Minh Cường (Thường Tín, Hà Nội) cũng buộc phải dừng việc học trực tiếp sau 1 buổi học. Cụ thể, ngày 7/12, một nam sinh Trường THCS Minh Cường có biểu hiện ho, sốt. Em này được lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 9/12, học sinh này có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Sau khi phát hiện ca mắc Covid-19, Trường THCS Minh Cường đã cho toàn bộ 150 học sinh lớp 9 tạm dừng học trực tiếp, chuyển sang trực tuyến tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ trường học để đảm bảo an toàn. Đến nay, các ca tiếp xúc với học sinh F0 đều có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Trường THCS Minh Cường vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến của dịch bệnh Covid-19, chưa xác định thời gian mở cửa trường.

Trước đó,  ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, để đảm bảo chất lượng giáo dục, Sở xác định vừa tổ chức kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, đảm bảo thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Ông Cương cũng cho biết, với khối lớp 12, tùy theo từng cấp độ dịch ở các phường mà có phương án cho học sinh quay lại trường học. Giám đốc Sở GD-ĐT mong muốn phụ huynh và giáo viên quan tâm thường xuyên nhắc nhở học sinh tự giác phòng dịch./.

Bài liên quan
Hà Nội: Quận Đống Đa dừng ăn uống tại chỗ, hạn chế tập trung quá 20 người
Từ 12 giờ trưa nay (13/12), quận Đống Đa (Hà Nội) áp dụng các biện pháp hạn chế các hoạt động hội họp tập trung quá 20 người.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường ở Hà Nội linh hoạt ứng phó với Covid-19 khi học trực tiếp